Thế giới

ASEAN, Anh cam kết tăng cường hợp tác

ClockThứ Sáu, 02/10/2020 21:51
TTH - Vừa qua, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn gợi ý ASEAN và Anh tăng cường hợp tác, khai phá các tiềm năng, mở lối quan hệ thương mại giữa hai bên, duy trì dòng chảy thương mại và đầu tư giữa hai khu vực sau đại dịch COVID-19.

Tái khởi động thương mại Vương Quốc Anh - ASEANHậu Brexit, Anh muốn trở thành đối tác đối thoại của ASEAN

Anh và ASEAN cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là khám phá tiềm năng thương mại. Ảnh minh họa: Baodautu.vn

Lời kêu gọi của Bộ trưởng Sokhonn được đưa ra nhằm tạo hành lang đi lại an toàn cho các doanh nhân để đảm bảo chuỗi cung ứng quốc tế mở giữa Vương Quốc Anh và khu vực ASEAN.

Trong khuôn khổ cuộc họp, lãnh đạo các nước đã thảo luận về nhiều lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa ASEAN và Vương Quốc Anh nhằm giải quyết sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu thông qua thương mại mở cửa, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc tế bền vững và toàn diện, đồng thời khôi phục niềm tin kinh doanh trong khu vực và hỗ trợ kết nối khu vực.

Tại sự kiện này, để đối phó với đại dịch và bắt đầu thúc đẩy quá trình phục hồi, các bộ trưởng đã cam kết tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Vương Quốc Anh trong nghiên cứu, phát triển, sản xuất, phân phối vaccine và thực hiện các biện pháp điều trị COVID-19 trong tương lai, cùng lúc tuân thủ các yêu cầu, mục tiêu về tính hiệu quả, an toàn, khả năng tiếp cận và chi trả bình đẳng giữa mọi người.

Đặc biệt, các bộ trưởng cũng hoan nghênh cam kết Anh sẽ hỗ trợ 6,2 triệu USD để giúp tăng cường hệ thống y tế quốc gia, củng cố năng lực phòng chống COVID-19 ở Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Theo Tổng Giám đốc Viện quan hệ quốc tế thuộc Học viện Hoàng gia Campuchia Kin Phea, hiện Anh đã rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), nên nếu khu vực và Anh hợp tác tốt, đây sẽ là cửa ngõ thị trường quan trọng vì Anh đã không còn nằm trong Chương trình ưu đãi EBA (Mọi thứ trừ vũ khí) của EU. Trong nhiều nỗ lực hợp tác, Anh cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) để xây dựng lộ trình kết nối thương mại kỹ thuật số của khu vực tư nhân, bổ sung cho Cơ chế Một cửa ASEAN, hỗ trợ tạo thuận lợi cho thương mại nội khối ASEAN và hơn thế nữa…

Trước đó, vào tháng 6 vừa qua, Anh đã khởi động Mạng lưới thương mại kỹ thuật số đầu tiên, bắt đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mạng lưới này sẽ nâng cao chuyên môn về công nghệ kỹ thuật số của Anh tại các thị trường chính, đồng thời hỗ trợ cho các chương trình hợp tác công nghệ giữa Anh và Châu Á - Thái Bình Dương thông qua việc mở ra những lợi ích mà công nghệ có thể mang lại.

Không dừng lại ở đó, chính phủ Anh và ASEAN đã nhất trí rằng, tình hình kinh tế hiện tại là cơ hội để xây dựng một nền kinh tế toàn cầu xanh hơn và bền vững hơn, phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Do đó, Anh đề nghị sẽ hợp tác sâu sắc hơn nữa với ASEAN trong các kế hoạch khai thác cơ hội tăng trưởng Carbon thấp, thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng bền vững và lâu dài để thúc đẩy kết nối trong khu vực, phù hợp với kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN 2025.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times & UK-ASEAN Business Council)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Return to top