ClockThứ Ba, 11/07/2023 08:46

Cho trẻ ngồi trước xe máy: Thực trạng đáng lo ngại

TTH - Thực trạng nhiều người tham gia giao thông để cho trẻ ngồi phía trước xe máy không an toàn đang diễn ra phổ biến. Theo đó, nhiều vụ việc, tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.

Cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thôngPhơi lúa trên đường dễ gây tai nạn giao thông

leftcenterrightdel
 Chở trẻ nhỏ trước xe máy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Trên đường đi làm về tạt ngang qua chợ Bến Ngự (phường Vĩnh Ninh - TP. Huế) để mua đồ ăn, thấy một cảnh nhốn nháo, tụ tập đông người sát hông chợ. Hỏi ra mới biết, một phụ nữ chở con gái bằng chiếc xe tay ga, khi dừng mua rau, do nghĩ xe ga có tính năng ngắt động cơ tạm thời nên người mẹ sơ ý không tắt máy. Vô tình, bé gái nắm vào tay ga và vặn mạnh khiến xe tông thẳng vào hàng rau củ quả. Hai mẹ con cùng ngã văng ra, may mắn cả hai chỉ bị trầy xước ngoài da.

Sau sự việc đó, trò chuyện cùng đồng nghiệp, người bạn cùng phòng tên Q., kể, cách đây không lâu bố vợ và đứa cháu nhỏ cũng gặp tình huống tương tự. Thời điểm xảy ra tai nạn lúc bố vợ chở cháu 5 tuổi cho ngồi trước xe tay ga về sân bay Phú Bài để đón mẹ. Đến trước sân bay dừng lại mà chưa tắt máy, khi xuống, tay phải cháu nhỏ cầm vào tay ga để bám, vô tình vặn ga khiến xe vọt lên với tốc độ nhanh tông thẳng vào ô tô đậu cách đó 3 mét. Cú va chạm khiến mí mắt của cháu bé bị rách sâu phải cấp cứu tại bệnh viện TX. Hương Thủy.

Mới đây, một vụ tai nạn thương tâm vừa xảy ra ở Bình Định khi chị Nguyễn Thị Ngọc T. (26 tuổi) điều khiển xe Air Blade chở phía sau bà Huỳnh Thị R. (53 tuổi, mẹ chồng chị T.) và 2 con đi khám bệnh. Sau khi dừng xe để xuống, con chị T. vô tình vặn tay ga làm xe máy lao vào hàng rào xi măng của một nhà dân gần đó. Hậu quả, bà R. cùng 2 con chị T. chết trên đường đi cấp cứu. Riêng chị T. bị thương nặng phải cấp cứu.

Những vụ việc trên là bài học điển hình cho người lớn khi chở trẻ nhỏ ngồi trước xe máy. Các cháu chưa ý thức được những hành động đó là nguy hiểm nên người lớn phải là người chăm sóc và bảo vệ an toàn cho các cháu.

Tình trạng phụ huynh để trẻ em ngồi phía trước hoặc đứng trên phần để chân của xe tay ga mà không đeo đai, thắt an toàn khi đang điều khiển xe máy diễn ra khá phổ biến. Thậm chí có người vừa chạy xe vừa giữ trẻ ở trước bằng một tay. Điều này rất nguy hiểm, bởi trẻ nhỏ chưa có ý thức bám vào người lớn, nên khi xe chuyển hướng hoặc đi qua các đoạn đường gập ghềnh, trẻ khó giữ được thăng bằng, có thể ngã khỏi xe.

Ngoài ra, trẻ có thể vô ý vặn tay ga khiến xe di chuyển mất kiểm soát. Đặc biệt, sau tay lái thật ra là vị trí nguy hiểm nhất, chỉ cần phanh gấp là đẩy trẻ về phía trước, đầu hoặc ngực trẻ có thể đập vào tay lái hoặc trẻ bị văng ra.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn, các bậc phụ huynh cần phải bỏ ngay thói quen “chở" trẻ em ở phía trước người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông. Chở trẻ em bằng xe máy thì vị trí an toàn nhất là sau lưng người lớn, có dây đai để nịt chặt trẻ vào người chở, trẻ muốn ngủ muốn quậy phá thì người chở vẫn có thể kiểm soát được, hoặc đặt trẻ ngồi giữa cha mẹ. Nếu trẻ từ 3 tuổi trở lên, phụ huynh nên cho bé đội mũ bảo hiểm khi ra đường, đồng thời cần kiểm tra kỹ phần chân của bé có nguy hiểm với bánh xe hay không trước khi di chuyển.

Bài, ảnh: Phúc Khang
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bẫy” người đi đường

Cứ vào mùa thu hoạch, tại một số tuyến đường ở vùng quê, vùng nông thôn, người dân lại chiếm dụng làm nơi để phơi lúa.

“Bẫy” người đi đường
Nhếch nhác và bất tiện

Giữa mùa hè nắng ráo, nhưng cảnh như các bạn thấy trong ảnh đây cứ thỉnh thoảng lại xuất hiện ở khu vực trước số nhà 68 Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân (Tp Huế). Rất nhếch nhác và rất bất tiện.

Nhếch nhác và bất tiện
Chiếm dụng đất công nhiều năm vẫn chưa bị cưỡng chế

Dù đã nhận tiền đền bù, bố trí lô đất tái định cư, nhưng ông, bà Nguyễn Thế Cường và Trần Thị Thu Hương vẫn không chịu bàn giao mặt bằng cho Nhà nước và chiếm dụng đất công trong nhiều năm tại số 24 An Dương Vương (phường An Cựu, TP. Huế).

Chiếm dụng đất công nhiều năm vẫn chưa bị cưỡng chế
Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng với đợt cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân nên lực lượng chức năng huyện Quảng Điền phải cắt cử lực lượng tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ trên đồng ruộng; phơi lúa trên các tuyến đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top