ClockThứ Hai, 06/11/2023 10:31

Những tấm lòng son với Huế

TTH - Tháng 10/2022, bệnh nhân N.P, ở đường Phan Chu Trinh Huế, bị bệnh tim Brugada, thường hay ngất xỉu nặng. Đã hai lần bị “chết hẳn” nhưng được Bệnh viện Trung ương Huế kịp thời cứu sống và nếu không mang máy phá rung tim thì bệnh nhân sẽ không thể tiếp tục sống. Qua GS.TS. bác sĩ Huỳnh Văn Minh, giảng viên Trường đại học Y dược Huế, bệnh nhân P. được nhận máy, giá trị 284 triệu đồng từ GS. Trần Thống, Việt kiều Mỹ gửi tặng.

Đau mắt đỏ: Không cẩn trọng sẽ gây giảm thị lựcXứng danh người thầy thuốc Nhân dânThầy thuốc trẻ cống hiến vì cộng đồng

GS. Thống và GS. Minh đang thực hiện lắp máy phá rung nhịp tim tại Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế 

Giúp máy trợ tim cho bệnh nhân

GS. Thống người gốc Huế. Trước năm 1975, ông cùng gia đình sinh sống ở Sài Gòn. Năm 23 tuổi, ông đã là Tiến sĩ ngành điện. Thế nhưng, ông lại thành đạt và trở thành giáo sư thiết kế chế tạo máy tạo nhịp phá rung tim, cứu sống nhiều bệnh nhân nặng. Ông kể về cơ duyên và nỗi đam mê nhưng vất vả khi mình chuyển sang nghiên cứu, sản xuất một chiếc máy cứu người.

Những năm 1990, ông biết Việt Nam và thế giới có nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim bị chết do không có máy trợ giúp. Năm 1993, ông chuyển qua làm việc tại Công ty Biotronik (Mỹ) thiết kế, sản xuất máy tạo nhịp phá rung tim, giữ chức Phó Tổng giám đốc kỹ thuật. Trước đó ông đã học, hiểu về ngành y sinh, tim mạch. Mùa thu năm 1993, ông thiết kế máy phá rung tim hai buồng đầu tiên của công ty. Mùa hè năm 1995, ông thực hiện xong. Lúc này, có một bệnh viện Nga đặt mua chiếc máy này. Ông bay sang Nga chỉ đạo lắp máy cho bệnh nhân. Sau này, ông đã nhiều lần qua Nga để chỉ đạo đặt máy tạo nhịp phá rung tim do mình sản xuất.

Cũng trong năm này, ông về Việt Nam dự hội thảo tim mạch. Tìm hiểu nhu cầu đặt máy của bệnh nhân, ông xúc động vì tỷ lệ người bị suy tim tử vong khá cao do không có máy trợ tim. Đa số bệnh nhân nghèo không có tiền mua máy. Ông trở về Mỹ xin máy cũ rồi về lạị Việt Nam huấn luyện cách cài đặt máy cho bác sĩ, kỹ thuật viên.

Năm 2000, qua GS.TS. bác sĩ Huỳnh Văn Minh, ông về Huế tìm hiểu nhu cầu đặt máy của bệnh nhân. Cũng là lần đầu tiên, ông và GS. bác sĩ Bùi Văn Minh (Việt kiều tại Mỹ) phối hợp cùng đội ngũ tim mạch Huế đặt chiếc máy tạo nhịp phá rung tim (ICD) đầu tiên ở Huế. Khi đặt máy, bệnh nhân bị sốc nhưng được cứu sống. Năm 2001, ông chuyển sang dạy môn kỹ thuật - y sinh tại Trường đại học Sức khỏe Oregon Mỹ. Là người có kinh nghiệm với các máy điều trị nhịp tim. Đến nay ông đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn tiếp tục làm việc với tập đoàn Northwest Signiling để tiếp nối ước mơ.

