ClockThứ Năm, 28/03/2024 06:09

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

TTH - Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Tranh bích họa làm đẹp trường học Ngắm Huế qua tranh bích hoạ dưới chân cầu Chợ DinhThêm sắc màu cho vùng quê Ngư Mỹ Thạnh

 Lối vào đường tranh bích họa dưới chân cầu chợ Dinh cây cỏ mọc um tàu, những bức tranh nơi đây cũng xuống cấp

Tình cờ ngang con đường bích họa nằm ở phía nam, dưới chân cầu Chợ Dinh, tôi được sống lại với không gian hoài cổ lẫn vẻ đẹp thiên nhiên Huế được tô vẽ qua từng nét cọ. Những con đường bích họa này góp phần tái hiện danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Huế, tạo điểm nhấn quảng bá du lịch, thêm địa điểm cho giới trẻ check in.

Ở đó, người dân, du khách có thể bắt gặp một Huế thu nhỏ với những danh thắng, như cầu Trường Tiền, chùa Thiên Mụ, sông Hương, cầu ngói Thanh Toàn, cung An Định, biển Thuận An… được vẽ trên những mảng tường lớn dọc theo các tuyến đường. Tất cả đều được thể hiện một cách tài hoa. Tôi đồ rằng, không ai là không tỏ ra thích thú khi đứng trước những bức bích họa được vẽ như thật, với màu sắc vô cùng ấn tượng.

Bây giờ, có một điều tiếc nuối khi không gian nơi đây trở nên vắng vẻ, đìu hiu. Ở một số lối vào, cây cỏ mọc um tùm, khó đi. Điều đáng nói, nhiều bức tranh dưới con mắt của tôi như “tuyệt tác” đã bị rêu phủ từng mảng, đen ố. Theo nguời dân địa phương,  thời gian trước, vào những ngày cuối tuần, tại con đường bích họa này lúc nào cũng tấp nập các bạn trẻ tìm đến vui chơi, chụp ảnh, ai cũng muốn có cho mình những bức ảnh độc đáo bên những danh lam thắng cảnh của một Huế thu nhỏ… “Bây giờ, những không gian này trở nên rất vắng vẻ, nhiều bức bích họa tại đây đều bị xuống cấp, úa màu hư hại ở nhiều mức độ khác nhau. Hầu như không có du khách hay bạn trẻ nào đến đây “check in””, ông Hồ Văn Khải (phường Phú Thượng, TP. Huế) nói.

Cũng như tôi, nhiều người dân tỏ ra tiếc nuối khi một con đường bích họa đìu hiu. Những bức tranh từng là tâm huyết của sinh viên ngành mỹ thuật, họa sĩ trở nên nhem nhuốc. Ông Lê Phương Nam (48 tuổi), một người dân sống ở ngay đoạn cầu chợ Dinh tỏ ra tiếc nuối khi không gian này bị tác động của môi trường lẫn con người. “Tranh phơi giữa mưa nắng thì lẽ dĩ nhiên sẽ xuống cấp. Song, tôi cũng bức xúc vì một số người vô ý thức đã viết, vẽ bậy lên tranh. Tôi mong rằng cơ quan chức năng, cộng đồng quan tâm tu sửa, làm đẹp lại những địa điểm này”, ông Nam chia sẻ.

Tranh bích họa xuất hiện ở nhiều địa phương, tạo nên điểm nhấn, giúp kết nối du khách gần xa. Nhiều bức tranh 3D tuyệt đẹp làm sống động cả một vùng quê. Những năm gần đây, Thừa Thiên Huế đang quyết tâm chỉnh trang bộ mặt đô thị, thu hút khách du lịch, tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh tế cho người dân. Đặc biệt, quan tâm tới việc xây dựng, phát triển các không gian nghệ thuật công cộng. Sự ra đời và phát triển các không gian nghệ thuật công cộng đã và đang đóng góp rất tích cực vào việc cải thiện môi trường sống, nâng cao đời sống tinh thần của người dân, thúc đẩy du lịch phát triển.

Với hướng đi đó, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến không gian tại các con đường tranh bích họa. Ví dụ như, cơ chế quản lý bảo vệ tranh; khuyến khích lực lượng sinh viên ngành nghệ thuật tổ chức sửa chữa lại bức tranh; đoàn viên thanh niên chú ý vệ sinh môi trường ở các địa điểm này…  

Bài, ảnh: An Khang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Tiêm Meso đẹp da có thực sự tốt?

Tiêm meso bằng 10 chiếc mặt nạ, chỉ cần tiêm 1 lần là đẹp… là những câu quảng cáo dễ gặp, thường thấy ngày nay ở các thẩm mỹ viện, spa, clinic. Vậy liệu meso có thần thánh như lời đồn? Và tiêm meso giá bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Tiêm Meso đẹp da có thực sự tốt
Làm đẹp đô thị Huế

Cùng với các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn, HĐND TP. Huế vừa phê duyệt chủ trương đầu tư nhiều dự án (DA) chỉnh trang các tuyến đường nhằm hoàn thiện hạ tầng, tạo bộ mặt cho đô thị trung tâm.

Làm đẹp đô thị Huế
Làm đẹp cảnh quan trường học, di tích

Với 90 phút vào sáng Chủ nhật, học sinh và giáo viên cùng tham gia lao động vệ sinh sạch sân trường, chăm sóc vườn trường học, tích cực xây dựng trường học, các di tích văn hóa, lịch sử xanh-sạch-sáng-an toàn.

Làm đẹp cảnh quan trường học, di tích
Phong phú dịch vụ làm đẹp cho nam giới

Không chỉ nữ giới, nhu cầu làm đẹp của nam giới cũng không thua kém khi đời sống đang được nâng cao. Phần lớn giới này tập trung vào việc chăm sóc làn da, khuôn mặt…

Phong phú dịch vụ làm đẹp cho nam giới
JICA tài trợ gần 260 tỷ đồng xây tuyến đi bộ ven sông Như Ý

Ngày 7/7, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Cải thiện Môi trường nước TP. Huế cho biết, đơn vị bắt đầu triển khai công trình đường đi bộ ven sông Như Ý (TP. Huế) thông qua nguồn vốn của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ gần 260 tỷ đồng.

JICA tài trợ gần 260 tỷ đồng xây tuyến đi bộ ven sông Như Ý

TIN MỚI

Return to top