ClockThứ Sáu, 11/11/2016 14:36

WHO: Bất chấp nhiều tiến bộ, gần 400 trẻ em vẫn thiệt mạng mỗi ngày do sởi

TTH.VN - Số người chết vì bệnh sởi đã giảm 79% trên toàn thế giới kể từ năm 2000, chủ yếu nhờ vào các chiến dịch tiêm phòng rộng rãi, nhưng đến nay, mỗi ngày vẫn có gần 400 trẻ em tử vong vì căn bệnh này, các chuyên gia y tế toàn cầu cho biết.

Năm 2017 sẽ tiêm miễn phí cho trẻ vắc xin sởi – rubella do Việt Nam sản xuấtMalaysia: Số ca nhiễm sởi tăng 340%

Sử dụng vaccine cho trẻ là cách hữu hiệu để ngăn chặn bệnh sởi. Ảnh: AP

Trong một báo cáo về những nỗ lực toàn cầu nhằm "làm nên lịch sử" đối với bệnh sởi, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức khác cho biết cuộc chiến bị trở ngại không phải do thiếu các công cụ hoặc kiến ​​thức, mà do thiếu ý chí chính trị để giúp mọi trẻ em đều được chủng ngừa chống lại căn bệnh lây nhiễm cao này.

"Nếu không có sự cam kết này, trẻ em sẽ tiếp tục thiệt mạng vì căn bệnh có thể dễ dàng và không tiêu tốn nhiều chi phí để ngăn chặn", người đứng đầu bộ phận tiêm chủng của UNICEF Robin Nandy cảnh báo.

Theo báo cáo, các chiến dịch tiêm phòng sởi và sự gia tăng tỷ lệ tiêm chủng thường xuyên trên toàn cầu đã cứu được khoảng 20,3 triệu mạng sống cho trẻ từ năm 2000 đến năm 2015.

Tuy nhiên, mức độ này không được đồng đều, ở một số nước, phần lớn trẻ em vẫn không được tiêm phòng. Trong năm 2015, khoảng 20 triệu trẻ bỏ lỡ mũi chích ngừa sởi và khoảng 134.000 trẻ em đã chết vì căn bệnh này.

Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Ấn Độ, Indonesia, Nigeria và Pakistan chiếm 1/2 số trẻ chưa được tiêm chủng và 75% các trường hợp tử vong vì bệnh sởi.

Bệnh sởi là một loại virus rất dễ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp và thông qua không khí. Đây là một trong những “thủ phạm” lớn nhất gây tử vong ở trẻ trên toàn thế giới, nhưng có thể được ngăn ngừa bằng 2 liều vaccine phổ biến rộng rãi và không tốn kém.

Theo báo cáo được biên soạn bởi UNICEF, WHO, Liên minh toàn cầu về Vắc xin và Tiêm chủng (GAVI) và Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, sự bùng phát của bệnh sởi ở các nước khác nhau - gây ra bởi những “lỗ hổng” trong tiêm chủng - vẫn còn là một vấn đề lớn.

Ông Seth Berkley - Giám đốc điều hành GAVI, kêu gọi các chính phủ nhận ra mối đe dọa của "một trong những “kẻ giết người” nguy hiểm nhất thế giới" và cần hành động để ngăn chặn nó.

"Chúng tôi cần sự cam kết mạnh mẽ của các nước và các đối tác để tăng cường tỷ lệ tiêm chủng thường xuyên và đẩy mạnh hệ thống giám sát", ông nói.

Báo cáo cho thấy, năm 2015, sởi bùng phát mạnh ở Ai Cập, Ethiopia, Đức, Kyrgyzstan và Mông Cổ. Dịch bệnh ở Đức và Mông Cổ xuất hiện cả ở những người lớn tuổi hơn, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm chủng cho thanh thiếu niên - những người đã bỏ lỡ mũi tiêm chủng vaccine phòng sởi lúc nhỏ.

Bệnh sởi còn có xu hướng bùng lên trong các cuộc xung đột hoặc trường hợp nhân đạo khẩn cấp khi lịch trình tiêm chủng bị phá vỡ. Năm ngoái, căn bệnh này lại bùng phát ở Nigeria, Somalia và Nam Sudan.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & UN)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

Nhằm đối phó với sự gia tăng đáng báo động của các cuộc khủng hoảng nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp trị giá 9,3 tỷ USD để tiếp cận ít nhất 93,7 triệu trẻ em sống ở 155 quốc gia.

UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
UNICEF: Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất học

Theo số liệu mới vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, số trẻ em và thanh, thiếu niên thất học kể từ năm 2021 đến nay đã tăng thêm 6 triệu trẻ, nâng tổng số trẻ thất học trên toàn cầu hiện lên tới 250 triệu người. Sự gia tăng này một phần là do việc hàng loạt trẻ em gái và phụ nữ trẻ ở Afghanistan không được tiếp tục đến trường, đồng thời cũng do sự trì trệ liên tục trong tiến độ giáo dục trên toàn thế giới.

UNICEF Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất học

TIN MỚI

Return to top