ClockThứ Ba, 15/08/2023 07:43

Xu hướng tái tạo ngực sau ung thư bằng vạt da cơ thẳng bụng

TTH - Kỹ thuật nói trên được triển khai từ tháng 4/2023 tại Bệnh viện (BV) Răng Hàm Mặt Huế. 10 ca đã phẫu thuật tái tạo ngực sau ung thư đều đến từ ngoại tỉnh và cho phản hồi rất tốt.

Một kỹ thuật mới trong điều trị ung thư vúTái tạo vú sau phẫu thuật ung thư bằng kỹ thuật vi phẫu

leftcenterrightdel
 Một ca phẫu thuật tái tạo ngực sau ung thư tại BV Răng Hàm Mặt Huế

Nhiều ưu điểm

Tham vấn khá kỹ và nhiều kênh thông tin, chị N. T. O., 55 tuổi từ TP. Hồ Chí Minh đến BV Răng Hàm Mặt Huế phẫu thuật tái tạo ngực sau ung thư (PTTTNSUT) bằng vạt da cơ thẳng bụng. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe ổn định, chị tự tin trò chuyện với mọi người.

Năm 1993, chị O. bị khối u nhỏ ở ngực phải, sau mổ và sinh thiết và cho kết quả lành tính. Đến 2018, phát hiện có dấu hiệu bất thường, chị đi khám và buộc phải phẫu thuật cắt bỏ vú bên phải vì đã ung thư giai đoạn 3. “Đó là thời điểm tôi suy sụp vô cùng vì mọi thứ xảy ra quá đột ngột. Sau đó, chị mất thêm một năm xạ trị, hóa trị. “Ba tuần một lần vô thuốc, sáng đi, tối về, tôi cảm thấy cơ thể kiệt quệ. Dần dà tôi mới xác định tư tưởng, lấy lại cân bằng trong cuộc sống để có tinh thần chiến đấu lâu dài với bệnh tật”, chị O. nhớ lại.

Sau khi hoàn tất điều trị, sức khỏe ổn định, chị tham khảo ý kiến gia đình và được động viên đi tái tạo ngực. Chị và người bạn cùng cảnh ở TP. Hồ Chí Minh ra BV Răng Hàm Mặt Huế khám và được tư vấn tái tạo vú bằng vạt da cơ thẳng bụng (TTVBVDCTB) (vạt TRAM) có nhiều ưu điểm và được sử dụng phổ biến hơn cả.

Hiện nay, phần lớn các ca ung thư vú được điều trị bảo tồn để có thể giữ lại tuyến vú. Một số trường hợp cắt bỏ toàn bộ tuyến vú gây ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư.

Tại các nước tiên tiến, bác sĩ tư vấn việc PTTTNSUT đồng thời với việc cắt bỏ khối u. Vì vậy, bệnh nhân được phẫu thuật ung thư và phẫu thuật tạo hình cùng một thời điểm. Ở Việt Nam, các bệnh nhân PTTTNSUT tập trung ở các bệnh viện điều trị ung thư, tập trung với kỹ thuật đơn giản đặt túi ngực kèm theo vạt cơ ở lưng. Ưu điểm kỹ thuật này nhanh, an toàn, song da vùng lưng không tương thích với vùng ngực không mềm mại, thể tích không đủ nên phải kèm theo túi ngực.

5 năm trở lại đây, ngành Tạo hình thẩm mỹ phát triển, nhiều kỹ thuật tạo hình sau ung thư được triển khai. Hiện có hai kỹ thuật hiện đại là TTVBVDCTB hoặc dùng kính vi phẫu để nối. Với kỹ thuật TTVBVDCTB, bác sĩ dùng mô da ở bụng dưới, mỡ và cơ thẳng bụng để tái tạo, giúp ngực mềm mại, tự nhiên. Sau khi bóc tách vạt da ở thành ngực, phần mô da và mỡ dưới da vùng bụng được đưa lên ngực nhờ cơ thẳng bụng mang cuống mạch máu thông qua một đường hầm ở bụng trên để tạo hình bầu ngực. Phương pháp nói trên còn giúp bụng bệnh nhân thu nhỏ vòng bụng nhờ lấy đi phần mỡ dư thừa.

Bệnh nhân được tư vấn, chỉ định TTVBVDCTB phải đảm bảo sức khỏe thích ứng với cuộc phẫu thuật 3-5 tiếng hoặc hơn; có phần mô ở bụng dưới dày đảm bảo để tạo bầu vú; không có sẹo lớn ở vùng bụng trên…

Từ khi triển khai, hơn 3 tháng, 10 bệnh nhân từ Bắc Giang, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đaklak, Gia Lai, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh đến khám và phẫu thuật TTVBVDCTB tại BV Răng Hàm Mặt Huế. Sau mổ hơn 5 ngày, sức khỏe ổn định, người bệnh được ra viện và tái khám định kỳ theo 1-3-6 tháng.

