ClockThứ Tư, 12/06/2024 06:02

Nhân ái, yêu thương vì người bệnh

TTH - Đây là nội dung được phân tích, làm rõ trong chương trình làm việc, chia sẻ kinh nghiệm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh cụm Trung Bộ tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế ngày 11/6.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnhPhòng bệnh sương mù nãoHành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

 Bạn trẻ đăng ký hiến tặng mô, tạng trong một chương trình cộng đồng tại Huế

Hỗ trợ công tác chăm sóc, điều trị người bệnh

Theo Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống Cố đô – Nguyễn Công Đức, tại Ngày hội hiến tóc "Nón hồng xứ Huế" mới đây, ban tổ chức chương trình đã tiếp nhận 370 bộ tóc hiến đạt chuẩn từ hơn 400 người đăng ký tham gia. Nguồn tóc này gửi đến Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam dệt tóc tặng Thư viện tóc cho người bệnh tại BVTW Huế. “Từ kết quả phản hồi tích cực nên chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức ngày hội nhiều lần trong năm, kết nối các nguồn lực hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư, hình thành thói quen hiến tóc, kết nối và lan tỏa hành động đẹp truyền nguồn cảm hứng đến cộng đồng”, anh Đức cho hay.

Không chỉ thế, hoạt động hiến máu nhân đạo, hiến máu hiếm nhận được sự tham gia đông đảo trong người dân với ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bà Lê Thị Hiền, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh khẳng định: “Hội đã rất nỗ lực trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, Nhân dân…, từ đó tạo nên sự hưởng ứng mạnh mẽ trong các phong trào; khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc ta. Giai đoạn 2018-2024, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận được trên 160 nghìn đơn vị máu; Vận động được 45 người đăng ký hiến mô, hiến tạng; 800 người tham gia hiến tặng tóc”.

Ghi nhận những nỗ lực của Hội CTĐ tỉnh trong các hoạt động hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân, TS.BS. Mai Đình Điểu, Phó Giám đốc BVTW Huế thông tin: “Nguồn máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, có nhiều chế phẩm máu đã được sản xuất, đạt chất lượng cao; triển khai được nhiều kỹ thuật xét nghiệm mũi nhọn như: Thu tế bào gốc máu ngoại vi/tủy xương, sản xuất khối tiểu cầu máy, tách bạch cầu, tiểu cầu điều trị… Cung cấp chế phẩm máu cho 7 tỉnh, thành: Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Hà Nội.

Từ các lễ hội, chương trình phát động, Việt Nam có gần 90 nghìn người trong cả nước đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời. Nhờ nguồn tạng hiến trong cả nước, BVTW Huế đã thực hiện thành công trên 1.600 ca ghép thận, 11 ca ghép tim và 2 ca ghép gan, 40 ca ghép giác mạc với kết quả rất tốt… Ngày 15/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có thư khen các bệnh viện trong đó có BVTW Huế trong công tác lấy, vận chuyển và ghép thành công cho 7 bệnh nhân từ tạng hiến của người cho chết não; qua đó Thủ tướng cũng mong muốn Bộ Y tế, các bệnh viện trên cả nước thúc đẩy mạng lưới hiến tặng mô, tạng; phát động mạnh mẽ, sâu rộng phong trào đăng ký hiến mô, tạng, mang lại sự sống cho những bệnh nhân đang ngày đêm mong mỏi…

 Một học sinh hiến tóc giúp bệnh nhân ung thư tại Huế

Thúc đẩy hiến tặng mô, tạng

Tại chương trình, đại biểu các tỉnh, thành chia sẻ kết quả, kinh nghiệm trong hoạt động của Hội CTĐ đơn vị, trong đó có vướng mắc khó khăn về kêu gọi đăng ký hiến mô, tạng. Theo thống kê mới nhất, tạng hiến từ người chết não mới chỉ chiếm 6%; tạng hiến từ người sống chiếm 94%. Trong khi ở các nước châu Âu, Mỹ, Bắc Mỹ, Úc, nguồn hiến tạng từ người chết não chiếm 60%-90%.

Cùng quan điểm, BVTW thông tin đơn vị đã thành lập Trung tâm Ghép tạng từ sớm, tháng 12/2023 thành lập chi hội vận động hiến mô - bộ phận cơ thể người, thành lập tổ vận động hiến tạng sau khi chết, cử các cán bộ tham gia đào tạo tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết não… Tuy nhiên, công tác vận động còn nhiều khó khăn nên hoạt động vận động, tuyên truyền hiến mô, tạng tuy đã đạt được một số chuyển biến đáng kể nhưng số lượng đăng ký tại BV vẫn rất ít ỏi, trung bình chỉ 100 người/năm. Ngày 3/6/2022, có trường hợp đầu tiên là gia đình bệnh nhân điều trị tại BVTW Huế đồng ý hiến tặng tạng.

