ClockThứ Ba, 04/06/2024 06:05

Phòng bệnh sương mù não

TTH - Sương mù não không phải là một bệnh lý cụ thể, nhưng có các triệu chứng ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ, trí nhớ. Từ đó, có thể đảo lộn các sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống. Tìm hiểu rõ về những lý do gây sương mù não có thể giúp người bệnh theo dõi diễn tiến, điều trị sớm phục hồi sức khỏe.

“Lắng nghe” cơ thể để tập luyện hợp lý

 Đi bộ mỗi ngày để hệ thần kinh luôn khỏe mạnh. Ảnh: D. Trương

Triệu chứng của sương mù não gồm: Suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung, suy nghĩ chậm chạp, rối loạn cảm xúc, mệt mỏi kéo dài...

Một số nguyên nhân gây sương mù não là chị em phụ nữ vào thời kỳ mang thai. Khi mang thai, nhiều phụ nữ cảm thấy khó nhớ mọi việc hơn. Việc mang một thai nhi trong người có thể làm thay đổi cơ thể bạn rất nhiều. Trong đó, các chất được tiết ra để bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi có thể gây ra các vấn đề về trí nhớ cho người mẹ. Ngoài ra, những nguyên nhân sau cũng gây nên tình trạng sương mù não đáng kể, như: bệnh đa xơ cứng, bị ảnh hưởng bởi thuốc và hóa chất, bị bệnh ung thư và điều trị ung thư, thời kỳ mãn kinh, hội chứng mệt mỏi mãn tính, trầm cảm, ngủ quá nhiều hoặc quá ít, bệnh Lupus...

Để phòng bệnh sương mù não, những người có nguy cơ cao cần thiết phải thực hiện các biện pháp sau: Kiểm soát căng thẳng, không nên để căng thẳng kéo dài; luyện tập thể dục hàng ngày, có thể lựa chọn một số môn tập như yoga, đi bộ; không dùng điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ để tránh tạo áp lực cho não bộ... Thay vào đó, bạn có thể đọc sách để tránh tác động từ ánh sáng xanh, mát xa cơ bắp, để cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn trước khi đi vào giấc ngủ. Ngủ đủ giấc mỗi ngày và không nên thức quá khuya. Trước khi đi ngủ không nên dùng cà phê hoặc trà để tránh mất ngủ. Hạn chế ăn đường vì ăn quá nhiều đường sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, khiến bạn dễ bị mệt mỏi, cáu gắt, giảm khả năng ghi nhớ.

Bên cạnh đó, người thuộc nhóm nguy cơ cao với bệnh sương mù não có thể tăng cường thực hiện thiền. Theo tiến sĩ Tara Swart Bieber, việc thực hành thiền ít nhất 12 phút mỗi ngày và thực hiện vào ban đêm có thể giúp giảm thiểu sương mù não vào ngày hôm sau. Cách thức "thiền" rất đơn giản: Ngồi hoặc nằm xuống ở một vị trí thoải mái, loại bỏ tất cả phiền nhiễu trong đầu, hít thở sâu và để tâm trí được nghỉ ngơi. Nếu không thích thiền, bạn có thể thực hiện các hoạt động thư giãn khác như nấu ăn hoặc đi dạo trong không gian yên tĩnh.

Ts.Bs. Nguyễn Đức Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Chống nóng” từ trong bệnh viện

Nhằm tạo sự thoải mái và giảm nhiệt trước tình trạng nắng nóng gay gắt trong những ngày gần đây, các bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp từ tăng cường cơ sở vật chất cho đến phân luồng, truyền thông phòng chống dịch bệnh…

“Chống nóng” từ trong bệnh viện
Giám sát, theo dõi chặt chẽ bệnh tay chân miệng

​ Ngày 4/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 3 ca bệnh tay chân miệng (TCM), trong đó 2 ca ở TX. Hương Trà và 1 ca ở TP. Huế. Tại Thừa Thiên Huế, cao điểm của dịch bệnh này thường diễn ra vào tháng 9 hàng năm theo chu kỳ.

Giám sát, theo dõi chặt chẽ bệnh tay chân miệng
Cập nhật & phòng bệnh khi covid-19 tái bùng phát

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các nước đang bắt đầu bước ra khỏi giai đoạn khẩn cấp của đại dịch, song COVID-19 vẫn lưu hành và tồn tại. Tổng Giám đốc WHO – ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Chúng tôi hy vọng vào thời điểm nào đó trong năm nay, chúng ta sẽ tuyên bố chấm dứt giai đoạn khẩn cấp của COVID-19. Tuy nhiên, loại virus này vẫn tồn tại. Các nước cần học cách kiểm soát nó cùng những bệnh truyền nhiễm khác".

Cập nhật  phòng bệnh khi covid-19 tái bùng phát
Ngày Thể thao Việt Nam 27/3:
Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Cách đây 77 năm, ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài với nhan đề “Sức khỏe và thể dục” đǎng trên báo Cứu Quốc nhằm kêu gọi toàn dân tham gia tập luyện thể dục, nâng cao sức khỏe. Từ năm 1991, ngày 27/3 hàng năm được chọn là Ngày Thể thao Việt Nam.

Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

TIN MỚI

Return to top