Hỗ trợ từ các dự án

Điều thường thấy là bệnh nhân thường đi theo cặp hoặc nhóm. Người trước phẫu thuật xong lại rủ thêm bạn bè, người quen đi cùng trong đợt tái khám hoặc các thành viên trong nhóm ung thư vú hỗ trợ nhau. Chị H.T.H. ở Bắc Giang đưa người bạn cùng tỉnh - N. T. L., 45 tuổi vào Huế tái tạo vú phải sau ung thư. Chị H. tận tay chăm sóc, giúp bạn ăn uống, sinh hoạt trong những ngày nằm viện. “Những gì mình từng trải sẽ là kinh nghiệm quý báu để chia sẻ với chị em khác. Chúng tôi có những đội nhóm sẵn sàng giúp đỡ nhau vượt qua bệnh tật, tự tin hơn trong cuộc sống”, chị H. kể.

Theo đánh giá chung, bệnh nhân ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh được tiếp cận thông tin nhiều, được tư vấn tốt, các nhóm cộng đồng những người bị K vú hỗ trợ tích cực. Gia đình cởi mở, tạo điều kiện cho chị em tìm đến giải pháp tạo hình sau phẫu thuật cắt khối u. Tại Việt Nam, PTTTNSUT không được bảo hiểm y tế thanh toán, thêm vào đó, định kiến vùng miền khiến một số chị em tự ti sau điều trị.

Khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ và Hàm mặt BV Răng Hàm Mặt Huế có đội ngũ nhân lực cùng các thiết bị, máy móc đảm bảo cho việc thực hiện các ca phẫu thuật lĩnh vực này. Theo TS.BS. Lê Thừa Trung Hậu, các ca phẫu thuật an toàn, thành công, đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ. Hơn nữa, chi phí PTTTNSUT tại bệnh viện khá thấp so với những nơi khác cũng là lý do thu hút bệnh nhân. Kết hợp với các đối tác nước ngoài tài trợ, hỗ trợ vật tư, tài chính nên một số trường hợp đặc thù được hỗ trợ về tài chính hoặc miễn phí hoàn toàn. “Vừa qua, có một bệnh nhân chưa lập gia đình, da bụng không đủ để tái tạo nên phải đặt túi, trường hợp này được miễn phí túi ngực”, BS. Trung Hậu nói thêm.

BSCKII. Lê Đức Thịnh, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt Huế cho biết: “Sau khi các tổ chức nước ngoài chuyển giao kỹ thuật cho ê kíp, bệnh viện đã huy động nhân lực, thiết bị để triển khai kỹ thuật TTVBVDCTB. Đơn vị sẽ tiếp tục gửi các bác sĩ đi đào tạo hoặc mời chuyên gia nước ngoài đến Huế đào tạo tại chỗ nhằm nâng cao tay nghề cho đội ngũ trong lĩnh vực này”.

PTTTNSUT giúp tạo vẻ đẹp hình thể, sự thoải mái và khiến các chị em tự tin trong tiếp xúc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Các chuyên gia khẳng định, nhiều trường hợp sau TTVBVDCTB vẫn có thể sinh thường. Tuy nhiên, cần thời gian sau phẫu thuật ít nhất 12 tháng nhằm tạo sự phục hồi cho thành bụng.

Bài, ảnh: PHÚ GIANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cách chọn gạch ốp lát chuẩn xu hướng cho từng không gian

Việc lựa chọn gạch ốp lát phù hợp cho từng khu vực trong nhà đóng vai trò quan trọng về công năng sử dụng cũng như tính thẩm mỹ của không gian sống. Vậy làm thế nào để chọn gạch ốp lát cho từng không gian? Hãy cùng các KTS học cách chọn gạch ốp lát chuẩn xu hướng cho từng không gian ngay nhé!

Cách chọn gạch ốp lát chuẩn xu hướng cho từng không gian
Thông tin doanh nghiệp:
Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp

Biệt thự hiện đại đang dẫn đầu xu hướng xây dựng được nhiều gia chủ lựa chọn. Tuy nhiên, để có được thiết kế biệt thự hiện đại, mang dấu ấn riêng của gia chủ là điều không hề dễ đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại thu hút mọi ánh nhìn.

Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp
Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

TIN MỚI

Return to top