ClockThứ Bảy, 05/02/2022 14:43

Yêu lịch sử từ những điều bình dị

TTH.VN - Tại cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021, Hoàng Nguyễn Phương Trinh-học sinh chuyên Hóa Trường THPT chuyên Quốc Học Huế-đạt giải Ba bảng A. Phương Trinh trở thành một trong 30 tấm gương tiêu biểu được vinh danh tại buổi Tổng kết và Tuyên dương trực tuyến của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Tuyên dương học sinh đoạt giải Ba Cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"Sinh viên Trường đại học Khoa học giành giải Nhất cuộc thi Học tập và làm theo Bác

Phương Trinh tại buổi tuyên dương. Ảnh:T.Q.H

Từ niềm đam mê lịch sử

Hoàng Nguyễn Phương Trinh (SN 2005, học sinh lớp 11 Hóa 1, Trường THPT chuyên Quốc Học) yêu thích lịch sử từ những ngày học THCS. “Lúc đầu em cảm thấy môn lịch sử có phần nhàm chán với những trang sách khô khan. Tuy vậy, cô giáo dạy lịch sử ở trường cấp hai của em đã thay đổi điều đó. Những bài giảng của cô luôn lồng ghép những câu chuyện lịch sử thú vị về các sự kiện, khiến không chỉ em mà mọi người đều cảm thấy hào hứng. Không biết từ bao giờ, em đã yêu thích và tìm hiểu về lịch sử rất nhiều”, Phương Trinh chia sẻ.

Niềm yêu thích, mong muốn tìm hiểu về lịch sử đã đưa Phương Trinh đến với cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021. Theo Phương Trinh, đó là một cuộc thi rất ý nghĩa. Không những giúp em hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp, đạo đức, lối sống của Bác, mà còn đưa em đến với những câu chuyện về lịch sử nước nhà, sự nghiệp dựng nước và giữ nước của ông cha từ ngàn xưa. Phương Trinh kể, có những lần đi trên đường, thấy được những tên đường, những địa danh lạ, em đã dành thời gian để tìm hiểu về con người, địa danh đó. Nhờ đó, Phương Trinh biết thêm những danh nhân, những câu chuyện hay nhân vật, sự kiện gắn với địa danh, di tích... ở thành phố Huế nói riêng và đất nước nói chung để thêm trân trọng, tự hào.

Kiến thức lịch sử của Phương Trinh càng được củng cố thêm khi em tham gia “Nguyệt quế Đỏ”, chương trình theo format của “Đường lên đỉnh Olympia”. Phương Trinh cho biết, qua “Nguyệt quế Đỏ”, em có cơ hội tìm hiểu, rèn dũa thêm kiến thức về lịch sử. Nhờ đó, những tác phẩm nổi tiếng của Bác như “Nhật ký trong tù”, “Tuyên ngôn độc lập”, “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”, “Di chúc”,… được em đọc kỹ, ghi chú những điểm, câu nói ấn tượng để dễ dàng hệ thống kiến thức.

Giản dị, kiên trì là kim chỉ nam

Trong suốt quá trình tham gia cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Phương Trinh nhận được sự quan tâm, động viên rất lớn của bạn bè, thầy cô và cả các anh chị đi trước. “Lắm lúc em chẳng biết phải ôn luyện như thế nào để tối ưu hóa khối lượng kiến thức. Nhờ có những lời khuyên của anh Nguyễn Nhật Huy (giải nhất bảng B cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” 2020) trong cách học tập cũng như động viên tinh thần đã giúp em có được sự chuẩn bị tốt nhất”, Phương Trinh cho biết.

Những bài học từ Bác được Phương Trinh vận dụng vào học tập và trong cuộc sống. Em học Bác đức tính giản dị và tinh thần kiên trì, “không có việc gì khó”. Phương Trinh nhớ lại, trong thời gian tham dự cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” 2021, em vừa phải học, hoàn thành bài tập ở trường, vừa phải ôn luyện, chuẩn bị kiến thức để trải qua các vòng thi của cuộc thi. “Lắm lúc em cũng muốn bỏ tham gia vòng Chung kết cuộc thi để tập trung cho bài vở ở trường, vì học trực tuyến nên em luôn phải tự học thêm để không bị hổng kiến thức. Tuy vậy, chính sự kiên trì, vượt khó học được ở Bác thôi thúc em tham dự vòng chung kết và nỗ lực hết mình”, Phương Trinh bộc bạch.

Cô Dương Thị Quỳnh Châu, Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Quốc Học cho biết: “Tôi rất ấn tượng với Phương Trinh vì em là một học sinh giỏi, đồng thời cũng năng nổ trong các hoạt động của trường. Em cũng rất vui vẻ, hòa đồng với thầy cô và bạn bè”.

Đăng Trình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những yếu tố, cơ sở lý luận quan trọng, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top