ClockThứ Sáu, 29/12/2023 09:54

Giữ ấm cho người bệnh ngày đông

TTH.VN - Cùng với khám chữa bệnh, các bệnh viện đã quan tâm đầu tư trang thiết bị chăm sóc, giữ ấm khi trời chuyển lạnh. Người bệnh được hưởng các tiện nghi đảm bảo sức khoẻ, nâng cao thể trạng, yên tâm điều trị…​

Người già, trẻ em nhập viện vì mưa lạnh kéo dàiGiám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP. HuếGhép tạng Việt Nam phát triển vượt bậc và đuổi kịp thế giới Quản trị, khai thác dữ liệu số ngành y tếCho sự sống nối dài

 Trao túi đồ dùng cho bệnh nhân nội trú tại TTYT Phú Vang

Cung cấp chăn ấm, tặng mũ áo cho bệnh nhân nghèo

Tại TTYT Phú Vang, nơi mỗi ngày đón tiếp hàng trăm bệnh nhân, đơn vị rất chú trọng các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân mùa đông lạnh. Theo đó, 100% các khoa phòng đều có đèn sưởi. Đặc biệt các khu phẫu thuật, hậu phẫu, hồi sức được trang bị điều hòa hai chiều. Phòng cấp phát cung cấp đầy đủ chăn ấm cho toàn bộ bệnh nhân và kịp thời thay thế khi chăn, ra giường bẩn hoặc ướt.

Một bệnh nhân điều trị nội trú chia sẻ: “Điều ấn tượng nhất đối với tôi là nhận được túi đồ dùng được hấp sấy, gấp gọn khi làm thủ tục nhập viện, Trong đó có chăn, màn, chiếu, ra, gối, áo quần, giấy vệ sinh. Tất cả đều miễn phí. Các cô chú ở bệnh viện còn dặn dò hỏi han nhu cầu của người bệnh để bổ sung kịp thời”. 

ThS.BS Phan Thị Kim Chi, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn TTYT Phú Vang thông tin: “Trong thời tiết mưa lạnh, đơn vị đã triển khai một số hoạt động đảm bảo công tác khám chữa bệnh và tăng cường theo dõi, chăm sóc, góp phần giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể trạng cho bệnh nhân. Các phòng bệnh được che chắn kín gió. Đặc biệt, các khoa đặc thù, như Khoa Nhi, Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Phụ sản được chú trọng phòng chống rét, giúp bệnh nhân đỡ lạnh và đảm bảo nhiệt độ cơ thể”.

Vùng cao A Lưới những ngày này trời rét đậm, nhiệt độ ngoài trời có thời điểm xuống thấp 12-13 độ. Tiết trời mưa lạnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, người già và trẻ em. Đặc thù địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn khó khăn, tổ công tác xã hội tại Trung tâm Y tế (TTYT) A Lưới đã có nhiều hoạt động hỗ trợ áo quần, tất, mũ cho bệnh nhân. Hơn 50 mũ len được trao cho bệnh nhân trong tuần vừa qua. Tủ áo quần tình thương thường xuyên được lấp đầy để bà con có thể chọn những món đồ phù hợp giữ ấm cơ thể.

Trao mũ len cho bệnh nhi ở A Lưới 

Chị Trương Thị Tước, mẹ một bệnh nhi chia sẻ, các y bác sĩ ngoài tặng đồ ấm còn hướng dẫn chị chăm sóc sức khỏe cho con và các biện pháp tăng sức đề kháng mùa lạnh. Cuối tuần, mẹ con chị cùng các bệnh nhân khác còn được ăn suất cháo dinh dưỡng miễn phí từ căn tin bệnh viện.

