ClockThứ Hai, 09/01/2023 13:29

Chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh tư nhân

TTH - Sở Y tế đề nghị UBND cấp huyện, Thanh tra sở tăng cường kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân hoạt động không phép và các cơ sở spa, chăm sóc sắc đẹp hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trá hình. Cương quyết không để tình trạng hành nghề y, dược tư nhân không có giấy phép hoạt động.

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi

Lực lượng chức năng huyện Phong Điền tuyên truyền, đảm bảo thực hiện đúng quy định trong việc hành nghề y, dược tư nhân. Ảnh: TD

Nhiều tồn tại 

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước về khám, chữa bệnh tư nhân (KCBTN); việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) và dân số của Sở Y tế. Bên cạnh những mặt tích cực, đoàn thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại cần sớm khắc phục.

Về công tác quản lý Nhà nước của Sở Y tế về KCBTN cho thấy, tại thời điểm thanh tra, hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề KCB, giấy khám sức khỏe làm theo mẫu quy định. Tuy nhiên, một số giấy khám sức khỏe tại trung tâm y tế và bệnh viện không có kết quả khám cận lâm sàng. Hồ sơ cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được sắp xếp riêng từng cơ sở, nhưng các tài liệu trong hồ sơ sắp xếp không theo trình tự nhất định. Một số hồ sơ còn thiếu phiếu tiếp nhận hồ sơ.

Ngoài ra, biên bản thẩm định để cấp giấy phép hoạt động được ghi chép còn sơ sài, không ghi rõ vị trí cụ thể các phòng khám trong phòng khám đa khoa; thành phần đoàn thẩm định cấp giấy phép hoạt động chung cho các cơ sở KCB không mời bác sĩ chuyên khoa sâu để tham gia thẩm định cho các phòng khám là chưa chặt chẽ; không ghi chức danh của người tham gia đoàn thẩm định.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, Sở Y tế chưa hướng dẫn một số cơ sở KCBTN được thanh tra trực tiếp làm thủ tục đề nghị Sở Y tế phê duyệt danh mục chuyên kỹ thuật để hoạt động theo phạm vi chuyên môn. Bên cạnh đó, Sở Y tế chưa tập huấn, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện xác nhận nội dung quảng cáo đối với dịch vụ KCBTN thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Sở.

Đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân của một số cơ sở KCB, tại thời điểm thanh tra, các biển hiệu, bệnh án, phiếu khám bệnh, tờ điều trị... có ghi cơ quan chủ quản là Sở Y tế, là không đúng. Còn tình trạng bệnh án làm sơ sài, viết tắt, viết khó đọc, nhân viên y tế chỉ ký mà không ghi rõ họ tên đầy đủ. Biên bản hội chẩn làm theo mẫu của Bộ Y tế nhưng ghi chép sơ sài, không đầy đủ chữ ký của các thành phần tham gia hội chẩn, như: chủ tọa, thư ký, thành viên.

Ngoài ra, vẫn có tình trạng lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định, ghi chép sơ sài, không đủ các mục về thủ thuật, diễn biến trước, trong và sau khi làm thủ thuật; hoặc có biển hiệu nhưng ghi không đủ các thông tin cơ bản trong giấy phép hoạt động theo quy định, không ghi thời gian hoạt động, tên người phụ trách chuyên môn…

Khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế

Theo Thanh tra Bộ Y tế, trong quá trình thanh tra đã hướng dẫn Sở Y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và 11 cơ sở KCB được thanh tra thực hiện các quy định về KCB thực hiện chính sách, pháp luật về KCB, BHYT và dân số, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Đoàn thanh tra đã ban hành 3 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đối với 3 cơ sở KCB với tổng số tiền xử phạt là 16 triệu đồng.

Thanh tra Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ sở KCBTN để các cơ sở nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động. Giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong việc đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động của người hành nghề KCB và cơ sở KCBTN. Hướng dẫn, đôn đốc cơ sở KCBTN được thanh tra khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế nêu trên.

Thanh tra Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn các cơ sở KCB chấp hành những quy định của pháp luật đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn quản lý. Tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề về KCB bằng BHYT đối với các cơ sở KCB bằng BHYT và cơ quan bảo hiểm xã hội để kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, sai sót trong việc thực hiện hợp đồng KCB bằng BHYT, việc giám định, thanh quyết toán của cơ quan bảo hiểm xã hội, hướng dẫn các cơ sở KCB bằng BHYT. Đồng thời, thực hiện đúng các quy định, báo cáo Bộ Y tế để có giải pháp tháo gỡ, hướng dẫn, xử lý theo quy định của Luật KCB và Luật BHYT.

Xử phạt 423 triệu đồng

Theo thống kê của Sở Y tế, trong năm 2022, ngành y tế đã triển khai 8 đợt thanh, kiểm tra hành nghề y, dược tư nhân. Qua đó, phát hiện 56 cơ sở vi phạm, xử phạt 37 cơ sở với số tiền hơn 423 triệu đồng. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm và tiến hành xử phạt nhiều nhất là về lĩnh vực hành nghề y, dịch vụ thẩm mỹ. Cụ thể, đã kiểm tra 62 cơ sở, qua đó phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 17 cơ sở, với số tiền phạt 366 triệu đồng.

THANH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phổ biến Nghị định của Chính phủ quy định một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Chiều 10/5, Sở Y tế tổ chức “Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 Quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh”. Tham dự có Ban Giám đốc, lãnh đạo/chuyên viên các phòng và một số đơn vị trực thuộc Sở Y tế. Lãnh đạo cùng các bộ phận liên quan của các bệnh viện đa khoa/chuyên khoa, bệnh viện, trung tâm y tế các huyện/thị xã/thành phố và bệnh viện ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Phổ biến Nghị định của Chính phủ quy định một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

TIN MỚI

Return to top