ClockThứ Tư, 15/11/2023 12:30

Duy trì cấp phát Methadone cho bệnh nhân trong mưa lũ

TTH.VN - Tính đến trưa 15/11, gần 100 bệnh nhân (BN) điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone đã đến khoa Phòng, chống HIV/AIDS – 21 Nguyễn Văn Linh, Tp. Huế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) tại nhận thuốc điều trị.

Khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân vùng cao A LướiCứu sống hai trẻ sơ sinh nguy cơ tử vong cao nhờ kỹ thuật lọc máu liên tụcHơn 450 tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Ngày hội hiến máu “Giọt hồng sẻ chia”Ca mắc sốt xuất huyết gia tăng tại các xã vùng núi

Bệnh nhân uống Methadone trong sáng 15/11

Trong số này, nhiều người đến từ tuyến huyện Quảng Điền, Phong Điền, Hương Trà. Một số người phải dùng ghe, thuyền di chuyển.

Nhằm đảm bảo việc ứng trực trong điều kiện mưa lũ, ThS.BS Lý Văn Sơn, Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS trực tại chỗ chịu trách nhiệm khám, quyết định việc tăng, giảm liều. Ngoài ra còn có 1 dược sĩ trực 24/7 tại khoa nhằm phục vụ kịp thời cho bệnh nhân.

So với lịch cấp phát thuốc uống các ngày trong tuần (buổi sáng và buổi chiều) thì nay, Khoa linh hoạt chuyển sang phương án liên tục trong ngày, tạo điều kiện thuận tiện cho BN trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Methadone là thuốc điều trị đặc thù. Bệnh nhân phải đến cơ sở điều trị uống thuốc  hàng ngày và thường xuyên dưới sự giám sát trực tiếp của nhân viên y tế. Việc gián đoạn thuốc sẽ dẫn đến cơn thèm, BN khó kiểm soát hành vi, dễ gây ra hậu quả khó lường.

Toàn tỉnh hiện có 270 BN điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone. Trong số 55 BN đăng ký mới đến thời điểm này, có 52 BN được đưa vào điều trị.

Tin, ảnh: LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện thêm 44 trường hợp nhiễm HIV mới

Ngày 25/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thông tin, từ đầu năm đến nay, qua xét nghiệm, sàng lọc hơn 51.000 trường hợp, lực lượng chức năng phát hiện 44 trường hợp dương tính với HIV mới. Trong số này có 25 người trong tỉnh, 17 ngoại tỉnh và 2 phạm nhân.

Phát hiện thêm 44 trường hợp nhiễm HIV mới
Xúc tiến thành lập cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế

Chiều 23/7, Sở Y tế cho biết đơn vị cùng các phòng ban chuyên môn tiếp tục thẩm định cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế (TTYT) 9 huyện, thị xã, thành phố. Hiện đã hoàn tất công tác nói trên tại địa bàn A Lưới để tiến hành các quy trình công bố theo quy định.

Xúc tiến thành lập cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế
Ưu tiên chuyển đổi số ngành Y tế trên ba lĩnh vực

Chiều 19/7, tại huyện Phong Điền, Sở Y tế tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo các huyện, thị, thành phố, các bệnh viện và trung tâm y tế trực thuộc Sở.

Ưu tiên chuyển đổi số ngành Y tế trên ba lĩnh vực

TIN MỚI

Return to top