ClockThứ Ba, 07/06/2016 14:18

Ám ảnh dông sét

TTH - Chỉ trong một tuần vừa qua (từ 28/5 đến 4/6), trên địa bàn tỉnh đã có 3 người tử vong và 8 người bị thương do sét đánh, chủ yếu là nông dân đang làm việc đồng áng và qua các vụ việc đau lòng đã cho thấy đa số bà con nông dân chưa có cách phòng tránh thiên tai đúng cách.

Tìm nơi trú ẩn an toàn khi thấy dông sét

Chết trên đồng ruộng

Ở các địa phương như TP. Huế, Hương Trà, Quảng Điền, Phong Điền, thời gian gần đây, nhiều bà con nông dân kết thúc việc đồng áng sớm hơn những ngày thường dù giai đoạn làm đất, cày ải cho vụ hè thu đã bắt đầu. Ông Hồ Nghĩa (phường An Hòa, TP. Huế), nạn nhân may mắn sống sót trong vụ sét đánh làm 9 người thương vong ngày 28/5 vừa qua trên địa bàn tỉnh, nhớ lại: “Chiều 28/5, thấy thời tiết bình thường, tui cùng con trai Hồ Lĩnh ra xứ đồng Bàu Miêu làm đất, chuẩn bị vụ hè thu tới. Chừng một giờ đồng hồ sau, mây đen kịt, bắt đầu xuất hiện tia chớp nhỏ trên bầu trời. Thấy trời sắp mưa, cha con tui ngưng làm đồng, định bụng về tìm chỗ trú mưa. Khi mới đi được một đoạn đường vừa tới con đê thì mưa như trút. Hai cha con liền vớ lấy tấm bạt dùng để che lúa, lúc đó đang giăng qua hai chiếc xe máy dùng để làm nơi trú ẩn”.

Nông dân làm việc trên đồng thường gặp nguy hiểm bởi dông, sét. Ảnh: Phan Thành

Cùng trú mưa với cha con ông Nghĩa còn thêm 5 người, trong đó có 3 trẻ nhỏ. Khoảng 10 phút sau, sét đánh trúng điểm cha con ông Nghĩa đang trú mưa làm mọi người bị hất tung ra nhiều mét và bất tỉnh. Sau đó mọi người được chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện TP. Huế để cấp cứu.

Bị sét đánh trúng khi cầm chiếc trang cào lúa (lưỡi bằng kim loại, cán bằng tre), ông Nguyễn Văn Toán, người may mắn sống sót trong vụ sét đánh kể trên cho biết: “Mấy chục năm làm lúa, tui chưa khi nào thấy sét nhiều như tháng 4, tháng 5 năm nay. Hồi trước, mưa dông, bà con có thể nấn ná trên đồng, nhưng nay, chỉ cần trời chiều chuyển mưa dông, dù còn tất bật đồng áng, bà con nông dân cũng lo thu xếp việc nghỉ sớm. Nhiều vụ tai nạn do mình không có chỗ hoặc không biết cách trú ẩn rồi”.

Gần đây nhất, chiều 4/6, dông sét cũng làm 1 người tử vong và 1 người bị thường khi đang làm đồng trên địa bàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền). Các vụ tai nạn do dông sét cho thấy, chủ yếu các nạn nhân là người làm đồng đang vào mùa vụ, thiếu nơi và thiếu cách trú ẩn.

Trang bị kỹ năng cho nông dân

Sau tai nạn dông sét chiều ngày 28/5, sáng 29/5, lãnh đạo tỉnh cùng các đoàn thể, Ban chỉ huy PCTT&TKCN, cùng chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ vật chất các gia đình bị sét đánh tử vong và bị thương. Tại chuyến thăm gia đình bị thương do tai nạn dông sét ở phường An Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đề nghị các đoàn thể, chính quyền địa phương, nhà trường cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa trên các phương tiện truyền thông cơ sở về các kỹ năng, biện pháp nhận biết, phòng tránh thiên tai, đặc biệt là dông sét, lốc cho mọi người.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao thăm các gia đình nạn nhân bị sét đánh và yêu cầu chính quyền cơ sở cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến kỹ năng phòng, tránh sét cho người dân, đặc biệt là các em nhỏ

“Ví dụ sau buổi này, trong lễ giao ban ở trường, thầy cô có thể lồng ghép, bố trí những em bị tai nạn do dông sét kể về câu chuyện của mình cho các em khác nhằm giúp các em nhỏ có thể nhận thức được và biết cách phòng tránh”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao gợi ý.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, hàng ngày, sau khi nhận được các bản tin cảnh báo từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã chuyển tiếp thông tin cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN cơ sở để chủ động thông tin kịp thời cho người dân trong việc ứng phó với các loại hình thiên tai như lốc, sét. Đồng thời, yêu cầu các địa phương sử dụng hệ thống loa truyền thanh cơ sở để truyền tải các bản tin dự báo, cảnh báo dông, lốc, sét, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng chống dông, sét đến với người dân trên địa bàn.

Cũng theo ông Hùng, để đề phòng dông sét gây thiệt hại về người, bà con đi làm đồng khi có dông sét cần tránh tiếp xúc với những vật dụng bằng kim loại, tránh thiết bị di động, mô đất trống và những bụi cây thấp, thay vào đó tìm nơi khô thoáng, kiên cố để ẩn nấp.

“Nếu đứng trên đồng, khi gặp dông sét, bà con có thể đứng nhổm chân và cúi thấp người xuống để phòng tránh. Ở nhà thì cần tránh xa cửa sổ, tắt các thiết bị điện, thu sóng”, ông Hùng khuyến cáo.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hoạch lúa, đề phòng dông sét

Thời điểm nông dân tập trung thu hoạch lúa đông xuân, giảm thiệt hại cũng là lúc họ đối diện với nguy cơ bị sét đánh.

Thu hoạch lúa, đề phòng dông sét
Ám ảnh mùa nắng nóng khu nhà trọ công nhân

Thu nhập thấp, nhiều công nhân chấp nhận sống trong những phòng trọ thấp nhỏ, thiếu thốn và rồi mùa hè này khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát là nỗi ám ảnh với họ…

Ám ảnh mùa nắng nóng khu nhà trọ công nhân
Hiểm họa từ dông, sét

Khi nghe thấy tiếng sấm đầu tiên bất kể lớn, nhỏ cần phải thấy nguy hiểm đã đến. Sét có thể đánh cách xa nơi có mưa tới 15-20km. Người đang lao động hoặc đi lại ngoài trời cần tìm nơi trú ẩn an toàn.

Hiểm họa từ dông, sét
Gió vẫn thổi & đò cứ trôi

Một thời, khi nhắc đến phá Tam Giang là nghĩ ngay đến nỗi ám ảnh. Nhưng nay, “Thương em anh cũng muốn vô - Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang” đã là quá khứ. Nơi khởi nguồn con phá đã có những mảng màu tốt tươi, người dân dần đánh thức vẻ đẹp tiềm năng tiềm ẩn hàng trăm năm qua.

Gió vẫn thổi  đò cứ trôi
Return to top