Thế giới

40 nhà lãnh đạo thế giới nhận lời mời dự Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Mỹ

ClockThứ Năm, 22/04/2021 14:45
TTH.VN - Tất cả 40 nhà lãnh đạo thế giới được mời đến Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì vừa xác nhận tham dự một cuộc họp với mục đích khuyến khích các quốc gia làm nhiều hơn để chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ mời 40 nhà lãnh đạo thế giới dự hội nghị khí hậuHội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhóm họp về tác động của nóng lên toàn cầuNhóm Quad thảo luận hợp tác trong ứng phó với các thách thức toàn cầu

Khói thải từ một nhà máy lọc dầu ở tiểu bang Texas, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến trong 2 ngày, bắt đầu vào ngày hôm nay (22/4), cũng là Ngày Trái đất. Hội nghị sẽ có sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, cùng các nhà lãnh đạo của những quốc gia khác. Theo Thông cáo từ Bộ Ngoại giao ngày 20/4, nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu tại hội nghị này.

Bên cạnh đó, tham dự hội nghị còn có các quan chức hàng đầu, các Giám đốc Điều hành, và những nhân vật toàn cầu như Giáo hoàng Francis và nhà từ thiện Bill Gates, họ dự kiến cũng ​​sẽ có bài phát biểu tại hội nghị.

Được biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ bắt đầu phiên khai mạc, và nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của các nền kinh tế lớn trên thế giới trong việc đưa ra những chính sách khí hậu cứng rắn hơn, để đạt được mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Theo Nhà Trắng, phiên họp vào buổi sáng ngày hôm nay sẽ tạo cơ hội cho các nhà lãnh đạo nêu bật những thách thức liên quan đến khí hậu mà quốc gia của họ phải đối mặt, cũng như những nỗ lực mà họ đang thực hiện, đồng thời sẽ công bố các bước mới nhằm tăng cường tham vọng về khí hậu.

Mỹ có khả năng sẽ đưa ra mục tiêu được cập nhật về khí hậu, dự kiến ​​sẽ là cam kết cắt giảm lượng khí thải của Mỹ khoảng 50% so với năm 2005, từ nay cho đến năm 2030. Các tuyên bố được dự kiến ​​khác bao gồm mục tiêu khí hậu mới của Nhật Bản và Canada, cũng như các kế hoạch mới từ Hàn Quốc, khu vực châu Âu, và Australia.

Ngoài ra, Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu sẽ bao gồm một phiên thảo luận về tài chính khí hậu, cũng như các phiên họp trong suốt 2 ngày diễn ra hội nghị, trong đó sẽ tập trung vào đổi mới, việc làm, các giải pháp dựa trên thiên nhiên và an ninh.

Trong ngày 22/4, phiên họp về tài chính khí hậu sẽ nêu bật nhu cầu cấp thiết về việc tăng cường quy mô tài chính cho các hành động nhằm giảm thiểu tình trạng biến đổi khí hậu, những nỗ lực tăng cường tài chính công cho các quốc gia đang phát triển, và chuyển hàng nghìn tỷ USD đầu tư tư nhân để tài trợ cho quá trình chuyển đổi toàn cầu sang không phát thải ròng đến năm 2050, Nhà Trắng cho biết thêm.

Trong ngày mai (23/4), Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ nêu bật "vai trò quan trọng của đổi mới công nghệ trong việc đạt được một nền kinh tế không phát thải ròng, thích ứng với khí hậu", cũng như "các cơ hội kinh tế khổng lồ trong xây dựng những ngành công nghiệp của tương lai". Được biết, Chính quyền của ông Joe Biden đang đặt cược vào các công nghệ năng lượng sạch đang nổi lên như một yếu tố tạo ra việc làm.

Bên cạnh đó, cơ hội kinh tế của hành động khí hậu cũng sẽ được thảo luận, đặc biệt là vấn đề tạo việc làm, tập trung vào việc đảm bảo tất cả cộng đồng và người lao động đều được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top