ClockThứ Hai, 20/02/2023 22:42

Giám sát, gỡ khó cho tuyến y tế cơ sở

TTH.VN - Tại buổi làm việc với Trung tâm Y tế huyện Phú Vang (Trung tâm) chiều 20/2, ông Dương Thanh Bình, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội đánh giá cao công tác phòng chống dịch COVID-19 của đơn vị này.

Ngành Y tế tăng cường giám sát dịch bệnh, nhất là khu vực cửa khẩuBộ Y tế: Giám sát chặt người nhập cảnh từ khu vực đang bùng phát dịch COVID-19Bộ Y tế: Giám sát chặt chẽ dịch bệnh, đẩy nhanh tiêm vaccine COVID-19Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh cúm mùa

 UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Dương Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc

Buổi làm việc nằm trong chương trình giám sát về “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng” của Quốc hội.

Tham dự buổi làm việc còn có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Thông tin đến đoàn công tác, lãnh đạo Trung tâm cho biết, hiện nay, công tác khám và điều trị của đơn vị có nhiều chuyển biến.

Theo đó, các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh được thực hiện, đáp ứng tốt nhu cầu người dân trên địa bàn.

Đáng chú ý, Bệnh viện huyện Phú Vang đã được điều chỉnh lên 250 giường kế hoạch và 300 giường thực kê từ 12/10/2022 theo Quyết định số 2467/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đồng thời triển khai công tác chăm sóc bệnh nhân toàn diện, đảm bảo cung ứng đầy đủ các loại thuốc thiết yếu phục vụ công tác khám chữa bệnh; duy trì mạng lưới y tế từ huyện đến xã, thị trấn, 100% trạm y tế xã, thị trấn có bác sỹ, nữ hộ sinh, bác sỹ/y sỹ y học cổ truyền, chuyên trách dân số.

“Trung tâm Y tế huyện Phú Vang với 6 phòng chức năng, 18 khoa chuyên môn, là trung tâm y tế hạng 2, đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngoài khám chữa bệnh còn có y tế dự phòng và dân số kế hoạch hóa gia đình. Trung tâm không chỉ phục vụ người dân Phú Vang mà còn các xã lân cận thuộc huyện Phú Lộc và TX. Hương Thủy”, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang Trương Như Sơn thông tin.

Đoàn công tác kiểm tra công tác khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang

Trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, Trung tâm triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống dịch; việc tuyên truyền cũng được quan tâm, đặc biệt công tác chỉ đạo điều hành của địa phương luôn thích ứng linh hoạt với tình hình dịch, gắn với phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới.

Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật về huy động, phân bổ, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 của các cấp từ Trung ương đến địa phương, Trung tâm đã tham mưu, triển khai, quán triệt đầy đủ và đúng quy định các nội dung hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp bám sát vào từng thời kỳ, cấp độ dịch và tình hình phát triển kinh tế -  xã hội.

Ngoài hoàn thiện về mô hình tổ chức từ huyện đến xã, mạng lưới hoạt động y tế dự phòng được xây dựng một cách đồng bộ, Trung tâm còn nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh tại các tuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm dịch, phát huy vai trò xung kích của y tế cơ sở trong xử lý cấp cứu, hỗ trợ điều trị theo phương án phòng chống dịch của địa phương…

“Chúng tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh. Điển hình như việc thông qua zalo giúp sự chỉ đạo về chuyên môn, phổ biến các thông tin từ huyện đến cơ sở xuyên suốt, nhanh chóng, hiệu quả. Điều đó giúp Trung tâm vừa đảm bảo tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân, vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19”, ông Trương Như Sơn nói thêm.

Buổi làm việc ghi nhận các ý kiến của thành viên đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh và đại biểu Quốc hội. Các ý kiến trao đổi làm rõ thêm các nội dung về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại địa phương. Đồng thời, phân tích những tồn tại hạn chế do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng kiến nghị đến đoàn công tác về việc nâng cao hiệu quả y tế cơ sở để tạo niềm tin cho người dân; nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở; có chế độ hỗ trợ về vị trí việc làm trong các cơ sở y tế…

Ông Dương Thanh Bình (bên trái) tặng quà chúc mừng lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Phú Vang 

Phát biểu tại buổi làm việc, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Dương Thanh Bình ghi nhận sự vào cuộc kịp thời của các cấp chính quyền, đã chủ động trong công tác phòng chống dịch COVID-119 trên địa bàn Thừa Thiên Huế nói chung và huyện Phú Vang nói riêng.

“Những mô hình hay, sáng tạo trong công tác phòng chống dịch COVID-19 được triển khai và áp dụng hiệu quả tại địa phương cho thấy quyết tâm cao của đội ngũ y bác sĩ tại địa phương. Tinh thần, trách nhiệm của Trung tâm Y tế huyện Phú Vang trong công tác phòng, chống dịch rất đáng ghi nhận. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã làm tốt công tác phục vụ chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trên địa bàn huyện”, ông Dương Thanh Bình nhấn mạnh.

Đối với các kiến nghị, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Dương Thanh Bình tiếp thu và cho biết sẽ báo cáo với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành để có những chỉ đạo kịp thời trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, một tổ công tác khác của Đoàn giám sát cũng đã làm việc tại Trạm Y tế phường Thủy Phương (TX. Hương Thủy). Ngày mai (21/2), Đoàn giám sát của Quốc hội sẽ làm việc với UBND tỉnh, qua đó, đánh giá thực trạng tại địa phương, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. 

LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

TIN MỚI

Return to top