Thế giới

Việt Nam và Indonesia đánh giá cao vai trò tiên phong của EU

ClockThứ Sáu, 29/05/2020 09:36
Việt Nam và indonesia đánh giá cao vai trò của EU trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế; mong muốn EU phối hợp với Liên Hiệp quốc để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Việt Nam chủ trì họp các nước không thường trực HĐBA với Tổng Thư ký LHQViệt Nam ủng hộ kế hoạch của Liên Hiệp quốc về hòa bình cho Yemen

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: EU)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hiệp quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc ngày 28/5 đã họp trực tuyến mở về tình hình hợp tác giữa Liên Hiệp quốc và Liên minh châu Âu (EU), nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Liên Hiệp quốc và các tổ chức khu vực, tiểu khu vực trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Đây là lần đầu tiên hai thành viên ASEAN cùng đảm nhận vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an là Việt Nam và Indonesia đã có bài phát biểu chung, trong đó đánh giá cao vai trò tiên phong của EU trong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell đã tham dự và có một số phát biểu tại cuộc họp, trong đó ông lên tiếng ủng hộ mộtĐây là lần đầu tiên hai thành viên ASEAN cùng đảm nhận vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an là Việt Nam và Indonesia đã có bài phát biểu chung, trong đó đánh giá cao vai trò tiên phong của EU trong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương. trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, với Liên Hiệp quốc đóng vai trò trung tâm. Ông cho rằng chủ nghĩa đa phương đang bị đe dọa vào đúng lúc cần nhất, do đó các nước cần hành động ủng hộ cải tổ Liên Hiệp quốc, không để chủ nghĩa đơn phương và chính trị cường quyền lấn át.

Ông Borell cho rằng châu Phi là ưu tiên chiến lược hàng đầu của EU, khẳng định nguyên tắc “giải pháp châu Phi cho vấn đề châu Phi”. Về tình hình Trung Đông, ông Borrell cho rằng cần có cách tiếp cận đối với mỗi cuộc xung đột và khủng hoảng tại khu vực này.

Cao uỷ EU bày tỏ lo ngại các hành động đơn phương trong vấn đề Israel–Palestine sẽ đe dọa sự ổn định của toàn khu vực và EU sẵn sàng hợp tác với các bên nhằm đạt được một giải pháp trên cơ sở các chuẩn mực quốc tế được công nhận.

Ông Borrell cũng nêu các ưu tiên hợp tác khác với Liên Hiệp quốc trong việc thúc đẩy thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững, đối phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ nhân đạo, cũng như thực hiện quyền con người.

Các nước thành viên Hội đồng bảo an đều ủng hộ hợp tác giữa Liên Hiệp quốc và EU để cùng thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, đồng thời khẳng định những sự hợp tác giữa Liên Hiệp quốc và các tổ chức khu vực cần phù hợp với các quy định nêu tại Chương VIII của Hiến chương Liên Hiệp quốc.

Nhiều nước thành viên Hội đồng bảo an cũng nêu bật vai trò của EU trong tham gia giải quyết các vấn đề liên quan hoà bình và an ninh quốc tế tại nhiều điểm nóng, đặc biệt trong vai trò trung gian, hòa giải và gìn giữ hòa bình tại các khu vực châu Phi, Trung Đông và vùng Balkan.

Đại sứ Đặng Đình Quý (Trưởng Phái đoàn Việt Nam) và Đại sứ Dian Triansyah Djani (Trưởng Phái đoàn Indonesia) đã cùng đánh giá cao vai trò của EU trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế; mong muốn EU phối hợp với Liên Hiệp quốc để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như giải quyết xung đột, trung gian hòa giải, hỗ trợ nhân đạo và thúc đẩy chủ nghĩa đa phương.

Nhân dịp này, hai nước đã nêu bật những đóng góp của ASEAN trong thời gian qua trong việc góp phần xây dựng một khu vực Đông Nam Á hòa bình, an ninh, thịnh vượng và tạo ra một môi trường thuận lợi để cùng các nước đối tác xây dựng lòng tin, củng cố ngoại giao phòng ngừa, giảm thiểu các khác biệt và tham gia trong các vấn đề cùng quan tâm.

Việt Nam và Indonesia đề nghị các tổ chức khu vực, trong đó có EU và ASEAN, có sự phối hợp để thúc đẩy tốt hơn các nội dung hợp tác với Liên Hiệp quốc, ví dụ như việc EU tăng cường hỗ trợ xây dựng năng lực cho lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hiệp quốc của các nước thành viên ASEAN và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực này./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top