Thế giới

ASEAN: 3 nỗ lực chính để thúc đẩy phát triển thành phố bền vững

ClockThứ Hai, 05/12/2022 15:03
TTH.VN - Tại Cuộc họp cấp cao về Mạng lưới các thành phố thông minh, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Nhật Bản, ASEAN đã nêu bật 3 nỗ lực chính trong việc thúc đẩy sự phát triển của các thành phố thông minh và bền vững trong khu vực.

ASEAN hợp tác phát triển thành phố thông minhIndonesia và đường hướng cho năm Chủ tịch ASEAN 2023Năm chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia chính thức bắt đầu

Các phương tiện giao thông di chuyển trên đường phố ở Singapore. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cuộc họp cấp cao về Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN - Nhật Bản lần thứ 4 được tổ chức ở Nhật Bản từ ngày 4 - 5/12.

Trong bài phát biểu khai mạc tại sự kiện này, Tổng Thư ký ASEAN, ông Lim Jock Hoi nhấn mạnh, nỗ lực đầu tiên là sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, đóng vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển thành phố thông minh. Từ đó, dữ liệu có thể giúp các quan chức đưa ra những quyết định nhằm phục vụ công dân một cách hiệu quả hơn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lim Jock Hoi cho biết, Nhật Bản đã và đang hỗ trợ ASEAN thông qua Quan hệ đối tác thông minh Nhật Bản - ASEAN; trong đó, các nghiên cứu khả thi được tiến hành nhằm hỗ trợ các thành phố xác định cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phù hợp đối với việc phát triển thành phố thông minh.

Cũng theo Tổng Thư ký Lim Jock Hoi, ASEAN đang tập trung vào việc tăng cường nguồn nhân lực, điều cần thiết để nắm bắt các cơ hội thành phố thông minh, đặc biệt khi xem xét những năng lực khác nhau của các thành phố ASEAN trong việc quản lý các dự án thành phố thông minh.

Trong đó, nhiều thành phố ASEAN, đặc biệt là các thành phố vừa và nhỏ cần có sự hỗ trợ của các tổ chức có thể giúp chính quyền địa phương thiết kế và thực hiện các sáng kiến thành phố thông minh. “Như vậy, ASEAN và Nhật Bản có thể hợp tác để cung cấp sự hỗ trợ chiến lược và kỹ thuật, giúp các địa phương thực hiện kế hoạch thành phố thông minh”, ông Lim Jock Hoi khẳng định.

Tổng Thư ký ASEAN cũng cho rằng, sự tham gia toàn diện của cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng để thực hiện các sáng kiến ​​thành phố thông minh, cùng việc tiếp cận với người dân trong quá trình giải quyết vấn đề, từ đó sẽ giúp chính quyền địa phương lựa chọn các giải pháp phù hợp đối với những vấn đề cộng đồng khác nhau trong những lĩnh vực tương ứng. Điều này sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của những người làm việc và sinh sống tại các thành phố này.

Ông Lim Jock Hoi nói thêm, việc theo đuổi sự phát triển thành phố thông minh và bền vững là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ASEAN, trong bối cảnh nhóm khu vực đang nỗ lực giải quyết các thách thức đô thị và trao quyền cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ở những thành phố đó.

“Về vấn đề này, tôi muốn ca ngợi Chính phủ Nhật Bản vì sự hỗ trợ không ngừng đối với việc hiện thực hóa các sáng kiến thành phố thông minh ở ASEAN”, ông Lim Jock Hoi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đã tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống đô thị. Để đối phó với những tác động này, các quốc gia thành viên và các thành phố ASEAN đã tiếp tục chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển đổi bền vững nhằm giải quyết các thách thức đô thị, cũng như thúc đẩy những nỗ lực phục hồi.

“Chính vì vậy, tôi tin rằng, cuộc họp này sẽ mang lại cơ hội to lớn cho các thành viên của Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN, để trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm với Nhật Bản trong việc làm cho các thành phố của chúng ta trở nên đáng sống hơn”, Tổng Thư ký ASEAN lưu ý.

Được biết, Cuộc họp cấp cao về Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN - Nhật Bản do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản tổ chức, cùng sự hợp tác với các quốc gia thành viên ASEAN và các cơ quan Chính phủ, thành phố liên quan. Cuộc họp quốc tế thường niên này đã và đang góp phần xây dựng mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thành phố thông minh giữa ASEAN và Nhật Bản, kể từ khi cuộc họp đầu tiên được tổ chức vào năm 2019.

Lê Thảo (Lược dịch từ Bernama & The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Return to top