ClockThứ Hai, 24/01/2022 08:06

Làm tốt cách ly điều trị F0 tại nhà

TTH - Chính quyền địa phương các cấp huyện Phú Vang, lực lượng y tế và các lực lượng liên quan thực hiện tốt việc cách ly, chăm sóc F0 tại nhà, được Nhân dân trên địa bàn đồng tình, yên tâm.

“Việc cách ly, theo dõi & điều trị F0 đã dần đi vào nề nếp”Thực hiện thu gom chất thải phát sinh khi điều trị F0 tại nhàTạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con hoàn thành cách ly tập trung về nhà

Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (trái) trao đổi với tổ bảo vệ về việc hỗ trợ hậu cần cho F0 đang cách ly, điều trị tại trung tâm

Theo ông Lê Đức Lộc, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban thường trực Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Phú Vang: Phú Vang là một trong những địa phương triển khai sớm nhất việc cách ly, chăm sóc F0 tại nhà, ngay sau khi có quyết định của tỉnh. Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, trong cùng ngày, sau khi có quyết định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh và huyện, để giảm tải cho các tuyến trên, UBND xã chủ động khảo sát, sàng lọc các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà, có nhà ở đáp ứng theo tiêu chí (có phòng riêng, hệ thống vệ sinh riêng…), đáp ứng các quy định về độ tuổi, không triệu chứng, tự chăm sóc được bản thân…; trên cơ sở đó, ra quyết định cách ly tại nhà.

“Trên địa bàn xã có Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ của Trường đại học Nông lâm - Đại học Huế, đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất, hiện không sử dụng vì sinh viên đang nghỉ do dịch bệnh. Lãnh đạo Đại học Huế, Trường đại học Nông lâm và trung tâm đã tạo điều kiện, đồng ý cho UBND xã trưng dụng để địa phương thực hiện tốt và kịp thời thu dung, điều trị F0. Đây là thuận lợi rất lớn vì trung tâm có không gian rộng, thoáng, hệ thống vệ sinh khép kín trong mỗi phòng. Theo đó, trong 18 F0 trên địa bàn, có 6 trường hợp cách ly, điều trị tại nhà, 12 trường hợp đến trung tâm nêu trên. Đối với trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà, vấn đề hậu cần do gia đình lo liệu. Những trường hợp F0 cách ly, điều trị tại trung tâm, được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã hỗ trợ thức ăn, chế độ dinh dưỡng liên quan. Do đó, bệnh nhân và người nhà rất yên tâm” - ông Đặng Tiến Tùy cho biết.

Đồng thời với việc cách ly, điều trị F0 tại nhà, trạm y tế (TYT) lưu động được UBND huyện ra quyết định thành lập, vận hành gồm lực lượng chuyên môn và lực lượng địa phương tại chỗ. Do đó, việc thăm khám, cấp phát thuốc rất thuận lợi. Cán bộ y tế của TYT lưu động sẵn sàng hỗ trợ người bệnh 24/24 giờ thông qua điện thoại hoặc nhóm zalo. Phú Thuận có 2 TYT lưu động như thế, để đảm bảo thời gian cách ly sau 1 chu kỳ thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo an toàn và luôn có lực lượng hỗ trợ điều trị F0 tại nhà.

Tại xã Phú Diên, ngoài những gia đình có đủ điều kiện cơ sở vật chất để người thân là F0 cách ly, điều trị, những trường hợp nhà ở không đảm bảo điều kiện, được chính quyền địa phương, dòng họ, gia đình hỗ trợ, tạo điều kiện đến cách ly, điều trị tại các nhà thờ họ hoặc tại “Nhà an toàn phòng, chống dịch COVID-19”. Đây là những ngôi nhà vắng chủ (chủ nhà đang ở nước ngoài, đảm bảo các tiêu chí theo quy định, đồng ý cho chính quyền địa phương mượn phục vụ chống dịch). Những F0 cách ly điều trị tại đây được lực lượng các đoàn thể trên địa bàn là “cánh tay nối dài” của gia đình, hỗ trợ về hậu cần.

Ông Trương Như Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Phú Vang cho biết: Tính đến ngày 20/11, trên địa bàn huyện có 596 trường hợp cách ly, điều trị tại nhà (trong đó có 125 người đã hoàn thành cách ly). 14 TYT lưu động đã được thành lập, nhiệm vụ triển khai ban đầu rất hiệu quả. Người dân rất yên tâm, tinh thần người bệnh cũng thoải mái. Cách ly, điều trị F0 tại nhà như xã Phú Thuận, Phú Diên là cách làm hay, linh hoạt cần nhân rộng.

“Tuy nhiên, một vấn đề cần được các cấp quan tâm đó là, quy định hỗ trợ kinh phí cho F1, F0 tại nhà đã hết hiệu lực vào ngày 21/12/2021. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã đang bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ F0 cách ly, điều trị tại trung tâm. Nếu sau này vẫn không có hỗ trợ của các cấp, địa phương sẽ khó khăn để vận hành mô hình này”. Chủ tịch UBND xã Phú Thuận đề xuất.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng “Nhà tình nghĩa” cho gia đình liệt sĩ

Sáng 4/6, thừa uỷ quyền của Bộ tư lệnh Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức lễ khởi công xây dựng “Nhà tình nghĩa” cho gia đình bà Huỳnh Thị Hồng là con gái liệt sĩ Huỳnh Nhã, ở tổ dân phố Lương Viện, thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang.

Khởi công xây dựng “Nhà tình nghĩa” cho gia đình liệt sĩ
Bàn giao "Mái ấm niềm tin" cho phụ nữ nghèo

Sáng 5/5, Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN xã Hương Phong tổ chức khánh thành và bàn giao Mái ấm niềm tin cho bà Trần Thị Đí, thôn Vân Quật Đông, xã Hương Phong.

Bàn giao Mái ấm niềm tin cho phụ nữ nghèo
Tạo góc “chill” tại nhà

Check-in ở quán cà phê sang chảnh, nhà hàng đắt đỏ hay resort xa xỉ..., với nhiều bạn trẻ nay đã lỗi thời. Nhiều người tạo dựng những góc chill (thư giãn và tận hưởng) tại gia để tạo ra góc nhỏ để “sạc” năng lượng sau những ngày làm việc căng thẳng.

Tạo góc “chill” tại nhà

TIN MỚI

Return to top