ClockThứ Bảy, 25/05/2024 06:23

“Hàn gắn” nụ cười

TTH - Hơn 10 ngày, đoàn các chuyên gia tổ chức Interplast (Đức) đã nỗ lực khám sàng lọc cho 100 trường hợp, phẫu thuật hơn 80 trẻ dị tật vùng hàm mặt tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Đáng quý hơn, các thành viên trong đoàn đã dồn những ngày nghỉ của mình và huy động kinh phí phục vụ cho đợt mổ thiện nguyện này.

Tiếp nhận phẫu thuật miễn phí cho 100 bệnh nhân bị khe hở môi - vòm miệngMổ mắt miễn phí cho 40 người nghèo Nam ĐôngPhẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

 Hướng dẫn người nhà chăm sóc bệnh nhi sau phẫu thuật môi

Niềm vui từ những vầng trăng khuyết

Dưới nắng hè, những đứa trẻ dù đang nằm viện vẫn vô tư đi lại ngắm hàng hoa sứ tỏa hương và chơi đùa nơi dãy hành lang Trung tâm Răng Hàm Mặt. Bé Nguyễn G.H. 1 tuổi ở TP. Huế được mẹ bồng đi dạo sau khi ăn cháo. Bị hở vòm từ lúc mới sinh, chị Nguyễn Thị T. – mẹ bé khá vất vả khi nuôi con. Thấy con bú sữa khó khăn, ho sặc, chị đi khám cho bé và phát hiện ra dị tật của con. H. hấp thu kém, chậm tăng cân, mỗi lần cho con ăn sữa xong chị T. rất hồi hộp vì cứ đặt con nằm xuống, sữa lại ọc ra đằng mũi. Sau phẫu thuật hai ngày, bé đã có những cải thiện rõ rệt: “Cháu ăn cháo ngon lành, còn đòi ăn thêm và không còn tình trạng bị sặc, chảy nước miếng liên tục như trước. Mừng nhất là cháu gọi "mẹ" rất rõ ràng. Ca mổ được miễn phí hoàn toàn. Đây là niềm vui lớn của vợ chồng em”, chị T. nói.

Có con cháu bị dị tật vùng mặt nên các bậc phụ huynh đều thấu hiểu, sẻ chia và cảm thông với nhau. Một cụ ông ở thị xã Hương Thủy luống cuống khi cho cháu uống sữa được cặp vợ chồng trẻ giường bên hỗ trợ. Ông chậm rãi phân trần khi mọi người hỏi han: “Mẹ cháu sinh em bé, ba phải ở nhà nuôi nên ông nội và bác phải vào bệnh viện chăm sóc ri đây. Mấy cô y tá dặn phải ăn uống, giữ gìn sau mổ cẩn thận để vết thương mau lành. Mà tui thấy cháu khóc là tui quớ”!

Cùng cảnh gà trống chăm con suốt mấy ngày qua, anh Hồ V.Ch. dân tộc Vân Kiều từ vùng cao Hướng Hóa, Quảng Trị nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều ông bố bà mẹ trong phòng bệnh. Lần thứ hai đưa con đi phẫu thuật, anh Ch. chỉ có 750 ngàn đồng tiền bốc than thuê và tiền dành dụm từ mớ rau quả bán được. Ấy vậy mà đi xe về Huế nối hai chuyến đã mất 300 nghìn đồng. Thấy đứa con 3 tuổi của anh khóc ngặt vì đau và chưa được ăn sau phẫu thuật, người góp tiền, người mang bánh sữa tới cho hai cha con. Anh kể: “Cháu bị sứt môi, năm ngoái được các bác mổ cho đẹp rồi, năm nay lại vào mổ vòm vì ăn uống còn khó. Mong con lành lặn, ăn ngủ bình thường như bao bạn bè thì mình khổ mấy mình cũng chịu được”.

Những đứa trẻ như vầng trăng khuyết vốn dĩ tự ti, mặc cảm vì khuôn mặt của mình. Đó là tình cảnh của Nguyễn G.B. đến từ Quảng Nam cùng bà ngoại. Từ khi sinh ra, bên nội không thừa nhận B. vì dòng họ chẳng ai bị khiếm khuyết vùng mặt như vậy. Mẹ lập gia đình mới, B. ở với ngoại từ bé đến giờ. Chỉ 10 tuổi song cậu bé đã cảm nhận được “sự khác biệt” của mình so với bạn bè cùng trang lứa. “Sao số phận con lại vậy hả ngoại”, B. hỏi khiến bà rơi nước mắt. Nhiều lần gom góp tiền bán lúa phẫu thuật cho cháu ở Đà Nẵng nhưng chưa hoàn thiện, lần này bà ngoại B. đến BVTW Huế xin được "vá" môi cho cháu. Chờ đến lượt cắt chỉ, B. thỏ thẻ xin: “Ngoại cho con được đi đạp vịt ngoài sông Hương trước khi về nhé. Sau này lớn lên con sẽ lái xe buýt nuôi ngoại”!

