ClockThứ Sáu, 27/10/2023 07:48

Cần sớm khắc phục do xói lở để đảm bảo cuộc sống và sản xuất của người dân

TTH - Đợt mưa lớn kéo dài vừa qua đã gây ra một số ảnh hưởng trên địa bàn huyện Phú Vang. Trong đó, Phú Diên là đơn vị ảnh hưởng nặng nề nhất, cần có sự nhanh chóng vào cuộc của các cấp, khắc phục hậu quả về lâu dài, đảm bảo an toàn tài sản; ổn định cuộc sống, sản xuất của người dân.

Lũ qua sạt lở tớiNhiều hồ, đập xuống cấp: Cần giải pháp đảm bảo an toànCần có phương án kịp thời, an toàn cho người dân

Đường xuống bãi biển Phú Diên bị “xé”, cuốn phăng bê tông, dù đã khắc phục tạm thời nhưng vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất của bà con 

Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn, trên địa bàn huyện Phú Vang đã xảy ra tình trạng sạt lở, ngập úng ở một số địa phương. Trong đó, nặng nhất là xã Phú Diên, bãi biển và các tuyến đường dân sinh có 7 điểm bị sạt lở lớn. Lãnh đạo huyện đã lập tức đến hiện trường kiểm tra; chỉ đạo UBND xã Phú Diên huy động lực lượng (cán bộ công chức, công an, quân sự, bộ đội biên phòng, bà con nhân dân trên địa bàn) và phương tiện, tổ chức tiếp nhận vật tư do Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh hỗ trợ; vật tư tại địa phương (gồm 50m3 đá hộc, 50 rọ thép, 1.200 mét vải địa kỹ thuật, 3.000 bao cát…, nhanh chóng xử lý tại các vị trí sạt lở. Tại xã Phú Thuận, đã tăng cường công suất máy bơm chống lũ để bơm thoát nước ra hướng biển tránh ngập sâu cục bộ tại 3 thôn An Dương 1-2-3.

Các đơn vị, địa phương đã lắp đặt các biển cảnh báo, rào chắn và hướng dẫn giao thông tại các khu vực, các tuyến đường ngập úng để đảm bảo an toàn cho Nhân dân. Các xã, thị trấn đã triển khai công tác đẩy bèo, vớt bèo trên các sông, hói trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Diên, sự khắc phục các điểm sạt lở nêu trên, tại xã Phú Diên (đặc biệt là sạt lở tại bãi biển) còn mang tính chất tạm thời trong tình huống cấp bách, để ngăn chặn sạt lở tiếp tục nghiêm trọng hơn; đồng thời hạn chế ảnh hưởng về giao thông và cuộc sống, phát triển kinh tế của người dân.

Thực tế, dù đã được khắc phục tạm thời, nhưng “di chứng” của sạt lở vẫn vô cùng ngổn ngang, nặng nề bởi hình ảnh những đoạn đường bị “xé” và cuốn phăng lớp bê tông. Nước chảy mạnh đã làm sập tuyến tại đường só 3 bãi tắm thôn Phương Diên (chiều ngang 5 mét chiều dài 40 mét), ảnh hưởng đến hệ thống giao thông, thoát nước của bãi tắm và 20 hộ dân sống ở khu vực đó; xói đất sạt lở đập tràn và kéo đất cả hai phía tại tuyến đường số 1 của bãi tắm (chiều ngang 6 mét chiều dài 20 mét); sạt lở xói mòn đất tại khu dân cư đường Bàu (thôn Thanh Dương) chiều ngang 3 mét chiều dài 100 mét, ảnh hưởng 8 hộ dân dọc tuyến đường này; xé lề đường dọc biển thôn Phương Diên (chiều ngang 10 mét, chiều dài 15 mét), ảnh hưởng đến 10 hộ dân sinh sống trong khu vực... ước tính tổng thiệt hại 1.250.000.000 đồng.

“Hiện tại vấn đề đi lại vẫn rất khó khăn, đường xuống biển bị xé, bà con quay ghe, quay thuyền không được ảnh hưởng đến cuộc sống và thu nhập của người dân. Vừa rồi chỉ mới khắc phục tạm thời, còn về lâu dài, địa phương đề nghị được cấp nguồn kinh phí của tỉnh, trung ương để xây dựng đê, kè, hệ thống thoát nước, đảm bảo ổn định cuộc sống và sản xuất của Nhân dân trên địa bàn” - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Diên nói.

Được biết, xã Phú Diên đã có tờ trình gửi UBND huyện Phú Vang xin cấp 900 triệu đồng kinh phí để khắc phục hậu quả của sạt, xói lở nêu trên. Theo lãnh đạo huyện Phú Vang, trước mắt sẽ kiểm tra tình hình cụ thể và đánh giá về mức độ thiệt hại để có hướng khắc phục.  

Đồng thời, Phú Vang đề nghị UBND tỉnh bố trí nguồn vốn hỗ trợ để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch chống chia cắt địa bàn khi mưa lũ lớn và hỗ trợ khắc phục các tuyến đường sạt lở tại xã Phú Diên (vừa qua), các khu vực thường ngập cục bộ tại xã Phú Thuận, đảm bảo đời sống của Nhân dân và phòng, chống thiên tai; nạo vét các tuyến sông Như Ý, Thiệu Hóa và tuyến hói thoát lũ dẫn ra cống Cầu Long... để tăng khả năng thoát lũ, hạn chế ngập lụt dài ngày.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khắc phục hậu quả giông, lốc làm gần 1.300 ha lúa ngã, đổ

Các địa phương đã kiểm tra hiện trường, tổ chức nắm tình hình, thống kê thiệt hại để có phương án khắc phục hậu quả do giông lốc và hướng dẫn người dân có diện tích lúa bị đổ ngã thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiệt hại.

Khắc phục hậu quả giông, lốc làm gần 1 300 ha lúa ngã, đổ
Phú Vang:
Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra

Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục trên địa bàn, do mưa lớn, giông lốc gây ra tối 2/5.

Khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

TIN MỚI

Return to top