ClockThứ Năm, 10/06/2021 14:30

Ca ghép tủy tự thân thứ 9 ra viện

TTH.VN - Sáng 10/6, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhi Nguyễn Ngọc B.N (3 tuổi, Lâm Đồng). Đây là trường hợp thứ 9 được ghép tế bào gốc để điều trị thành công ung thư nguyên bào thần kinh.

Khởi công Trung tâm Sản phụ khoa, khánh thành Khoa Ung thư Nhi và Đơn vị ghép tủyChia sẻ tiến bộ mới trong phẫu thuật, điều trị ít xâm lấn bệnh lý gan mật tụy

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Ngọc B.N vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) vì đi loạng choạng, ăn uống kém. Tại đây, bé được chẩn đoán bị u nguyên bào thần kinh có nguy cơ cao. Bé đã được Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị với hóa chất, phẫu thuật, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục điều trị và được quyết định ghép tủy tự thân.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc ghép tủy cho B.N gặp nhiều khó khăn do khan hiếm nguồn máu. Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Bệnh viện đã huy động nguồn máu từ đội ngũ tình nguyện viên và cán bộ viên chức toàn viện để phục vụ kịp thời cho kỹ thuật ghép tủy ở bệnh nhi.

Ê kíp bác sĩ thực hiện ca ghép tủy cho bệnh nhi

Trong quá trình thực hiện ghép tủy, việc sử dụng hóa chất liều cao, cháu có biểu hiện loét niêm mạc miệng mức độ nhẹ kèm nhiễm trùng. Nhưng nhờ có sự theo dõi sát và điều trị tích cực, bệnh nhi đã phục hồi nhanh sau ghép và được ra viện.

Đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện ghép tủy tự thân cho 9 trường hợp bệnh nhi. Trong đó, 8 trường hợp bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và một cháu u nguyên bào võng mạc di căn. Tỉ lệ thành công là 100%. Hiện tại, bệnh viện đang ghép ca thứ 10 bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, và thời gian sắp tới, bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho rất nhiều cháu từ các miền đất nước chuyển về, với các căn bệnh: lymphoma non Hodgkin tái phát, u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3

Ngày 4/4, Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3

TIN MỚI

Return to top