ClockThứ Tư, 01/08/2018 06:00
KỶ NIỆM 88 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ĐẢNG

Xây dựng đội ngũ cán bộ Tuyên giáo ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mới

TTH - Ngày 3/2/1930, lịch sử cách mạng Việt Nam ghi dấu sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chấm dứt sự khủng hoảng, bế tắc về đường lối cứu nước, giải phóng dân tộc trải qua nhiều thập niên, đó là sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đổi mới công tác tư tưởng, nhạy bén, sáng tạo trong hoạt động tuyên giáoTăng cường định hướng dư luận xã hội, nắm chắc tình hình ở cơ sở

Chỉ 6 tháng sau, nhân ngày Quốc tế đỏ 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1/8” và trở thành sự kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên giáo của Đảng.

Các cá nhân được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo của Đảng chiều 31/7. Ảnh: Anh Phong

Năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm là Ngày truyền thống công tác Tư tưởng - Văn hóa của Đảng. Năm 2007, được Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định là Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng.

Từ khi ra đời và hoạt động cho đến nay, công tác tuyên giáo của Đảng đã tham gia vào việc hình thành và thực hiện đường lối cách mạng của Đảng, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cổ vũ các phong trào cách mạng của Nhân dân, tổ chức có hiệu quả các cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần xứng đáng đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

88 năm qua, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành quả chung của sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và Nhân dân ta. Ngay từ những ngày đầu thành lập Đảng, quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lãnh đạo quan trọng nhất là lãnh đạo tư tưởng…”, các thế hệ lãnh đạo cách mạng tiền bối ở địa bàn Thừa Thiên Huế đã luôn chủ động, tích cực và sáng tạo trong công tác tư tưởng, văn hóa, khẳng định rõ vai trò của đội ngũ cán bộ tuyên giáo trên mặt trận tư tưởng. Kế thừa và phát huy truyền thống đó, 88 năm phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành cùng mỗi bước đường phát triển của cách mạng Việt Nam, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo đã có sự lớn mạnh và trưởng thành về nhiều mặt, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Tuy nhiên, trong thực trạng chung của đội ngũ cán bộ hiện nay, đội ngũ cán bộ tuyên giáo của tỉnh nhà cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Đội ngũ cán bộ đông nhưng chưa mạnh; năng lực chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế. Nhiều cán bộ vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp, làm không đúng chuyên môn, sở trường. Một số cán bộ vẫn chưa khẳng định rõ tính chiến đấu trên mặt trận tư tưởng, chưa thật sự nhiệt huyết và chưa đảm bảo tính chủ động, kịp thời theo đúng đòi hỏi của công tác tuyên giáo.

Sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và Nhân dân ta đã chuyển sang một giai đoạn phát triển với trình độ cao hơn, nhiệm vụ khó khăn hơn, tính chất phức tạp hơn. Công cuộc đổi mới đất nước, quê hương ngày càng đi vào chiều sâu, thực tiễn đã và đang đặt ra nhiều vấn đề mới, khó và phức tạp hơn, đòi hỏi Đảng ta phải giải quyết, xử lý một cách khoa học và hiệu quả cả về lý luận và thực tiễn. Đó cũng là yêu cầu mới đòi hỏi trách nhiệm cao hơn, năng lực phẩm chất toàn diện hơn đặt ra những khó khăn, thách thức lớn hơn mà đội ngũ cán bộ tuyên giáo phải vượt qua để ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Công tác tuyên giáo và đội ngũ cán bộ tuyên giáo phải bám sát tinh thần Nghị quyết của Trung ương và sự cụ thể hóa của Đảng bộ tỉnh để chủ động và tích cực trong xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Bám sát 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cơ bản, 2 trọng tâm và 5 đột phá theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018, công tác tuyên giáo phải tập trung xây dựng đội ngũ của mình một cách quyết liệt với trọng tâm chung là đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo cơ chế, môi trường sáng tạo và bảo vệ cán bộ, dám đột phá vì lợi ích chung. Trong 5 đột phá của công tác cán bộ, thì công tác tuyên giáo tập trung đột phá vào công tác đánh giá cán bộ và tăng cường gắn bó mật thiết với Nhân dân, thực sự sâu sát cơ sở, sâu sát thực tiễn đời sống xã hội.

Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng, với niềm tự hào và niềm tin sâu sắc, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xứng đáng với các thế hệ đi trước, vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ phát triển mới.

Đổi mới công tác tư tưởng, nhạy bén, sáng tạo trong hoạt động

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà tại buổi gặp mặt Kỷ niệm 88 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 – 1/8/2018) do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức chiều 31/7. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ đạo, cần đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, nâng cao trình độ lý luận chính trị... góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; định hướng kịp thời, nắm bắt dư luận xã hội, giải quyết những vấn để tư tưởng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và sự đồng thuận của toàn xã hội...

Trước đó, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thái Sơn đã ôn lại truyền thống 88 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng nói chung và của tỉnh thời gian qua; đồng thời khẳng định, ngành Tuyên giáo của tỉnh xác định tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực dự báo và tham mưu cho Đảng bộ trên các lĩnh vực được giao...

Dịp này, có 7 cá nhân vinh dự được Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp lịch sử Đảng và 7 cá nhân được Ban Tuyên giáo Trung ương trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo của Đảng.

Anh Phong

TS. NGUYỄN THÁI SƠN

UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Return to top