Nghiên cứu chuyển giao kỹ thuật cho đồng nghiệp Huế

GS. Bùi Văn Minh gốc Quảng Trị, là một cựu sinh viên Trường đại học Y khoa Huế, là GS lâm sàng Trường đại học Davis, California (Hoa kỳ), chuyên sâu ngành tạo nhịp tim từ 1993. Nay đã về hưu nhưng ông vẫn tiếp tục làm tại Bệnh viện Tim mạch tư nhân Yuba, California, Hoa kỳ.  

Với kỹ thuật tạo nhịp 3 buồng tim vào năm 2012, Huế tự hào là nơi đầu tiên thực hiện phương pháp điều trị suy tim kháng trị nội khoa. Đây là kỹ thuật đỉnh cao điều trị suy tim kháng trị thời bấy giờ. Chi phí máy 3 buồng và phí lắp đặt mỗi trường hợp xấp xỉ 3 trăm triệu đồng đến 5 trăm triệu đồng, dù có BHYT chi trả cũng chỉ được 1/10 số tiền, còn lại bệnh nhân phải bỏ ra. Đây là thách thức cho bệnh nhân nghèo. Số bệnh nhân được giúp đỡ những năm qua có thể tính đến hàng chục, hàng trăm người với chi  phí hỗ trợ hàng chục tỷ đồng.

Đánh giá cao các hoạt động nhân ái và khoa học của hai GS, Trường đại học Y Dược Huế đã phong Giáo sư cho 2 ông ngay từ những năm 2010. Hoạt động chuyên môn cao của 2 GS đã lan tỏa khắp toàn quốc và được sự kính trọng nể phục của các đồng nghiệp tim mạch tại Huế cũng như toàn quốc. "Không chỉ được đánh giá cao chuyên môn mà hai GS còn giản dị và khiêm tốn, gần gũi trong phong cách và lối sống, chấp nhận làm việc trong điều kiện phương tiện kỹ thuật nhiều nơi, nhiều lúc còn thiếu”, GS.TS. bác sĩ Huỳnh Văn Minh nói.

Bên cạnh việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến phương Tây trên bệnh nhân Việt Nam, 2 GS luôn động viên các đồng nghiệp tim mạch tại Huế sáng tạo và cải tiến kỹ thuật trong điều kiện khó khăn của địa phương. GS. Trần Thống luôn suy nghĩ làm sao để chất lượng máy ngày càng được nâng cao. Ông đã thử nghiệm lâm sàng trên 1.000 bệnh nhân để nhìn sóng điện tâm đồ là phát hiện ra những nhược điểm, ưu điểm để cải tạo máy.

Tình cờ kiểm tra một bệnh nhân đặt máy điều trị suy tim ba buồng, khi biết thời hạn của máy chỉ được 3 năm, bệnh nhân lo lắng vì tuổi thọ của máy quá ngắn, trở về Mỹ, ông mãi ám ảnh về nỗi buồn của bệnh nhân khi biết máy chỉ tồn tại ba năm. Ông lại suy nghĩ và đã tăng thời gian hoạt động của máy lên 10 năm. Giả thuyết “nhịp tim nội tại”, “tạo nhịp hai buồng cho máy 3 buồng” đã được GS. Thống đề xuất và áp dụng thành công, giúp kéo dài tuổi thọ của máy, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân rất nhiều.

GS. Bùi Văn Minh đã thực hiện trên 5.000 ca tạo nhịp tim 3 buồng (con số cực kỳ ấn tượng so với thế giới) nhưng vẫn luôn cải tiến kỹ thuật khi đến Huế, đến Quảng Trị. Ông đã đề xuất cải tiến kỹ thuật đưa điện cực vào xoang vành tim của riêng mình, rút ngắn thời gian tạo nhịp tim 3 buồng trên thế giới, không còn 2-3 giờ mà chỉ còn 30 phút đến 1 giờ. Đây là kỷ lục đã được ghi nhận!

Đinh Hoàng Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
Return to top