ClockThứ Ba, 12/03/2024 19:07

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

TTH.VN - Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Bước đột phá từ số hóa hồ sơ bệnh ánKhám sàng lọc Glôcôm cho gần 1.000 người Thành lập câu lạc bộ Yoga cho nữ bệnh nhân ung thưLiên hệ với các cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng COVID-19 nếu có nhu cầu

Test nhanh và lấy máu soi lam cho bệnh nhân. Ảnh: CDC

Nữ bệnh nhân (BN) nói trên là chị Đ.T.T. sinh năm 1992, quê Quảng Ninh. Người này chưa từng mắc sốt rét, có thời gian sống, làm việc tại Angola. Ngày 2/3, BN rời Angola về Việt Nam, có mặt tại TP. Hồ Chí Minh ngày 3/3. Ngày 4/3, chị T. bay về Huế thăm chồng đang công tác ở phường Vĩ Dạ, TP. Huế.

Ngày 9/3, BN vào BVTW Huế với các triệu chứng sốt cao, rét run, vàng da, vàng mắt, sau đó được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực vào ngày 10/3; Kết quả xét nghiệm tại BV, BN dương tính với ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cũng phối hợp làm test chẩn đoán nhanh và lấy máu soi lam. Kết quả test nhanh cũng cho dương tính với Plasmodium falciparum, mật độ KSTSR (++++), không có thể phân liệt.

Hiện BN đang được điều trị thuốc sốt rét Artesunate 60mg: 4 ống/ngày đầu tiên, CDC đã cấp thêm 10 ống Artesunate để đủ liều điều trị những ngày tiếp theo.

Cuối năm 2022, có 9 huyện, thị xã và TP. Huế được công nhận loại trừ bệnh sốt rét. Hiện, 3/9 huyện, thị xã với 8/141 xã, phường, thị trấn và 138 thôn bản nằm trong vùng sốt rét lưu hành nhẹ. Dân sống trong vùng sốt rét lưu hành dễ có nguy cơ mắc bệnh chiếm khoảng 23.000 người. Các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa sốt rét quay trở lại sau loại trừ bệnh sốt rét một cách chặt chẽ, từ các tuyến đúng quy định của Bộ Y tế.

Tháng 7 và tháng 9/2023, toàn tỉnh phát hiện, chẩn đoán và điều trị 3 ca sốt rét ngoại lai từ nước ngoài về.

Việc công bố loại trừ sốt rét không phải là không còn bệnh sốt rét mà vẫn có thể gặp nhiều trường hợp sốt rét ngoại lai từ người dân di biến động, làm ăn xa. Đặc biệt là người đi từ các vùng lưu hành bệnh sốt rét như các nước Angola, Châu Phi; các tỉnh Gia Lai, Đak Lak, Kon Tum... CDC lưu ý các đơn vị y tế khi thu dung bệnh nhân điều trị sốt rét cần báo cáo kịp thời và khai thác yếu tố dịch tễ sốt rét nhằm phát hiện sớm, điều trị đúng, hướng dẫn điều trị tiệt căn.

 

LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Return to top