ClockThứ Bảy, 17/12/2022 15:51

Tăng glucose máu - hiểm họa cho toàn xã hội

TTH.VN - Ngày 17/12, Hội Nội tiết & Đái tháo đường Thừa Thiên Huế và Hội Nội tiết & Đái tháo đường Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học Cố đô mở rộng lần thứ 5 về bệnh nội tiết, đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa. Chủ đề năm nay là “Tăng Glucose máu - hiểm họa cho toàn xã hội”.

Sống khỏe với bệnh đái tháo đườngCung cấp kiến thức về đái tháo đường cho 300 bệnh nhân và gia đình bệnh nhânĐa niệu - nguyên nhân & cách phòngXe đạp, nét mới trong nhịp sống cố đô

Tư vấn tầm soát đái tháo đường cho người dân. Ảnh: THƯỢNG HIỂN

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 20 điểm cầu trên toàn quốc.

Tham gia hội nghị có trên 300 bác sĩ và nhân viên y tế đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh... các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Hơn 30 bài báo cáo của các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ trình bày các công trình nghiên cứu của mình với các chủ đề chính: Quản lý toàn diện tình trạng tăng glucose máu từ chẩn đoán đến điều trị, trong đó chú trọng đến các biến chứng của bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) như: Bệnh thận ĐTĐ, Bệnh thần kinh ĐTĐ, Loét bàn chân ĐTĐ, Biến chứng tim mạch bệnh nhân ĐTĐ,… cũng như trên một số đối tượng đặc biệt như phụ nữ mang thai. Các báo cáo được trình bày bởi các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Nội tiết - Đái tháo đường, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Tim mạch, Thận học, Ngoại khoa,…

Hội nghị cũng cung cấp các bài báo cáo về lĩnh vực rối loạn chuyển hóa: Quản lý tình trạng thừa cân - béo phì; Rối loạn chuyển hoá xương, tình trạng đề kháng insulin; “Tiến bộ trong chẩn đoán và xử trí vô sinh nam, nhìn từ khía cạnh chuyển hoá” được trình bày bởi chuyên gia Sản Phụ khoa.  

Điều trị cho người bị ĐTĐ tại BV Trung ương Huế. Ảnh: THƯỢNG HIỂN

Theo Liên đoàn ĐTĐ Quốc tế (IDF), năm 2021 ước tính có 537 triệu người (20-79 tuổi) mắc ĐTĐ và hơn 6,7 triệu người sẽ tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến ĐTĐ. Ở Việt Nam, theo kết quả điều tra về các yếu tố nguy cơ của bệnh không lây nhiễm do Bộ Y tế thực hiện năm 2015, ở nhóm tuổi từ 18-69, cho thấy tỷ lệ ĐTĐ toàn quốc là 4,1%, tiền ĐTĐ là 3,6%, trong đó tỷ lệ ĐTĐ được chẩn đoán là 31,1%, tỷ lệ ĐTĐ chưa được chẩn đoán là 69,9%. Theo số liệu Bệnh viên Nội tiết TW đưa ra năm 2022, có trên 7% người dân bị mắc ĐTĐ.

Tiền đái tháo đường là một dạng rối loạn về chuyển hóa glucose khiến chỉ số đường huyết tăng cao, tuy nhiên vẫn chưa được coi là bệnh ĐTĐ. Bệnh sẽ phát triển thành bệnh ĐTĐ típ 2 và gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không có sự điều chỉnh hợp lý về lối sống và chế độ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, tần suất bệnh Nội tiết, Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa là bệnh không lây nhiễm ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong mô hình bệnh tật.

Hội nghị góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế cũng như tạo “cầu nối” giữa bệnh nhân và thầy thuốc để ngày càng nâng cao nhận thức của bệnh nhân về vấn đề chăm sóc, theo dõi và điều trị bệnh ĐTĐ tại nhà.

 L.TUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểm họa từ chợ cạnh đường

Tình trạng họp chợ ở cạnh đường lớn đã tiềm ẩn hiệm họa về tai nạn giao thông từ lâu đã được dư luận phản ánh. Thử gõ tìm kiếm trên Google với cụm từ “Xe mất lái tông vào chợ” sẽ cho nhiều kết quả về những vụ tai nạn giao thông khiến nhiều người thương vong ở những ngôi chợ nằm cạnh đường.

Hiểm họa từ chợ cạnh đường
Chia sẻ thách thức, kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý võng mạc đái tháo đường

​Ngày 15/6, Hội nghị dịch kính võng mạc lần thứ 12 do Hội Nhãn khoa Việt Nam, Câu lạc bộ (CLB) Dịch kính võng mạc Việt Nam tổ chức đã khai mạc tại Huế. Hội nghị thu hút gần 500 đại biểu là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nhãn khoa đến từ các bệnh viện, các cơ sở y tế trong cả nước; các chuyên gia đến từ Thái Lan, Singapore.

Chia sẻ thách thức, kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý võng mạc đái tháo đường
Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện bệnh dại trên người, nhưng cả nước đã ghi nhận 23 ca tử vong do bệnh dại ở 22 tỉnh, tăng 13 ca so với cùng kỳ năm trước và gần 70 ngàn người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại (tăng 11% so với cùng kỳ năm trước).

Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường
Hiểm họa từ việc vượt rào chắn

Việc không tuân thủ quy tắc giao thông của một số người dân khi đi qua những điểm giao cắt đường bộ - đường sắt như vượt rào chắn khi đã có tín hiệu cảnh báo, không chấp hành hiệu lệnh, biển chỉ dẫn là những hành vi vô cùng nguy hiểm, đã và đang là nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn giao thông.

Hiểm họa từ việc vượt rào chắn
Return to top