Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông - Thói quen đẹp và hữu ích đã hình thành trong cộng đồng
Đang từ tốn chạy xe về nhà, mọi người bỗng giật thót khi nghe tiếng vít ga rú rít. Từ phía ngược lại, 2 chiếc mô tô ào ào lao đến. Hai gã thanh niên phanh trần, chân tay xăm trổ, đầu không mũ bảo hiểm, bất chấp đường phố đông đúc cứ “tay lái lụa” lách bên này, lạng bên kia phăm phăm mà phóng. “Kiểu ấy vô phúc ngã, bể đầu mà chết là cái chắc.”; “Nó chết thì đáng kiếp, chỉ sợ bà con ta chết oan mới khốn nạn.”... Người đi đường lắc đầu ngao ngán bảo nhau.
Hai gã thanh niên “ơn trời ơn đất” kia khiến tôi nghĩ đến chuyện chiếc mũ bảo hiểm (MBH). Quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe máy tham gia giao thông có hiệu lực đã từ lâu. Thời gian đầu cũng có nhiều ý này kiến nọ, rằng là bất tiện, chẳng phù hợp với váy áo thướt tha của nữ giới; rằng là hỏng tóc; rằng là ra phố thấy toàn “nồi cơm điện” nhấp nhô... Nhưng rồi không lâu sau ai cũng chấp hành. Và bây giờ thì không ai là không thấy cái lợi ích của chiếc MBH. Chưa nghe có khảo sát thống kê, nhưng tôi tin chắc, chiếc MBH đã giảm thiểu tỉ lệ tử vong, thương tật do tai nạn giao thông là rất đáng kể. Với nhiều người, việc đội MBH như đã thành thói quen, chạy xe ra đường mà không có MBH là thấy thiếu, thấy bất an.
Tất nhiên, ấy là nhìn chung, còn nếu để ý, vẫn không khó khăn để bắt gặp các trường hợp không chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông. Và nếu để tâm quan sát kỹ hơn nữa, sẽ thấy, bên cạnh số ít những trường hợp vì lý do bất khả kháng mà không đội (như đi đón người nhà nhưng vô ý quên mang theo MBH; MBH bị ai đó “mượn tạm” khi gửi xe, để xe ở nơi công cộng...), những trường hợp còn lại không đội-chỉ cần nhìn qua hành vi- đều có thể thấy là cố tình và là “nguy cơ” của an toàn giao thông. Không tin, hãy thử làm một vòng qua các tuyến phố mà xem. Vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, phóng xe bạt mạng, chở ba chở bốn, dàn hàng ba hàng bảy... đều là của dân không MBH! Những hành vi ai cũng biết là nguy hiểm, là bị cấm mà họ còn bất chấp, cái MBH, sá gì?!! Bởi, có thể khẳng định họ cố tình không đội MBH là vậy.
Điều nguy hại là với những trường hợp phớt lờ quy định đội MBH như thế, nếu không chấn chỉnh, lâu dần sẽ tạo thành nếp, rồi lan tỏa (thấy người ta không đội nhưng chẳng sao cả, mình cũng có thể không đội vậy) thì sẽ rất nguy hại. Thói quen đội MBH hình thành chưa được bao lâu trong xã hội sẽ có nguy cơ “phá sản”. Do vậy, rất mong lực lượng chức năng phải tăng cường để mắt xử lý nghiêm khắc, thường xuyên với hành vi này. Việc ấy vừa là để giữ gìn kỷ cương phép nước, vừa để những đối tượng vốn vẫn quen xem thường Luật Giao thông đường bộ phải biết thức tỉnh mà chuyển đổi hành vi, không chỉ vì lợi ích và sự an toàn của cả cộng đồng mà còn của ngay chính bản thân và gia đình họ.
Huy Khánh