ClockThứ Hai, 21/02/2022 10:02

Kiểm tra mức kháng thể trong huyết thanh không xác định được mức độ bảo vệ trước COVID-19

Các mức kháng thể trong máu không đem lại thông tin chính xác về việc một người có được bảo vệ trước COVID-19 hay không.

Virus SARS-CoV-2 tiến hóa theo hướng ngày càng dễ lây lan và 'né' hệ miễn dịchNghiên cứu chỉ ra cách để đạt được 'siêu miễn dịch' Covid-19Mũi tăng cường vaccine AstraZeneca tạo ra mức độ kháng thể cao chống lại OmicronChuyên gia WHO nói về triển vọng kết thúc dịchTest nhanh đường mũi có thể không phát hiện sớm biến thể OmicronSử dụng kháng sinh có trách nhiệm: Vì thế hệ mai sauWHO kêu gọi hoãn các lễ hội dịp Giáng sinh, năm mới: Sự kiện bị hủy tốt hơn cuộc đời bị hủy

Ảnh minh họa các kháng thể trong các tế bào máu. Ảnh: Shutterstock

Nói cách khác, có mức kháng thể cao không phải là sự đảm bảo rằng bạn miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2. Đó là nhận định của giáo sư Bruce Y. Lee, giáo sư về chính sách y tế và quản lý tại trường Y tế cộng đồng, thuộc Đại học City University of New York (CUNY), đăng trên tạp chí Forbes ngày 19/2.

Theo giáo sư Lee, việc đo kháng thể chống virus SARS-CoV-2 ngày càng phổ biến kể từ khi các loại vaccine ngừa COVID-19 ngày càng nhiều hơn. Vào năm 2020, việc xét nghiệm này là cách duy nhất để cho biết liệu bạn có được bảo vệ ở mức nào đó trước COVID-19. Nhưng câu chuyện không còn đơn giản như vậy tại Mỹ kể từ tháng 12/2020, khi việc tiêm vaccine bắt đầu. Việc này khiến một số người lầm tưởng về ý nghĩa của xét nghiệm này và tạo ra một cơ hội thu lợi giữa đại dịch cho một số đối tượng.

Các xét nghiệm này được gọi là xét nghiệm huyết thanh, cho biết mức kháng thể trong huyết thanh của người xét nghiệm, hoàn toàn khác với các loại xét nghiệm kháng thể trong các loại dịch khác trong cơ thể, như xét nghiệm bằng nước tiểu hay bằng tinh dịch.

Có 2 loại xét nghiệm kháng thể chống virus SARS-CoV-2 trong huyết thanh: loại xét nghiệm chất lượng sẽ nói cho bạn biết liệu trong máu của bạn có kháng thể hay không, và loại xét nghiệm số lượng sẽ cung cấp mức kháng thể trong máu. Tuy nhiên, bạn không cần phải làm xét nghiệm này ngay cả khi nó là hợp pháp. Bởi cả hai thông tin trên đều không nói lên mức độ bạn được bảo vệ trước đại dịch COVID-19.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Cúc Hoàng - Cơ sở thẩm mỹ tiên phong về an toàn y tế

Phun xăm thẩm mỹ đang là xu hướng làm đẹp được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên để tìm được cơ sở phun xăm thẩm mỹ uy tín để mang đến những dịch vụ chuyên nghiệp thì không phải ai cũng biết. Cơ sở Cúc Hoàng chính là đơn vị tiên phong về mảng phun xăm và luôn đặt an toàn y tế lên hàng đầu.

Cúc Hoàng - Cơ sở thẩm mỹ tiên phong về an toàn y tế
WHO và các ngân hàng phát triển đa phương khởi động nền tảng tài trợ y tế mới

Nền tảng đầu tư tác động y tế mới, một quan hệ đối tác mang tính bước ngoặt giữa các ngân hàng phát triển đa phương, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình sẽ giải quyết nhu cầu cấp thiết về các nỗ lực phối hợp nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu ở những cộng đồng dễ bị tổn thương và chưa được phục vụ đầy đủ, qua đó giúp xây dựng khả năng phục hồi nhanh trước các mối đe dọa.

WHO và các ngân hàng phát triển đa phương khởi động nền tảng tài trợ y tế mới
UNICEF: 6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hôm nay (18/9) cho biết lũ lụt và lở đất chết người do bão Yagi gây ra đã ảnh hưởng đến khoảng 6 triệu trẻ em trên khắp Đông Nam Á, trong khi số người thiệt mạng vì thảm họa này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

UNICEF 6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Ứng dụng bức xạ an toàn trong y tế và công nghiệp

Bên cạnh vai trò, tác động và đóng góp rất lớn đối với cuộc sống thì ứng dụng công nghệ bức xạ cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường. Việc ứng dụng công nghệ tân tiến để giám sát và quản lý đảm bảo hơn yêu cầu đặt ra.

Ứng dụng bức xạ an toàn trong y tế và công nghiệp

TIN MỚI

Return to top