ClockThứ Hai, 31/07/2023 15:02

Đưa hoạt động khám, chữa bệnh, kinh doanh tân dược vào khuôn khổ

TTH - Việc kiểm tra liên tục, thường xuyên và đột xuất các cơ sở khám, chữa bệnh, cửa hàng kinh doanh tân dược trên địa bàn Phong Điền đã kịp thời phát hiện các cơ sở không đủ điều kiện, từ đó chấn chỉnh kịp thời.

Tìm thân nhân bé trai bị bỏ rơi trước cổng Tuệ Tĩnh Đường An LạcTuyên truyền phòng, chống ma túy và tặng quà cho người nghèo A LướiTăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

leftcenterrightdel
 Kiểm tra giấy phép kinh doanh, hành nghề tại một phòng khám trên địa bàn huyện

Là địa bàn không có nhiều phòng khám, cơ sở kinh doanh tân dược, đông y, vật tư y tế… như ở nhiều địa bàn khác, song qua ghi nhận khoảng 3 năm trở lại, trên địa bàn Phong Điền một số cơ sở vi phạm trong hành nghề và kinh doanh. Nhiều trường hợp đã bị xử phạt hành chính, buộc đóng cửa khắc phục đúng với quy định.

Mới đây nhất, vào giữa tháng 7/2023, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Phong Điền đã tiến hành kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược, y học cổ truyền tư nhân trên địa bàn huyện, nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân.

Quá trình kiểm tra, đoàn lập biên bản, đình chỉ 1 cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa tai, mũi, họng do không có giấy phép hoạt động. Đó là phòng khám Thái Hoàng, có địa chỉ ở đường Hiền Sĩ, tổ dân phố Trạch Thượng II, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và chứng chỉ hành nghề, nhưng không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Do đó, đoàn đã yêu cầu cơ sở tháo dỡ biển hiệu và không thực hiện khám bệnh, chữa bệnh cho đến khi hoàn thiện các thủ tục về hành nghề.

Ngoài đình chỉ cơ sở trên, quá trình kiểm tra thực tế trên địa bàn, các cơ quan chức năng phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót của các cơ sở, như việc niêm yết giá thuốc chưa đầy đủ; sắp xếp thuốc chưa khoa học, hợp lý; có hộp thuốc chống sốc nhưng chưa đầy đủ,... Những tồn tại này được các cơ quan chức năng huyện Phong Điền nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở khẩn trương khắc phục, nhằm đưa hoạt động của các cơ sở đi vào nề nếp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và an toàn sức khỏe cho người dân.

Ông Thái Văn Lệ, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Phong Điền nhấn mạnh, hoạt động khám, chữa bệnh, hay kinh doanh tân dược, y học cổ truyền đều liên quan đến sức khỏe và tính mạng của con người. Vì vậy, yếu tố tiên quyết là phải hoạt động đảm bảo đúng quy định. Không chỉ đối với các cơ sở vi phạm đã được xử lý, yêu cầu khắc phục, mà đối với tất cả các cơ sở, cửa hàng cần tuân thủ việc chấp hành quy chế khám bệnh, chữa bệnh. Đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, việc xử lý chất thải y tế. Phải có đầy đủ giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề và phạm vi hoạt động chuyên môn; các bằng cấp chuyên môn, giấy phép kinh doanh và các giấy tờ liên quan của người thực hiện khám, chữa bệnh tại cơ sở. Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, hạn sử dụng của thuốc, việc niêm yết giá thuốc...

Ông Lệ cho biết thêm, trong thời gian đến, huyện sẽ tăng cường kiểm tra theo định kỳ, đặc biệt là kiểm tra đột xuất đối với tất cả các cơ sở trên địa bàn toàn huyện. Đồng thời, trong quá trình kiểm tra lồng ghép công tác tuyên truyền và hướng dẫn các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân.

Cảnh giác, bảo vệ tài sản cá nhân

Vừa qua, Công an huyện Phong Điền nhận được tin báo của Trung tâm Y tế huyện về việc bị kẻ gian đột nhập vào bệnh viện trộm cắp tài sản. Qua một thời gian xác minh, truy xét, Công an huyện đã bắt giữ được đối tượng N. Đ. L, sinh năm 1998, trú tại xã Phong Mỹ. Lợi dụng sơ hở, đối tượng đã vào bệnh viện trộm 1 điện thoại của nhân viên hộ lý trực tại khoa cấp cứu. Bên cạnh đó, đối tượng còn khai nhận đã thực hiện 1 vụ trộm điện thoại của người dân tại thị trấn Phong Điền. Công an huyện Phong Điền khuyến cáo người dân đi khám bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế cần nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản cá nhân. Khi thấy đối tượng khả nghi hay có những hành vi bất thường cần báo ngay cho tổ bảo vệ bệnh viện hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

TIN MỚI

Return to top