ClockThứ Năm, 02/01/2020 13:49

Xem xét việc đặt tủ điện tại lô 56 khu B, chợ Tây Lộc

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, tiểu thương buôn bán tại lô số 56, khu B, chợ Tây Lộc, TP. Huế phản ánh việc Ban quản lý (BQL) chợ Tây Lộc cho lắp tủ điện 3 pha ngay trước mặt lô của bà dễ dẫn tới nguy cơ cháy, nổ, không đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản...

Trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý chợ

Một tủ điện đặt ở một địa điểm an toàn

Vướng mắc trong thi công

Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống điện tại chợ Tây Lộc được UBND TP. Huế phê duyệt tại Quyết định số 1076/QĐ-UBND ngày 18/3/2019, nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện, công tác PCCC trên địa bàn chợ.

Dự án với quy mô đầu tư là xây mới đường dây hạ thế ngầm dài 231m; đường dây hạ thế nổi cấp nguồn điện đến các lô dài 2.200m; đường dây hạ thế nổi tại các lô dài 1.026m; cải tạo lắp 1 tổng và 6 tủ điện cấp cho các khu. Công trình có tổng mức đầu tư gần 900 triệu đồng do BQL Chợ Tây Lộc làm chủ đầu tư. Trong đó, ngân sách TP. Huế cấp hỗ trợ để đầu tư đường dây chính, tiểu thương chợ Tây Lộc đóng góp để đấu nối hệ thống dây, lắp đặt thiết bị điện xuống các lô. Đơn vị thiết kế là Công ty TNHH thiết bị công nghệ miền Trung và Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp – Sở Công thương tỉnh. Đơn vị thi công là Công ty TNHH công trình công nghệ Nam Phong.

Tháng 9/2019, BQL chợ Tây Lộc triển khai dự án và dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, còn 1 tủ điện điều khiển cho khu vực B, đặt ở vị trí sảnh lô 56 là chưa lắp đặt được do hộ gia đình bà Ánh Tuyết không đồng ý.

Ngày 6/12/2019, BQL chợ Tây Lộc phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính kế hoạch, Phòng Quản lý đô thị TP. Huế, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công nghiên cứu hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật và kiểm tra thực tế hiện trường và thống nhất việc lắp đặt tủ điện điều khiển khu vực B, tại sảnh lô 56-B là đúng với hồ sơ báo cáo kỹ thuật đã được UBND TP. Huế phê duyệt và được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh thẩm duyệt tại văn bản số 228/TD-PCCC ngày 25/9/2018. Tuy nhiên, để đảm bảo thẩm mỹ và thuận tiện cho việc kinh doanh của lô 56-B, Hội đồng đã thống nhất điều chỉnh vị trí lắp đặt tủ điện tại trụ biên mái hiên sảnh trước lô 56-B, chiều cao thông thủy từ đáy tủ điện cách mặt nền hiện trạng >2,2m.

Ngày 7/12/2019, BQL chợ Tây Lộc mời bà Tuyết làm việc và thông báo vị trí lắp đặt tủ điện như hội đồng đã thống nhất, nhằm sớm hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hộ gia đình bà Tuyết không đồng tình và tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến các ngành chức năng và Báo Thừa Thiên Huế.

Xem xét lại vị trí lắp đặt

Thực tế tại lô 56-B chợ Tây Lộc, chúng tôi nhận thấy, hộ gia đình bà Tuyết kinh doanh vải và quần áo là các mặt hàng dễ cháy.

Ông Phạm Dũng (chồng bà Tuyết) cho biết, từ tháng 4/2019, BQL chợ Tây Lộc đã triển khai thu tiền của chị em tiểu thương để nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện trong khu vực chợ. Theo đó, mỗi hộ tiểu thương phải đóng góp số tiền là 483.000 đồng, nhưng việc thu tiền không có hóa đơn. Với khoảng 700 hộ tiểu thương thì số tiền thu được sẽ sử dụng như thế nào. Hơn nữa, việc đầu tư hệ thống lưới điện và đặt các tủ điện không họp tiểu thương, không thông qua ý kiến của tiểu thương là việc làm tùy tiện. Nếu sau này, xảy ra cháy, nổ ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Ông Nguyễn Như Hảo, Trưởng BQL chợ Tây Lộc cho biết, theo sổ sách kế toán, số tiền thu được từ tiểu thương để nâng cấp, sửa chữa lại hệ thống điện trong chợ là 239 triệu đồng. Việc thu tiền là do kế toán, thủ quỹ thu và có danh sách ký nộp của chị em tiểu thương các lô quầy. Số tiền thu được nộp vào tài khoản tại kho bạc. Hiện nay, công trình chưa hoàn thành và chưa quyết toán nên chưa thể công khai với tiểu thương trong chợ. Riêng tủ điện theo thiết kế bản vẽ nằm ngoài lô 56, không phải trong lô như bà Tuyết phản ánh.

Ngày 13/12, BQL chợ Tây Lộc tiếp tục tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế đô thị, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP. Huế, UBND phường Tây Lộc để giải quyết dơn của bà Tuyết. Tại buổi họp, ông Bùi Quang Ngọc, cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP. Huế yêu cầu BQL chợ Tây Lộc phải tổ chức cuộc họp có sự tham gia của hộ kinh doanh là bà Tuyết và Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh để giải quyết dứt điểm đơn thư.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc đặt tủ điện trước mặt lô 56-B của bà Tuyết, khiến bà Tuyết và các hộ kinh doanh buôn bán mặt hàng vải bên cạnh lo ngại cháy, nổ là có căn cứ. Thay đổi thiết kế, đặt tủ điện vào nơi khác cần được BQL chợ Tây Lộc xem xét, để tiểu thương yên tâm.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng dịch ở các chợ truyền thống

Tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực chợ luôn được Ban Quản lý (BQL) chợ, các địa phương trên địa bàn TP. Huế chú trọng, vừa đảm bảo phòng dịch, vừa cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Phòng dịch ở các chợ truyền thống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top