ClockThứ Ba, 30/05/2023 22:07

Giới thiệu tập thơ “Khơi nguồn 3” của CLB thơ Haiku xứ Huế

TTH.VN - Chiều 30/5, tại Lan Viên Cố Tích – Bảo tàng Gốm cổ sông Hương, CLB thơ Haiku xứ Huế thuộc Hội thơ Hương Giang tổ chức giới thiệu thi phẩm “Khơi nguồn 3”. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 5 năm Haiku xứ Huế góp mặt vào dòng thơ Haiku Việt.

Ra mắt tuyển tập “Thời tôi mặc áo lính” của nhà văn Nguyễn Quang HàRa mắt tập thơ “Đời thơ tôi” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc XuânTừ Dạ Thảo “vẽ” chân dung văn nghệ sĩ bằng thơ

leftcenterrightdel
 Nhà thơ Kim Đông, Chủ nhiệm CLB thơ Haiku xứ Huế giới thiệu tập thơ "Khơi nguồn 3"

Tập thơ “Khơi nguồn 3” được NXB Thuận Hoá ấn hành tháng 4/2023, tập hợp 237 phiến khúc Haiku và 18 chùm thơ của 19 tác giả là thành viên CLB thơ Haiku xứ Huế cùng với bạn thơ ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam.

Tập thơ là bước đi tiếp nối của hai tập “Khơi nguồn 1” và “Khơi nguồn 2” với những nội dung về tình yêu quê hương đất nước, thiên nhiên... Nhiều khúc Haiku Việt được viết thành một chùm cùng chủ đề. Thiên nhiên tráng lệ, cảnh vật hữu tình và tâm hồn sâu lắng của con người chính là các yếu tố hòa quyện để “nở bừng” một phiến khúc Haiku đẹp.

Có ba thể thơ nước ngoài được người Việt Nam ưa chuộng và Việt hóa, đó là thể thơ Đường của Trung Quốc, thể thơ Sonnet của châu Âu và thơ Haiku của Nhật Bản. Trong số ba thể thơ này, Haiku du nhập vào Việt Nam muộn nhất, nhưng hiện nay lại có nhiều hoạt động sáng tác sôi nổi. Yêu thơ và muốn trở thành tác giả sáng tác thơ Haiku, CLB thơ Haiku xứ Huế đã ra đời.

Chỉ mới sinh nhật lần thứ 5 nhưng CLB đã cho ra đời 3 đứa con tinh thần: “Khơi nguồn 1”, “Khơi nguồn 2” và “Khơi nguồn 3”. Điều này cho thấy, sức hấp dẫn của thể thơ Haiku đối với các tác giả của CLB thơ Haiku xứ Huế. Bởi đây là thể thơ có sự kết hợp hài hòa giữa âm thanh, hình ảnh và cảm xúc, tạo dấu ấn khó phai trong lòng người đọc. Với đôi dòng thơ ngắn gọn, các thi sĩ đã đưa độc giả dạo chơi trong “khu vườn chữ” nhỏ hẹp, để từ đó dẫn lối vào một cõi tư duy thênh thang.

Theo nhà thơ Kim Đông, Chủ nhiệm CLB thơ Haiku xứ Huế, thơ Haiku nguyên thủy của Nhật là thể thơ ngắn. Bài thơ không có đề, nội dung trữ tình mang nặng tính chất thiền. Yếu tố thiên nhiên đóng vai trò quan trọng. Mỗi bài thơ có ba ngắt ý (hình ảnh), số âm tiết trong các hình ảnh phải tuân theo quy luật 5/7/5 và phải có quý ngữ (từ chỉ các mùa), không chứa tính từ.

Haiku Việt do đặc điểm ngôn ngữ tiếng Việt là tiếng đơn âm được rút gọn còn ít nhất 5 âm tiết và không dài quá 17 âm tiết. Cách ngắt dòng cũng linh hoạt hơn, ý nhị, đằm thắm, lắng sâu “hồn Việt” trong thể thơ ngắn gọn, súc tích.

TRANG HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành lập Câu lạc bộ thơ ca Đất Việt xứ Huế

Sáng 30/4 đã diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Thơ ca Đất Việt xứ Huế, trở thành thành viên thứ 14 của Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy thơ ca Đất Việt thuộc Viện Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc.

Thành lập Câu lạc bộ thơ ca Đất Việt xứ Huế
Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

Tại ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 với chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” (từ ngày 4-7/4), Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã tham gia với nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Return to top