Bàn tay vàng, trái tim nhân hậu

Đoàn Interplast đến Huế lần này do GS. Johannes Hidding làm trưởng đoàn. Đội ngũ chuyên gia tham gia phẫu thuật gồm 11 bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên khoa Răng Hàm Mặt, Gây mê hồi sức đến từ nhiều quốc gia… Theo TS. BS. Nguyễn Hồng Lợi, Giám đốc Trung tâm Răng Hàm Mặt BVTW Huế, đợt phẫu thuật lần này có nhiều ca bệnh khó. Mọi người cùng thảo luận, đưa ra phương án mổ tốt nhất cho các bệnh nhi nhằm đảm bảo chức năng ăn uống, phát âm và tính thẩm mỹ. Có những ca ghép xương phức tạp, các chuyên gia vừa triển khai vừa chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ tại BVTW Huế.

Bác sĩ trong đoàn mổ thiện nguyện hầu hất là những chuyên gia đầu ngành đến từ Áo, Tây Ban Nha, Ý, Đức… “Họ làm việc chuyên nghiệp với đôi tay vàng và trái tim nhân hậu. Mỗi thành viên đều gom góp những ngày nghỉ và kêu gọi kinh phí để thực hiện chương trình phẫu thuật ý nghĩa này. Không chỉ thế, từng có ca bệnh nặng được đoàn tài trợ đi nước ngoài điều trị, sau đó tìm hướng tạo công ăn việc làm. Những gì họ mang đến cho các em thật đáng trân quý”, TS. Hồng Lợi nói.

Từ hỗ trợ của các đoàn chuyên gia nước ngoài, các bác sĩ tại BVTW Huế còn có cơ hội học hỏi, nâng cao kỹ thuật tạo hình. Điều này thuận lợi cho định hướng xây dựng một trung tâm điều trị đa chức năng về răng hàm mặt quy mô khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Điều trị toàn diện chỉnh hình xương, chỉnh răng, luyện phát âm… giúp trẻ tự tin hòa nhập cộng đồng.

Qua 8 năm hợp tác, tổ chức Interplast phối hợp với BVTW Huế phẫu thuật miễn phí cho hơn 400 bệnh nhi dị tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng, các dị tật khác vùng mặt chưa được phẫu thuật, các bệnh nhân dị tật khe hở môi vòm miệng đã được phẫu thuật có nhu cầu phẫu thuật sửa sẹo xấu, đóng lỗ thông vòm miệng, sửa sẹo xấu, sẹo bỏng co kéo vùng đầu, mặt, cổ… BSCKII Trần Xuân Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Răng Hàm Mặt cho hay: “Trẻ bị dị tật khe hở môi, vòm miệng gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sức khỏe giảm sút, thiếu tự tin trong giao tiếp. Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ mắc dị tật này cao gấp đôi so với nhiều quốc gia. Việc điều trị lĩnh vực này sẽ phải kéo dài, không chỉ đòi hỏi chi phí mà cần có sự phối hợp giữa gia đình và các bác sĩ chuyên khoa Nhi, Răng Hàm Mặt, Tạo hình thẩm mỹ, Trị liệu ngôn ngữ”…

Chương trình hợp tác phẫu thuật miễn phí là hoạt động nhân văn ý nghĩa. Tham gia chuyến tình nguyện, GS. Johannes Hidding tiết lộ: “Hình ảnh Việt Nam trong chiến tranh ám ảnh tôi ngày trẻ. Vì vậy, tôi muốn làm một điều gì đó, ý nghĩa cho các em. Bên cạnh đó, BVTW Huế là nơi sàng lọc bệnh nhân và phối hợp tốt nhất trong các đơn vị mà đoàn đến làm việc. Những nụ cười hồn nhiên xinh xắn của trẻ thơ cùng niềm hạnh phúc của người nhà các em là động lực để đoàn thiện nguyện trở lại Huế ngày càng nhiều hơn”.

Sau 8 năm hợp tác, chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi, vòm miệng đã trở thành hoạt động thường quy, nhờ đó, ngày càng có nhiều trẻ dị tật vùng hàm mặt được “chữa lành”, hòa nhập cùng cộng đồng với nụ cười rạng rỡ và niềm tin vào cuộc sống.

Bài, ảnh: LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tái tạo ngực miễn phí sau ung thư vú

Chiều 27/5, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế phối hợp cùng đơn vị Phẫu thuật vi phẫu Đại học Stanford; Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Đại học Washington Seattle (Hoa Kỳ) tiến hành thăm khám, chỉ định phẫu thuật cho các bệnh nhân (BN) có nhu cầu tái tạo ngực sau ung thư vú.

Phẫu thuật tái tạo ngực miễn phí sau ung thư vú
Nhập viện phẫu thuật vì vật nuôi tấn công

Số ca bị chó mèo tấn công để lại vết thương nghiêm trọng phải nhập viện cấp cứu, điều trị tăng thời gian gần đây. Điều này cho thấy còn tình trạng chủ quan trong phòng, chống bệnh dại ở bộ phận người dân…

Nhập viện phẫu thuật vì vật nuôi tấn công

TIN MỚI

Return to top