ClockThứ Sáu, 10/03/2023 06:00

Phòng, chống dịch bệnh ở vùng cao A Lưới

TTH - Với đặc thù địa bàn có hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, ngành y tế huyện A Lưới đã có nhiều cách làm nhằm giữ vững thành quả chống dịch COVID-19 và phòng, chống các dịch bệnh khác.

Nông nghiệp hữu cơ “bén rễ” với vùng cao A LướiỔi ngon A Lưới hút kháchĐi chợ phiên A Lưới mua đặc sản vùng cao

leftcenterrightdel

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ tại A Lưới

Truyền thông liên tục, xuyên suốt

Nhắc lại hành trình “chiến đấu” với dịch COVID-19, BS. Đặng Hà ở Trung tâm Y tế (TTYT) A Lưới kể chuyện một cách hăng say, bởi bản thân anh đã trải qua những thời khắc khó quên. BS. Đặng Hà đã tham gia chống dịch tại tỉnh Bình Dương gần 40 ngày, khi tình hình dịch COVID-19 ở miền Nam diễn biến căng thẳng. Với tấm lòng người thầy thuốc góp sức giúp dân, BS. Hà xin tình nguyện lên đường cùng đồng nghiệp làm nhiệm vụ.

Một tháng sau ngày đoàn công tác trở về, A Lưới bắt đầu xuất hiện nhiều ca dương tính. Những gì học được trong chuyến đi tình nguyện, BS. Hà lập tức áp dụng vào thực tiễn…

Một cuộc rèn luyện thực tiễn mang lại bài học quý báu trong hành trình nghề y, BS. Đặng Hà đã chuẩn bị cho mình tâm thế luôn sẵn sàng đối mặt với dịch bệnh. “Điều quan trọng là phải bình tĩnh, khéo léo trong xử lý tình huống, trấn an chăm sóc người bệnh. Khâu truyền thông, làm công tác tâm lý cũng mang lại hiệu quả không nhỏ trong phòng, chống các loại dịch bệnh. Có điều kiện tham gia họp thôn, mình đều tranh thủ tuyên truyền cho người dân”, BS Hà chia sẻ kinh nghiệm.

Không chỉ có những cá nhân, sức mạnh tập thể cũng được phát huy trước, trong và sau đại dịch. Mặt bằng dân trí thấp, đời sống người dân khó khăn, công tác truyền thông cần được liên tục và tận nơi nên ngành y tế A Lưới đã duy trì hoạt động của tổ phòng, chống dịch cộng đồng (TPCDCĐ).

Tại Trạm Y tế Hồng Thái, TPCDCĐ hoạt động tích cực dưới sự điều hành trực tiếp của Trưởng trạm Y tế về mặt chuyên môn theo ủy quyền của trưởng ban chỉ đạo xã. Thành viên tổ này đều là người năng nổ, nhiệt tình, am hiểu công nghệ... BS Lê Thị Ngái – Trưởng trạm Y tế Hồng Thái cho biết.

Mưa dầm thấm lâu, truyền thông, vận động diễn ra xuyên suốt, liên tục chứ không phải theo đợt. Đặc biệt, số điện thoại của BS Ngái đăng ký thuê bao gọi đến không tốn cước phí nên hễ người dân có thắc mắc đều được giải đáp tận tình.

Bám cơ sở, giám sát thường xuyên

Năm 2022, A Lưới kiểm soát, phòng, chống tốt các dịch bệnh. Cùng với toàn tỉnh, A Lưới được công nhận thanh toán bệnh sốt rét và có tỷ lệ sốt xuất huyết thấp trong toàn tỉnh. Riêng tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại lần 2 cho người trên 18 tuổi đạt 99,2%; mũi nhắc lại lần 3, 4 đạt khá cao. Trong đợt khám sàng lọc nghĩa vụ quân sự, đã kết hợp cho tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 3 và 4 cho 100% thanh niên.

Nhìn thành quả thực hiện được trong thời gian qua, lãnh đạo TTYT A Lưới đúc rút bài học kinh nghiệm trong thực hiện phòng, chống dịch là phải dựa vào cơ sở, phát huy sức mạnh của bộ máy chính trị, trong đó, lãnh đạo địa phương phải là người đầu tàu. Với việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, Ban chỉ đạo huyện lập nhóm trên mạng xã hội, giám sát thường xuyên. Mỗi ngày, các đơn vị phải cập nhật số liệu hai lần vào trưa và chiều tối. Tại mỗi cuộc họp giao ban đánh giá tình hình phòng, chống dịch bệnh đều biểu dương, động viên tinh thần làm việc; khen thưởng cá nhân, đơn vị làm tốt.

Theo BSCKII. Hồ Bách Thắng, Giám đốc TTYT A Lưới, ngành y tế huyện biến những chỉ đạo thành hành động. Việc rà soát và truyền thông phòng, chống dịch tổ chức đến tận hộ gia đình, thôn, bản. Không chỉ làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa phương, TTYT huyện còn hỗ trợ nước bạn Lào cơ số thuốc, vật tư y tế phòng, chống dịch.

Phát huy tinh thần và cách làm hiệu quả, thời gian tới, A Lưới tiếp tục thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại các đơn vị trường học; bám cơ sở, phát hiện sớm các trường hợp xâm nhập, sẵn sàng các đội cơ động phòng, chống dịch, trực 24/24h; tăng cường giám sát các địa bàn giáp biên giới nhằm phát hiện, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Bài, ảnh: LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Return to top