Chung tay lan tỏa phong trào “Nối dài sự sống”, Đại đức Thích Huệ Trọng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết: “Hoạt động hiến máu tình nguyện được nhiều cơ sở Phật giáo trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, triển khai. Đây cũng là cơ sở để khơi gợi lòng trắc ẩn của người dân. Hôm nay chúng tôi cũng tham gia ký kết hưởng ứng việc đăng ký hiến mô, tạng. Từ đó, sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động trong tăng ni, phật tử Huế, gieo hạt mầm cho đi là sẽ còn mãi”.

Ông Trần Sỹ Pha, Trưởng ban Công tác Xã hội – Quản lý thảm họa Trung ương Hội CTĐ Việt Nam chia sẻ: “Tại lễ phát động ngày 19/5/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã đăng ký hiến tặng mô, tạng đồng thời đề nghị các đơn vị cần tiếp tục phát triển ngành ghép tạng, mở rộng nguồn mô, tạng hiến từ người chết, chết não; Nghiên cứu chính sách ưu tiên, cơ chế đặc thù, khuyến khích cho lĩnh vực này”.

Thời gian qua, nhiều hoạt động ý nghĩa được triển khai cho thấy, công tác vận động đăng ký hiến mô, tạng đã trở thành nhiệm vụ chung của ngành y tế, hội chữ thập đỏ cũng như các cơ quan, đoàn thể… trên cả nước. TS. BS. Mai Đình Điểu, Phó Giám đốc BVTW Huế  bày tỏ: “Đây cũng là mong muốn của các cơ sở y tế nói chung và BVTW Huế nói riêng, có được sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền, hội chữ thập đỏ các địa phương cũng như các tổ chức chính trị - xã hội khác chung tay đẩy mạnh hoạt động truyền thông vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết/chết não. Khi tất cả cùng đồng lòng kiên trì, kiên định, cùng trao đổi và chia sẻ sâu sắc thì hoạt động vận động hiến mô, tạng và hiến máu tình nguyện sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ, nhân lên những giá trị tốt đẹp, trở thành phong trào nhân đạo rộng lớn trong cộng đồng”.

Tại chương trình, Hội chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế và Bệnh viện Trung ương Huế đã ký kết chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân giai đoạn 2024-2030. Chương trình cũng đã trao tặng 20 suất quà cho 20 bệnh nhân, 22 bộ tóc giả cho 22 bệnh nhân ung thư, trao 5 thẻ tình nguyện hiến mô, tạng cho các cá nhân.
Bài, ảnh: LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh

Đây là nội dung được phân tích, làm rõ trong chương trình làm việc, chia sẻ kinh nghiệm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh cụm Trung bộ tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế ngày 11/6.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh
Tạo sức lan tỏa về học và làm theo Bác

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh đã luôn ra sức thi đua học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh; hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế ngày càng giàu đẹp.

Tạo sức lan tỏa về học và làm theo Bác
Lan tỏa vẻ đẹp Huế qua những bức tranh

Sinh ra và lớn lên ở xã Hải Dương (TP. Huế), Đào Nguyên Tài (sinh năm 2002), sinh viên Khoa Mỹ thuật ứng dụng, Trường đại học Nghệ thuật Huế đã lặng lẽ thể hiện tình yêu đối với Huế qua những đường nét, màu sắc, hình ảnh. Những tác phẩm hội họa đầy tâm huyết và sáng tạo của Tài đã góp phần lan tỏa vẻ đẹp vùng đất núi Ngự sông Hương.

Lan tỏa vẻ đẹp Huế qua những bức tranh
Yêu thương bên chân sóng

Gần 500 ngư dân, người dân xã Vinh Hiền (Phú Lộc) thuộc diện chính sách, hộ nghèo được chăm sóc y tế, trao tặng quà... những niềm tin, niềm vui và yêu thương lan tỏa trong mọi nhà, mãi ở lại trong tình quân dân vững chắc bên chân sóng.

Yêu thương bên chân sóng
Thấm sâu học Bác, lan tỏa những điển hình

Tại vùng cao Nam Đông, việc thực hiện Kết luận 01 tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã nâng cao việc tự giác học tập, làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên.

Thấm sâu học Bác, lan tỏa những điển hình

TIN MỚI

Return to top