ClockThứ Tư, 02/02/2022 22:06
Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế:

Xây dựng mô hình Trường - Viện hoàn chỉnh, hướng tới đạt chuẩn quốc tế

TTH - Thành lập vào năm 1957 và đến nay đã trải qua gần 65 năm hình thành và phát triển, với mô hình “Trường đại học - Bệnh viện”, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế đang là một trong những đơn vị hàng đầu của cả nước thực hiện hai sứ mạng vô cùng quan trọng đối với xã hội là đào tạo nguồn nhân lực y tế và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hơn 300 tình nguyện viên ĐH Huế hỗ trợ các chốt phòng, chống dịchHơn 2.000 tân sinh viên Trường đại học Kinh tế bước vào năm học mớiChuẩn bị điều kiện an toàn đón sinh viên đi học trở lại

Tính đến năm 2021, trường đã đào tạo được hơn 30.000 cán bộ y tế trình độ đại học và hơn 12.000 cán bộ y tế trình độ sau đại học cho ngành y tế khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế là một trong những trung tâm y tế trọng điểm của Khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, phát triển trường đại học trong khối ngành khoa học sức khỏe theo mô hình Trường - Viện là phương thức quản trị đại học tiên tiến trên thế giới. Mô hình Trường - Viện là sự kết hợp chặt chẽ và hữu cơ giữa lý luận với thực tiễn; giữa lý thuyết với thực hành; giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật với công tác khám, chữa bệnh, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Do đó, Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định rõ: “Phát triển Bệnh viện Trung ương Huế, cùng với Bệnh viện Trường đại học Y - Dược Huế đạt chuẩn các bệnh viện tiên tiến khu vực Đông Nam Á, tiến tới đạt chuẩn quốc tế về y tế. Phát triển Trường đại học Y - Dược Huế theo mô hình “Trường - Viện” cấp quốc gia và hướng tới đạt chuẩn quốc tế”.

Lớp học thực hành theo chương trình đổi mới đào tạo ngành bác sĩ Răng - Hàm - Mặt

Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Một trong những tiêu chí quan trọng để tiến đến xây dựng mô hình Trường - Viện đạt chuẩn là kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc gia và quốc tế. Đây là nhiệm vụ chiến lược trọng điểm được nhà trường xây dựng lộ trình và quyết tâm thực hiện trong hơn 10 năm qua. Kiểm định chất lượng không chỉ giúp khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường đối với xã hội mà còn là cơ sở để thực hiện cải tiến chất lượng liên tục ngày càng tốt hơn, bám sát giá trị cốt lõi “Tri thức và Nhân ái” và triết lý giáo dục “Tinh hoa - Khai phóng - Phụng sự” của nhà trường hướng đến đạt chuẩn quốc tế về giáo dục.

Năm 2017, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế là trường đại học đầu tiên thuộc khối ngành khoa học sức khỏe của cả nước thực hiện thành công kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2019, trường bắt đầu thực hiện và đã đạt chuẩn kiểm định 3 chương trình đào tạo theo bộ tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong năm qua, trường đang tích cực chuẩn bị tiến hành đánh giá chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn AUN-QA (Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á).

Song song với công tác kiểm định chất lượng giáo dục, trường đã tích cực chuyển đổi chương trình đào tạo từ cấu trúc truyền thống sang chương trình tích hợp dựa trên năng lực, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế theo xu thế của giáo dục y khoa thế giới. Đặc biệt, 2 chương trình đào tạo trọng điểm là Y khoa và Răng hàm mặt đã được đổi mới từ năm 2018. Sau khi khóa đầu tiên tốt nghiệp năm 2024, dự kiến 2 chương trình này sẽ được kiểm định theo chuẩn của Liên đoàn Giáo dục Y khoa Quốc tế (WFME), tạo “giấy thông hành” để sinh viên tốt nghiệp có thể được công nhận bằng cấp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các chương trình đào tạo Dược học và Điều dưỡng là những ngành học tiếp theo đang được tích cực chuẩn bị để triển khai đổi mới theo cấu trúc tích hợp dựa trên năng lực, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Theo lộ trình, từ nay đến năm 2030, tất cả các chương trình đào tạo đại học và sau đại học của Trường sẽ được đổi mới theo hướng tích hợp dựa trên năng lực, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.

