|
Lắp đặt giá long môn khuyến cáo cầu Bình Thành hiện nay chỉ chịu tải khoảng 8 tấn |
Xây dựng từ năm 2001, cầu Bình Thành được thiết kế cầu treo dây cáp dài gần 140m, bề mặt rộng hơn 4m, do Ban Quản lý DA Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Cầu nằm trên con đường chính (hiện nay là Tỉnh lộ 12D) nối trung tâm xã Bình Thành với QL49A. Kể từ ngày hình thành, cầu Bình Thành tạo bước ngoặt đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, nhất là vấn đề lưu thông hàng hóa ở các địa bàn vùng đồi của TX. Hương Trà.
Mấy năm gần đây, lượng xe cộ qua lại cầu Bình Thành ngày càng lớn đã ảnh hưởng đến áp lực chịu tải của cây cầu. Đây cũng là nguyên nhân khiến cầu xuống cấp và được xếp vào hệ thống cầu yếu ở địa phương. Không ít lần công tác ở Bình Thành, chúng tôi cảm thấy hồi hộp khi qua cây cầu này. Lo hơn là khi ra giữa cầu gặp xe tải từ phía ngược chiều khiến cầu rung lắc, đu đưa đáng sợ.
Ông Hoàng Văn Biên (thôn Hòa Cát, xã Bình Thành) cho biết, bản thân ông cảm ơn cây cầu Bình Thành đã tạo điều kiện cho cuộc sống gia đình đổi thay. Tuy nhiên, gần đây ông quan sát thấy ở các mố cầu, hệ thống dây cáp treo đã hoen gỉ; hễ xe, người qua giữa cầu đều lo sợ. Nhiều xe tải chở hàng hóa qua đây đều phải hạ tải, mất thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa… Đã có trường hợp xe tải qua cầu bị rung lắc, mất tay lái treo vào thành cầu nhưng may mắn không rơi xuống sông.
Ông Hồ Chí Thịnh, Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho rằng, từ khi có cây cầu này đã giúp bà con địa phương đi lại thuận tiện hơn. Gần đây, cây cầu này đã xuống cấp, gây bất an cho người dân và phương tiện qua lại. Theo ông Thịnh, đánh giá về an toàn chịu tải và chất lượng cầu Bình Thành thuộc về cơ quan chuyên môn nhưng bằng mắt thường có thể thấy nguy cơ mất ATGT của nó. Nhiều lần chính quyền đề xuất giải pháp nâng cấp, sửa chữa, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện nên chúng tôi phải phân công cắt cử người trực, tuyệt đối không cho xe tải lớn qua cầu. Mới đây hay tin cầu đường bộ Phong Châu (Phú Thọ) dù qua nhiều lần sửa chữa nhưng bị gãy, nghĩ về cầu Bình Thành, người dân nơi đây càng lo lắng hơn.
Theo ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Giám đốc Công ty CP Đường bộ I Thừa Thiên Huế, đơn vị được giao nhiệm vụ bảo trì cầu Bình Thành, do công trình xây dựng đã lâu, quy mô thiết kế là cầu treo bằng sắt và hệ thống cáp treo, không phải công trình bê tông cốt thép kiên cố vĩnh cửu nên theo thời gian công trình xuống cấp là tất yếu. Trước thực trạng đó, hàng năm đơn vị đã có kế hoạch đánh giá định kỳ về an toàn chịu lực và an toàn vận hành công trình để dự toán kinh phí theo dõi bảo trì, như sơn quét chống hoen gỉ các hạng mục mố cầu, hệ thống dầm, ốc vít và vô dầu mỡ các cáp treo, cải tạo mặt cầu… Gần đây đơn vị đã làm hệ thống giá long môn ngay từ đầu cầu để khuyến cáo cầu chỉ chịu được trọng tải 8 tấn, so với 13-18 tấn như thiết kế ban đầu, nhằm đảm bảo cho người và phương tiện qua lại an toàn.
Ông Hoàng Xuân Huy, Trưởng phòng Quản lý Giao thông (Sở GTVT) thông tin, cầu Bình Thành đã xếp vào hệ thống cầu yếu của tỉnh cần nâng cấp, hoặc xây mới nhiều năm qua. Mới đây, ngành giao thông vận tải địa phương đề xuất chủ trương xây mới được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 185/NQ-HĐND ngày 23/12/2020 với quy mô công trình cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, chiều dài hơn 213m, mặt cắt ngang rộng 10,5m, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước… “Với những động thái tích cực của ban, ngành chức năng và lãnh đạo tỉnh, mong rằng cây cầu mới Bình Thành sẽ sớm được đầu tư thời gian đến” - ông Huy thông tin.