Thế giới

APEC kêu gọi phát triển công cụ quốc tế mới

ClockChủ Nhật, 28/08/2022 09:24
TTH.VN - Các nền kinh tế thành viên thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) nhận thấy sự cần thiết phải phát triển một công cụ quốc tế mới về ngăn chặn, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch nhằm tăng cường các Quy định Y tế Quốc tế năm 2005.

APEC hợp tác thúc đẩy du lịchThái Lan sẵn sàng đăng cai tổ chức APEC 2022

Người dân tại một điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, Tờ The Edge Markets ngày 27/8 trích dẫn một tuyên bố của người chủ trì được đưa ra sau cuộc họp cấp cao APEC lần thứ 12 về Y tế và Kinh tế (HLM12) cho biết, thế giới cần chuẩn bị nhiều hơn cho các đại dịch trong tương lai và những mối đe dọa sức khỏe khác thông qua tăng cường đầu tư vào an ninh y tế. 

“HLM12 khuyến khích các nền kinh tế, các đối tác phát triển và khu vực tư nhân tăng cường đầu tư vào việc thúc đẩy phát triển và sản xuất các loại vaccine an toàn, hiệu quả và đảm bảo chất lượng, cũng như các chẩn đoán và điều trị nhằm ngăn ngừa, phát hiện và điều trị các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái xuất hiện, đồng thời kêu gọi sự hợp tác toàn cầu mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng”, tuyên bố nói thêm.

Bên cạnh đó, HLM12 cũng tái khẳng định tầm quan trọng của các chương trình tiêm chủng như những biện pháp y tế công cộng hiệu quả về chi phí nhất, có tác động trực tiếp đến lợi ích kinh tế và tăng trưởng trong khu vực.

HLM12 hoan nghênh các nỗ lực tiếp tục nhằm tạo ra một nền kinh tế kỹ thuật số mở, công bằng và bao trùm, trong đó thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ mới, cho phép các doanh nghiệp và doanh nhân phát triển mạnh mẽ, đồng thời hợp tác nhằm tạo điều kiện cho dòng chảy dữ liệu, điều này sẽ củng cố các nền kinh tế thành viên APEC và năng lực của họ trong việc ứng phó với dịch bệnh COVID-19 và những thách thức về sức khỏe trong tương lai.

Được biết, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan, ông Anutin Charnvirakul đã chủ trì cuộc họp HLM12 kéo dài trong 2 ngày (25-26/8) tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Tuyên bố cho biết, các nền kinh tế thành viên APEC cam kết cải thiện sức khỏe và hạnh phúc, nhằm thúc đẩy thương mại, tăng trưởng và phát triển bao trùm trong khu vực APEC, cũng như tăng cường đầu tư vào an ninh y tế và hệ thống y tế.

Các nền kinh tế APEC cũng tái khẳng định cam kết chuẩn bị tốt hơn cho các đại dịch trong tương lai và các mối đe dọa sức khỏe khác, cũng như đạt được và duy trì bao phủ sức khỏe toàn dân; đồng thời công nhận, các chiến lược y tế công cộng được áp dụng trong khu vực để kiểm soát đại dịch COVID-19 đã góp phần ngăn chặn COVID-19 trên toàn cầu, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho sự phục hồi kinh tế thế giới và tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

“HLM12 nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục nỗ lực để đẩy nhanh việc cung cấp vaccine COVID-19, hỗ trợ tiếp cận công bằng với các loại vaccine ngừa COVID-19 an toàn, hiệu quả, đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng, các phương pháp điều trị và chẩn đoán, hỗ trợ nhân viên y tế và giải quyết tình trạng thông tin sai lệch”, tuyên bố nhấn mạnh.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top