Bệnh viện Trường đại học Y - Dược Huế đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch COVID-19

Xây dựng bệnh viện đạt chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế

Bệnh viện Trường đại học Y - Dược Huế là bệnh viện hạng I, là bệnh viện tiên tiến với 700 giường bệnh, đóng vai trò hạt nhân trong hệ thống y tế về chất lượng, kỹ thuật, trình độ chuyên môn; là tuyến chuyên sâu trong đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao cho cộng đồng và xã hội. Chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện trường không ngừng được nâng cao đã thu hút nhiều bệnh nhân nặng và chuyên khoa sâu từ các tỉnh miền Trung và các nơi khác đến điều trị.

Hơn 2 thập niên qua, bệnh viện trường luôn thực hiện đầy đủ nhiệm vụ đào tạo, thực hành, nghiên cứu và khám, chữa bệnh; các học viên, sinh viên của trường được thực tập một cách toàn diện tại đây. Đội ngũ nhân lực cơ hữu của bệnh viện trường chủ yếu là các cán bộ, giảng viên của trường đảm nhiệm công tác quản lý điều hành và công tác chuyên môn. Qua các kỳ kiểm tra chất lượng bệnh viện hàng năm do Bộ Y tế thực hiện, bệnh viện trường được đánh giá cao với điểm số trên 4,0/5 điểm. Những nền tảng này giúp trường thuận lợi để xây dựng thành công mô hình Trường - Viện trong những năm tới.

Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế ứng dụng mô hình khám, chữa bệnh từ xa qua video call, livestream chiều thứ 6 hàng tuần nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong thời kỳ giãn cách do dịch bệnh.

Phát triển mô hình Trường - Viện

GS. TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Mô hình “Trường - Viện” là mô hình lồng ghép các chức năng, nhiệm vụ quản lý, chuyên môn, phát huy tối đa các tiềm năng của đội ngũ cán bộ chất lượng cao của khối khoa học sức khỏe, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Trước hết, đặc thù đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe đòi hỏi luôn phải gắn kết giữa lý thuyết với thực hành, nhất là thực hành lâm sàng nên yêu cầu phải phát triển bệnh viện đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực y tế. Hơn thế, nghiên cứu khoa học về sức khỏe cũng cần sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa người thầy giáo và thầy thuốc. Trên thế giới, mô hình Trường - Viện là mô hình quản trị đại học tiên tiến và hiệu quả đã được các nước tiên tiến xây dựng và phát triển trong hơn 50 năm nay. Việc phát triển Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế theo mô hình Trường - Viện là tất yếu, phù hợp với xu thế của thế giới và bối cảnh tại Việt Nam.

Bài, ảnh: Thanh Vân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Có một Nguyễn Trọng Tạo luôn nồng nàn với Huế

Nguyễn Trọng Tạo (25/8/1947 - 07/1/2019) là một nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo, họa sĩ vẽ bìa sách để lại một gia tài văn học nghệ thuật khá đồ sộ. Ông cũng là tác giả của biểu tượng Ngày thơ Việt Nam, Cờ thơ. Với Huế, ông từng làm công tác biên tập xuất bản tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Trị Thiên, Tạp chí Sông Hương, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế.

Có một Nguyễn Trọng Tạo luôn nồng nàn với Huế
Tự tin để thi tốt

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đang bước vào thời điểm… đếm ngược. Đây là kỳ thi quan trọng không chỉ đánh dấu bước ngoặt kết thúc 12 năm học, mà còn là căn cứ để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng. Vấn đề đặt ra, để tự tin “vượt vũ môn”, học sinh cần chuẩn bị những gì?

Tự tin để thi tốt
Khai hội Tuần lễ Áo dài cộng đồng 2024

Tuần lễ Áo dài cộng đồng 2024 do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức chính thức khai mạc chiều 24/6 tại tòa nhà 15 Lê Lợi, TP. Huế. Với một chuỗi các hoạt động, sự kiện, tuần lễ hướng đến việc quảng bá, lan tỏa áo dài đến với cộng đồng.

Khai hội Tuần lễ Áo dài cộng đồng 2024
Return to top