ClockThứ Ba, 06/08/2024 10:02

"Cháu muốn đến trường"

TTH - Đó là mong ước của bé Hứa Ngọc Linh (SN 2017), hiện đang tạm trú tại khu nhà trọ tổ dân phố (TDP) Ngọc Anh, phường Phú Thượng, TP. Huế. Tuy nhiên, ước mơ giản dị đó khó có thể thực hiện khi bé đang mang trong mình căn bệnh quái ác, hiếm gặp: Ly thượng bì bọng nước bẩm sinh và phải luôn có người bên cạnh chăm sóc.

Học trò nghèo trường huyện trở thành thủ khoa

 Hai mẹ con chị Hương và bé Linh

Trong căn nhà ở khu trọ TDP Ngọc Anh, bé Linh đang chậm rãi uống sữa. Bên cạnh là chị Trương Thị Lan Hương (mẹ bé) đang kiểm tra các vết thương của con và xoa nhẹ lên những chỗ bé ngứa. Thoạt nhìn, không ai nghĩ bé Linh đã được 7 tuổi, bởi thân mình gầy yếu, từ mặt đến chân tay là các vết thương lớn nhỏ; chỗ không có vết thương thì da nhăn nheo như một bà cụ, trông thật tội nghiệp. Đã 7 tuổi, nhưng bé chỉ cân nặng 16kg. Chị Hương giọng chua xót: "Ăn uống gì vào rồi cũng nuôi các vết thương, chứ người có được hưởng gì đâu".

Quê chị Hương ở phường Hương Vinh, TP. Huế. Trước đây, chị là công nhân may của Công ty Thiên An Phát (Thủy Dương, Hương Thủy). Năm 2014, chị và anh Hứa Văn Anh (Hương Hồ, Phú Vang) nên duyên vợ chồng. Mãi sau hơn 2 năm cưới nhau, chị mới có thai đứa con đầu lòng. Tưởng niềm vui sẽ đến với đôi vợ chồng trẻ, nhưng khi sinh cháu ra tại Khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Huế, cả 2 mẹ con phải chuyển qua Khoa Nhi để điều trị cho bé vì những mận đỏ nổi khắp người. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị bệnh ly thượng bì bọng nước bẩm sinh (do đột biến gen), là một bệnh lý rất hiếm gặp ở Việt Nam.

Chị Hương kể, từ ngày sinh bé ra, chị phải nghỉ việc ở công ty để tiện ở nhà chăm sóc cho con. Một mình anh Văn Anh (chồng chị) với công việc phụ thợ nề và “ai kêu chi làm nấy” để có thể lo cho 2 mẹ con. Thương con, tất cả tiền tiết kiệm, tiền các mạnh thường quân hỗ trợ, chị đưa bé đi thăm, khám ở khắp mọi nơi, từ Bệnh viện Da liễu Thừa Thiên Huế đến rất nhiều bệnh viện ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhưng các bệnh viện đều trả về, bởi không có thuốc điều trị dứt điểm bệnh này. Có ai mách về các thầy lang giỏi chữa bệnh da liễu trên cả nước, chị cũng đều đưa bé đi, nhưng hy vọng rồi lại thất vọng, chị lại đưa con trở về quê và thuê trọ, mưu sinh. Có thời gian quẫn bách quá, chị phải bồng bé đi bán vé số dạo (khoảng hơn 1 năm), nhưng do bệnh cháu ngày càng trở nặng, dễ bị nhiễm trùng nên chị đành bỏ, ở nhà chăm sóc con.

Qua quan hệ, quen biết, chị được người quen giới thiệu bác sĩ ở nước Úc, Hàn Quốc về tại nhà thăm khám cho bé. Biết bệnh này, bác sĩ ở Úc, Hàn Quốc đem nhiều loại thuốc bôi và băng dán để xem bé hợp loại nào nhất, nhằm chữa trị cho bé. Cứ tối đến, chị lại rửa vết thương cho bé, bôi thuốc tất cả các vết thương, dán băng những chỗ lở loét nhất. Đến nay, để vết thương mau khô, duy trì bệnh không phát triển nặng hơn, thuốc bôi chị phải gửi mua ở Úc, băng dán mua ở Hàn Quốc. Với thuốc bôi, 2 lọ chi phí khoảng 1 triệu đồng/tháng. Còn băng dính là đắt nhất, 10 triệu đồng sử dụng tiết kiệm trong vòng 2 tháng.

Chị Hương bộc bạch: Ngoài bé Linh, năm 2023, chị sinh tiếp cháu Hứa Anh Quân. Rất may là cháu Quân hoàn toàn khỏe mạnh và hiện đang đi nhà trẻ. Hiện nay, bệnh của bé Linh chỉ còn cách cấy ghép tủy, nhưng phải có tủy thích hợp, chi phí cao, với khả năng của gia đình thì không thể. Các vết thương trên người bé Linh khỏi chỗ này rồi lại mọc ra chỗ khác. Chỉ cần tác động hơi mạnh vào da một tí là chỗ đó bọng nước lại nổi lên. Cả ngày đêm, bé phải nằm trong phòng có máy lạnh thường trực, tránh khô và dính da. Chị phải theo sát để lo cho con, từ vệ sinh cá nhân cho đến ăn uống (bé chỉ ăn được thức ăn mềm) và xử lý những vùng da bị dính, nếu không da sẽ bị bóc từng mảng do dính, gây đau đớn cho bé.

Thông qua bài viết này, chúng tôi mong muốn các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ bé Linh và gia đình vượt qua khó khăn, vượt lên bệnh tật và bé được đến trường như bao đứa trẻ khác. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị Trương Thị Lan Hương, khu nhà trọ kiệt 202 đường Phạm Văn Đồng, TDP Ngọc Anh, phường Phú Thượng, TP. Huế, SĐT: 0986028673, số tài khoản: 0161001646980, ngân hàng VietcomBank mang tên Trương Thị Lan Hương hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế, số tài khoản: 4011201000840, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Trường An (ghi hỗ trợ trường hợp bé Hứa Ngọc Linh), chúng tôi sẽ trao tận tay gia đình cháu.

Bài, ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng bước cho học sinh đến trường

Sáng 23/8, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam tổ chức chương trình trao học bổng nhân dịp đầu năm học mới.

Nâng bước cho học sinh đến trường
San sẻ yêu thương, vui bước đến trường

Dưới ánh nắng đầu thu, anh Trần Đăng Ba (TP. Huế) hồi hộp cùng con chờ đợi để nhận học bổng trong chương trình “Vòng tay yêu thương”. Là trụ cột của gia đình có đến 5 miệng ăn, với anh Ba, suất học bổng này chẳng khác nào than ấm được tặng giữa đêm đông, tiếp thêm động lực để con của anh, em Trần Đăng Huy tiếp tục vững bước đến trường.

San sẻ yêu thương, vui bước đến trường
Return to top