ClockThứ Năm, 09/11/2023 09:37

Tiếp nhận 2 máy CPAP hỗ trợ điều trị ngưng thở khi ngủ

TTH.VN - Ngày 9/11, Bệnh viện TW Huế cho biết vừa tiếp nhận 2 máy CPAP hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh lý ngưng thở khi ngủ. Hoạt động nằm trong khóa đào tạo "Bệnh lý giấc ngủ nâng cao" do đơn vị này phối hợp cùng Hội Hô hấp Pháp Việt, Hội Bệnh lý giấc ngủ Việt Nam, Liên chi hội Y học Giấc ngủ miền Trung tổ chức.

Những tấm lòng son với Huế 500 cán bộ, sinh viên Trường ĐH Nông lâm Huế tham gia hiến máu tình nguyệnĐúc rút kinh nghiệm để thích ứng với các tình huống có thể xảy ra trong tương laiHuy động gần 9,6 tỷ đồng hỗ trợ bệnh nhân nghèoBệnh viện Trung ương Huế giành giải Nhất cuộc thi video phẫu thuật nội soi khu vực Đông Nam Á

Chuyên gia Pháp hướng dẫn học viên thực hành trong khóa đào tạo 

Khóa đào tạo có sự tham gia của gần 100 học viên là các bác sĩ chuyên khoa Nội Hô hấp, Răng Hàm Mặt, Tai Mũi Họng, Sức khỏe tâm trí… của Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế và cơ sở y tế trên toàn quốc...

Các học viên tham gia thảo luận sôi nổi và đặt ra nhiều câu hỏi cho các chuyên gia Pháp về các tình huống lâm sàng liên quan đến bệnh lý này. Thông qua khóa đào tạo, các bác sĩ có cơ hội trao đổi, tiếp cận những kinh nghiệm quý báu trong chẩn đoán và điều trị hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ từ các chuyên gia của Hội hô hấp Pháp Việt.

Ngưng thở khi ngủ (Obstructive Sleep Apnea - OSA) là sự rối loạn trong giấc ngủ, trong đó có hiện tượng ngưng thở hơn 10 giây hay giảm thông khí lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm, kèm triệu chứng ngủ ngáy và ngủ ngày quá mức.

Ước tính toàn cầu có hơn 936 triệu người mắc hội chứng nói trên trong độ tuổi 30-69. Ở Việt Nam có tỉ lệ cao người mắc hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ.

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở tuổi trung niên (nhất là nam giới), những người béo phì, bất thường cấu trúc đường hô hấp trên (amidan quá phát, hàm nhỏ, lưỡi to…), uống nhiều rượu bia, sử dụng thuốc an thần.

Ngưng thở khi ngủ có thể gây ra tình trạng thiếu ô xy toàn thân, ảnh hưởng đến các cơ quan như tim, phổi, thận, tuyến tụy, não… từ đó về lâu dài gây các rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng nguy cơ đột quỵ do nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim…

Tại Việt Nam, các bệnh nhân mắc hội chứng này được chẩn đoán và điều trị còn chiếm tỉ lệ thấp. Điều trị hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ bao gồm kiểm soát các yếu tố nguy cơ: Béo phì, hút thuốc lá, uống rượu, sử dụng các thuốc an thần; Thông khí áp lực dương liên tục hoặc đặt dụng cụ ở miệng; Đối với bất thường giải phẫu hoặc bệnh không đáp ứng với các thiết bị thì phẫu thuật chỉnh hình họng, màn hầu, lưỡi gà… hoặc kích thích thần kinh.

LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

TIN MỚI

Return to top