Theo chị Hồ Thị Huệ, Phó phòng Kế hoạch nghiệp vụ Điều dưỡng - Tổ trưởng Tổ công tác xã hội TTYT A Lưới, thực hiện chỉ đạo của ban giám đốc, các khoa phòng trang bị phương tiện giữ ấm trong mùa đông này. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn cung cấp chăn ấm cho bệnh nhân nội trú và tuyên truyền các biện pháp giữ ấm cơ bản để người dân nắm rõ. “Chúng tôi cũng liên hệ với các mạnh thường quân giúp đỡ về áo quần, nhu yếu phẩm cũng như các hoàn cảnh khó khăn đang điều trị nội trú”, chị Huệ nói thêm.

Đảm bảo phương tiện, tăng cường tuyên truyền

Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế có trên 5.000 giường bệnh. Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của thời tiết đối với sức khoẻ bệnh nhân và người nhà, GS.TS.BS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BVTW Huế yêu cầu rà soát chuẩn bị đầy đủ các vật dụng, phương tiện giữ ấm; đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho người bệnh tại các buồng bệnh.

Tiên lượng số ca bệnh liên quan đến mưa rét gia tăng, lãnh đạo BV chỉ đạo các phòng ban kiểm tra, giám sát, đề xuất giải pháp phù hợp đảm bảo chống rét. Các khoa phòng bố trí đầy đủ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, phương tiện cấp cứu để kịp thời xử lý các trường hợp mắc các bệnh đột ngột do cảm lạnh, viêm đường hô hấp cấp, các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ… do thời tiết bất thường gây ra, lưu ý thời gian vàng cấp cứu của bệnh nhân đột quỵ.

 BVTW Huế bổ sung đệm, máy sưởi, tăng cường mở hệ thống điều hòa hai chiều để làm ấm cho trẻ

Bệnh viện còn tăng cường kiểm tra các buồng bệnh, các khu vực nhà chờ khám, khoa khám bệnh… đảm bảo kín gió, chú ý việc giữ ấm khi vận chuyển bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm, chuyển khoa, chuyển mổ… Đồng thời duy trì tăng cường thiết bị sưởi trong phòng bệnh, mua sắm bổ sung đầy đủ đệm, máy sưởi, tăng cường mở hệ thống điều hòa hai chiều để làm ấm, giúp bệnh nhân đỡ lạnh.

ThS. Huỳnh Phúc Minh, Trưởng phòng Quản lý dịch vụ buồng bệnh và cơ sở vật chất BVTW Huế cho hay: “Phòng còn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người nuôi bệnh vào các nhà chờ, nhà nghỉ tránh gió lùa, không ngồi nằm dưới các hành lang, khu vực gây nguy hại đến sức khoẻ; Nhắc nhở cán bộ nhân viên buồng bệnh thường xuyên hỏi thăm, rà soát tất cả các phòng bệnh yêu cầu cấp đủ chăn, mền ấm cho từng giường bệnh”.

BV còn truyền thông và đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh nhân theo chỉ định của bác sĩ. Các bác sĩ và điều dưỡng, nhân viên y tế khuyến cáo, tư vấn người bệnh, người nhà phải giữ đủ ấm, bệnh nhân luôn được nhân viên y tế nhắc nhở giữ ấm khi ra ngoài, không thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột, tắm rửa bằng nước ấm trong phòng kín tránh gió lùa. Chú ý vệ sinh miệng họng bằng nước muối ấm, duy trì chế độ tập thể dục, dưỡng sinh, đi bộ thường xuyên để điều hòa khí huyết giữ gìn sức khỏe; ăn uống điều độ, bảo đảm giữ ấm khi thời tiết giá lạnh; tránh đi bộ ngoài trời mùa mưa, mùa đông vì rất dễ bị cảm lạnh…

GS.TS. BS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BVTW Huế khẳng định: “Bệnh viện luôn đảm bảo đầy đủ các phương tiện, vật dụng phục vụ bệnh nhân. Ngoài sự hài lòng về chất lượng chuyên môn kỹ thuật, đơn vị luôn chú trọng để bệnh nhân được điều trị trong môi trường tốt nhất”.

T.NINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

TIN MỚI

Return to top