Thế giới
KHÓA HỌP 79 ĐẠI HỘI ĐỒNG LIÊN HỢP QUỐC:

WHO kêu gọi hành động để giải quyết vấn nạn kháng thuốc kháng sinh toàn cầu

ClockThứ Bảy, 21/09/2024 06:17
TTH - Tại các cuộc họp trong khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA79), sự kiện đang được tổ chức tại New York (Mỹ) từ ngày 20 - 30/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các đối tác sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới giải quyết những thách thức quan trọng về sức khỏe toàn cầu, đồng thời đầu tư vào sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Nhật Bản cam kết quyên góp 3 triệu liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉWHO kêu gọi hành động nhanh chóng thúc đẩy an toàn giao thông ở Đông Nam ÁWHO tuyên bố “có thể ngăn chặn được” sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ

 Tình trạng kháng thuốc kháng sinh là mối đe dọa đối với tất cả các quốc gia trên thế giới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong đó, cuộc họp cấp cao thứ hai về kháng thuốc kháng sinh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26/9 tới, đây là sự kiện chính thức, tập trung vào sức khỏe trong Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ). Trước đó hồi năm 2016, cuộc họp cấp cao đầu tiên của LHQ về kháng thuốc kháng sinh đã được tổ chức.  

Theo WHO, tình trạng kháng thuốc kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng không còn phản ứng với thuốc, khiến bệnh nặng hơn và làm tăng sự lây lan của các bệnh nhiễm trùng khó điều trị, dẫn đến bệnh tật và tử vong.

Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Kháng thuốc kháng sinh gây ra mối đe dọa cho một thế kỷ tiến bộ y tế, và có thể đưa chúng ta trở lại thời kỳ tiền kháng sinh, khi các bệnh nhiễm trùng điều trị được ngày nay có thể trở thành án tử”.

“Đây là mối đe dọa đối với tất cả các quốc gia ở mọi mức thu nhập, đó là lý do tại sao cần có một phản ứng toàn cầu mạnh mẽ, nhanh chóng và được phối hợp tốt ngay lập tức”, người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

Đáng chú ý, khóa họp 79 Đại hội đồng LHQ diễn ra vào thời điểm quan trọng khi thế giới tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19, và thúc đẩy nỗ lực để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) năm 2030.

Cũng theo cơ quan y tế của LHQ, mặc dù đã ghi nhận những bước tiến đáng kể, tiến độ hướng tới các mục tiêu y tế vẫn còn đi chệch hướng, và bị trầm trọng hơn do các cuộc khủng hoảng nhân đạo, xã hội và khí hậu đang diễn ra. Hàng triệu người vẫn thiếu sự tiếp cận đối với các dịch vụ y tế, điều này làm nổi bật mối liên hệ giữa y tế và phát triển bền vững.

“Những hệ thống y tế vững chắc, sự tiếp cận công bằng với các dịch vụ y tế, và công tác chuẩn bị ứng phó với đại dịch mạnh mẽ sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với một thế giới an toàn và khỏe mạnh hơn”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định. Đồng thời cho rằng, cần khai thác sức mạnh của công nghệ số để thu hẹp khoảng cách trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế và xây dựng những hệ thống linh hoạt, trong đó có thể đáp ứng nhiều thách thức chồng chéo về sức khỏe trên thế giới, từ các đợt bùng phát, dịch bệnh và đại dịch cho đến tình trạng biến đổi khí hậu, cũng như gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ WHO & UN News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kêu gọi tàu thuyền tránh trú an toàn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đang tiếp tục phát thông tin, thông báo cho các phương tiện nắm diễn biến tình hình của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Dự kiến trưa 18/9, toàn bộ tàu thuyền, lao động của tỉnh hoạt động trên biển sẽ vào bờ tránh trú an toàn.

Kêu gọi tàu thuyền tránh trú an toàn
Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cải tổ tài chính toàn cầu

Một số quốc gia nghèo nhất thế giới chi nhiều tiền hơn cho việc trả nợ so với tổng mức chi cho y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng, gây ra sự cản trở nghiêm trọng đến cơ hội phát triển nền kinh tế của họ. Trong bối cảnh đó, Liên hợp quốc (LHQ) đang kêu gọi cải tổ toàn bộ hệ thống tài chính quốc tế, nhằm làm giảm bất bình đẳng và cải thiện cuộc sống của người dân.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cải tổ tài chính toàn cầu
Nhựa đang xâm nhập vào não người: Cần báo động toàn cầu

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, vi nhựa đang tích tụ trong các cơ quan quan trọng của con người, bao gồm cả não, khiến các nhà nghiên cứu kêu gọi hành động cấp bách hơn để hạn chế ô nhiễm nhựa. Điều này được đưa ra khi các nghiên cứu đã phát hiện ra những mảnh nhựa vỡ và hạt nhựa nhỏ trong phổi, nhau thai, cơ quan sinh sản, gan, thận, khớp gối và khuỷu tay, mạch máu, cũng như tủy xương của con người.

Nhựa đang xâm nhập vào não người Cần báo động toàn cầu
Return to top