ClockThứ Tư, 31/07/2024 13:41

Công viên xanh đẹp, sao nỡ xả rác bừa bãi

TTH - Dù đã bố trí các thùng rác quanh công viên, nhưng nhiều người đến vui chơi vẫn vô ý thức, sau ăn uống tha hồ xả rác bừa bãi, gây ảnh hưởng đến mỹ quan công cộng. Tình trạng này diễn ra ở nhiều công viên và từng được phản ánh nhưng rồi vẫn tái diễn.

Du lịch có trách nhiệm với môi trường Ý thức người dân là trên hếtBảo vệ môi trường biển

 Rác bị “bỏ quên” từ ghế xuống bãi cỏ ở công viên cồn Dã Viên

Xả từ bãi cỏ, xả lên ghế

“Không hiểu sao người ta có thể ăn ngon, mặc đẹp nhưng xong lại vứt rác một cách bừa bãi như thế!”, anh Nguyễn Vũ, một người dân Huế thở dài khi nhiều lần chứng kiến cảnh xả rác bừa bãi ở những nơi công cộng, trong đó có nhiều công viên giữa lòng TP. Huế.

Gần nhất vào một ngày giữa tháng 7, anh Vũ gặp một nhóm người cùng vui chơi, ăn uống dưới thảm cỏ xanh, bên trên là hệ thống cây cao bóng mát ở công viên dưới cồn Dã Viên, cạnh bờ sông Hương thơ mộng. Đi vài vòng, khi trở lại anh không thấy nhóm người này nữa mà chỉ còn lại rác thải từ ni lông, ly nhựa, hộp xốp… sau khi được nhóm này dùng xong và xả một cách vô tư.

“Công viên là không gian công cộng, mọi người cùng nhau thụ hưởng và cần có ý thức gìn giữ vệ sinh chung thế nhưng không hiểu sao nhiều người vẫn vô tư xả rác. Trong khi cạnh đó cũng có nhiều thùng rác được bố trí, tiếc chi một vài phút dọn dẹp rồi bỏ vào thùng rác”, anh Vũ bức xúc.

Không chỉ xả rác dưới thảm cỏ, rác còn được xả vô tư ở các ghế gỗ, ghế đá được bố trí cho người dân, du khách dừng chân. Dạo quanh một vòng quanh công viên Dã Viên, không khó để chứng kiến rác bị “bỏ quên” trên các ghế. “Người ta ăn xong rồi vô tư xả rác ngay trên ghế. Cứ như thế kiến, ruồi bu quanh tạo nên một hình ảnh vô cùng xấu xí giữa không gian công viên xanh mát, thơ mộng. Người sau đến thấy vậy không dám ngồi”, một người dân thường xuyên đi tập thể dục công viên này lắc đầu ngao ngán.

Mọi người thường tìm đến công viên ngoài để tập thể dục còn vui chơi, hít thở không khí trong lành, bởi nơi này có hệ thống cây xanh dày đặc, có đường đi bộ đẹp cùng với hệ thống ghế ngồi… Việc duy trì không gian sạch sẽ, ý thức bỏ rác đúng nơi quy định việc không cần ai phải nhắc nhở. “Đi với bạn bè hay người thân tôi luôn dặn kỹ nơi này là không gian chung, mọi người không được xả rác bừa bãi. Vui chơi xong, rác phải được dọn dẹp và đem bỏ vào thùng được bố trí gần đó”, chị Nguyễn Thu Hương (TP. Huế) nói.

Thế nhưng theo chị Hương, dù mình và nhiều người khác ý thức nhưng vẫn còn một bộ phận không hề ý thức thì thật đáng buồn. Chị kể: “Có hôm thấy người ta uống bia, uống xong vứt cái lon xuống đất cái bịch. Mình nhắc còn bị người ta trợn mắt, nói đây đâu phải nhà bà, bao đồng! Mình cũng cạn lời, bỏ đi”.

Mong mọi người ý thức, văn minh

Những năm qua, hệ thống công viên ở trên địa bàn TP. Huế được đầu tư một cách bài bản, sang trọng và trở thành điểm nhấn giữa lòng đô thị. Không chỉ người dân địa phương mà ngay cả du khách phương xa tỏ ra bất ngờ, ấn tượng với hệ thống công viên cùng với hệ thống cây xanh dày đặc của vùng đất Cố đô. Ngoài cắt tỉa cây xanh một cách bài bản, khoa học cũng như trồng thêm mới cây, hoa phù hợp với không gian công viên, việc đầu tư làm hệ thống đường đi bộ cũng như bố trí ghế ngồi cũng được Trung tâm Công viên cây xanh Huế - đơn vị quản lý các công viên trên địa bàn TP. Huế rất chú trọng.

Ông Nguyễn Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế tỏ ra bức xúc trước tình trạng một số người đến vui chơi rồi xả rác bừa bãi ở công viên, trong đó có công viên cồn Dã Viên. Mỗi lần như thế các lao công coi sóc công viên phải mất thêm công dọn dẹp. Theo ông Chinh, có nhiều người vô ý thức, ăn xong xả rác ngay tại chỗ, từ ghế ngồi cho đến bãi cỏ. “Họ cứ mặc định việc cứ xả rác rồi sẽ có người đến dọn”, ông Chinh lắc đầu ngao ngán và cho biết, có ngày nhóm này xả ra vừa dọn xong thì nhóm khác đến xả tiếp.

“Dù chỉ một bộ phận nhỏ thôi, nhưng những hình ảnh đó rất xấu. Thà chúng tôi không bố trí thùng rác hoặc thùng rác đầy, chứ còn đây quanh công viên luôn được bố trí thùng rác, chỉ cần đi mấy bước chân là tới. Vì thế mong rằng, mọi người khi đến công viên vui chơi hãy cùng nhau ý thức, bỏ rác đúng nơi quy định, văn minh”, ông Chinh hy vọng.

Bài, ảnh: NHẬT MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Sáng 12/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APGN) năm 2024 tại Cao Bằng với chủ đề “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng CVĐC” chính thức khai mạc, có hơn 800 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

Khai mạc Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Họp Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Ngày 08/9, trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 tại Cao Bằng, Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO tổ chức phiên họp. Tham dự có các thành viên của Hội đồng; ông Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO chủ trì.

Họp Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO
Các hoạt động tại Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu Unesco khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Cao Bằng

Với chủ đề “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng Công viên địa chất”, từ ngày 5/9/2024 đến 17/9/2024, tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, sẽ diễn ra Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các hoạt động tại Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu Unesco khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Cao Bằng

TIN MỚI

Return to top