ClockThứ Hai, 13/11/2017 06:23

ASEAN ký kết hiệp định thương mại tự do và đầu tư với Hong Kong

TTH.VN - Các hiệp định này dự kiến ​​có hiệu lực vào tháng 1/2019 và sẽ khuyến khích phát triển kinh tế cho cả hai bên.

Singapore tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 ở PhilippinesXây dựng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ mạnh mẽ hơnASEAN+3 thông qua chiến lược đảm bảo an ninh lương thực

Các Bộ trưởng Thương mại ASEAN tại lễ ký kết hiệp định thương mại và đầu tư với Hong Kong. Ảnh: MTI

Các Bộ trưởng ASEAN ký kết các hiệp định thương mại tự do và đầu tư với Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 12/11, bên lề Hội nghị Cấp cao của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31.

Hiệp định thương mại là kết quả của các cuộc đàm phán kéo dài gần 3 năm, nhằm xóa bỏ hoặc cắt giảm thuế quan, tự do hoá thương mại và dịch vụ, cũng như thiết lập các quy tắc nhằm thúc đẩy sự tự tin trong thương mại. Thỏa thuận đầu tư sẽ bao gồm việc bảo vệ, xúc tiến và tạo thuận lợi cho đầu tư.

Các hiệp định dự kiến ​​chính thức có hiệu lực vào tháng 1/2019 và "tăng cường quan hệ kinh tế giữa ASEAN như một thị trường hợp nhất, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực", các Bộ trưởng ASEAN nói trong một Tuyên bố chung.

Người đứng đầu các vấn đề phát triển và thương mại của Đặc khu hành chính Hong Kong Edward Yau cho hay: “Hai hiệp định này sẽ giúp giảm các hạn chế trong kinh doanh cũng như tăng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Hong Kong". 

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng ASEAN cũng ghi nhận mối quan hệ kinh tế ngày càng phát triển giữa ASEAN và Hong Kong, Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ 6 của ASEAN trong năm 2016, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hong Kong.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top