ClockThứ Ba, 27/08/2024 14:38

Cảnh báo bệnh tay chân miệng vào mùa tựu trường

TTH.VN - Chiều 27/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thông tin, toàn tỉnh hiện có 80 ca bệnh tay chân miệng (TCM). Trong số này, TP. Huế có 36 ca bệnh; Hương Thủy 16 ca; Phú Vang có 9 ca…

CDC châu Phi cảnh báo thách thức liên quan đến dịch đậu mùa khỉWHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầuChưa phát hiện tình trạng lợn bị nhiễm các loại bệnh trên địa bànTP. Huế tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hèKiểm soát nhiễm khuẩn và điều tra dịch bệnh mở rộng tại bệnh việnDịch bệnh bạch hầu: Các ổ dịch vẫn trong tầm kiểm soátECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Bệnh nhi mắc tay chân miệng vào điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế 

CDC Tỉnh tiến hành giám sát ca bệnh theo quy định và gửi mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, song chỉ có 1 trường hợp cho kết quả dương tính với Coxsackievirus A16. Theo Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm - Ký sinh trùng - Côn trùng CDC tỉnh, hiện chưa phát hiện chủng vi rút gây bệnh nặng trên địa bàn. Tuy nhiên, ngành chức năng vẫn bám sát, theo dõi, cập nhật tình hình bệnh TCM theo phần mềm của Bộ Y tế.

Thời gian qua, Trung tâm Nhi Khoa, Bệnh viện Trung ương Huế cũng tiếp nhận điều trị các trường hợp bệnh TCM, trong đó có ca bệnh nặng phải chuyển vào hồi sức tích cực.

Theo đánh giá chung, số ca mắc TCM rải rác, không tăng so với các năm. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn lưu ý: Hiện bắt đầu mùa tựu trường nên cần khuyến cáo về phòng chống TCM ở các trường học và tăng cường truyền thông trong người dân nhằm nâng cao nhận thức. Bệnh này lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp và đường tiêu hóa. Vi rút bệnh tồn tại trong dịch hắt hơi, nước bọt, sổ mũi, dịch vỡ bóng nước trên da…

Biểu hiện bệnh TCM thường gặp ở trẻ nhỏ là loét miệng vùng hầu họng, môi, lưỡi... kèm theo sốt nhẹ hoặc sốt cao liên tục. Do đó, ngay khi phát hiện dấu hiệu của bệnh, cần đưa trẻ đến khám ở các cơ sở y tế để được điều trị và theo dõi bởi với chủng bệnh TCM nặng, có thể dẫn đến các biến chứng viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp…

Ngành Y tế khuyến cáo nên ăn chín, uống sôi; rửa tay thường xuyên; tránh hành vi tiếp xúc gần (ôm hôn, dùng chung đồ dùng); vệ sinh nhà cửa, nơi vui chơi của trẻ; cách ly người bệnh…giúp phòng bệnh hiệu quả.

Từ đầu năm, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh TCM áp dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước.

Tin, ảnh: T.LINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động phòng dịch trong mùa tựu trường

Học sinh các trường bắt đầu bước vào năm học mới, cùng với thời tiết diễn biến phức tạp, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tăng cao, nhất là các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, ho gà, bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Vì vậy, nâng cao nhận thức, phối hợp theo dõi, xử lý ca bệnh giữa trường học và y tế cơ sở đóng vai trò rất quan trọng.

Chủ động phòng dịch trong mùa tựu trường
“Liều thuốc” làm vợi nỗi đau

Bệnh nhân trên địa bàn huyện Phú Vang và cả những địa phương khác tin tưởng đến với Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Vang. Ở đây không chỉ có các thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, mà còn luôn có loại “thuốc” kỳ diệu làm vợi đi những nỗi đau, đó là tình thương và nụ cười.

“Liều thuốc” làm vợi nỗi đau
Yêu cầu ban chủ nhiệm, trưởng trung tâm, khoa phòng không tắt điện thoại trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Đó là một trong những lưu ý của Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế trong kế hoạch khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Đơn vị cũng đã xây dựng nội dung chi tiết, chỉ đạo các trung tâm, khoa phòng phân công trực, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông hàng loạt, thảm họa…

Yêu cầu ban chủ nhiệm, trưởng trung tâm, khoa phòng không tắt điện thoại trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh
Tranh tài cán bộ quản lý giỏi công tác an toàn thực phẩm

Chiều 30/8, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh (ATVSTP) tổ chức Hội thi “Cán bộ quản lý giỏi công tác an toàn thực phẩm lần thứ II, năm 2024”. Hội thi thu hút gần 50 thí sinh của các đội dự thi và đông đảo cổ động viên đến từ 9 huyện, thị, thành phố.

Tranh tài cán bộ quản lý giỏi công tác an toàn thực phẩm
Học sinh các cấp tựu trường

Hôm nay (26/8), học sinh từ bậc tiểu học đến trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) và giáo dục thường xuyên (GDTX) trên toàn tỉnh chính thức trở lại trường sau thời gian nghỉ hè.

Học sinh các cấp tựu trường

TIN MỚI

Return to top