ClockThứ Tư, 17/07/2024 06:55

Điều dễ thương

TTH - Hè mấy đứa cháu ở quê vào chơi bằng tàu hỏa, nên tôi lên ga Huế sớm đợi đón các cháu. Tàu gần tới, rời phòng đợi, cùng vào sân ga đợi với tôi là hai mẹ con chị khách người Đà Nẵng đi tàu vào quê. Tiện đợi cùng toa nên tôi xách hộ chị một ít hành lý. Thấy chị bồng con nhỏ vài tháng tuổi, tôi thì hai tay xách thêm hành lý, mấy dì bán hàng ở ga đồng loạt gọi hỏi mấy chị em tới toa số mấy, rồi chỉ chỗ đợi gần nhất cho chúng tôi.

Có một ngày mưa ở Huế

Khách vào sân ga đợi tàu được ngồi “ké” ghế của những dì bán hàng dễ thương tại ga Huế 

Khi đến nơi đợi, những dì bán hàng ở đây cũng đon đã mời chúng tôi ngồi xuống những chiếc ghế nhựa được xếp sẵn ngay ngắn ở đó. Thấy chị khách bồng con nhỏ hơi e ngại, dì bán hàng nhanh miệng: Cứ ngồi đi, tàu còn chưa tới mô, đứng bồng cháu rứa mỏi lắm, không mua chi cũng được, không chi mô. Thấy dì dứt lời, cùng nụ cười trìu mến, nên chị khách và tôi cũng ngồi xuống đợi.

Sau chúng tôi là lần lượt những vị khách khác cũng được ngồi “ké” những hàng ghế của các dì bán hàng ở đây. Ai cũng thoải mái ngồi đợi và được hướng dẫn nhiệt tình, dù có ý định mua hàng ủng hộ hay không.  

Ngồi kế chúng tôi là anh Tân, một khách hàng thường xuyên của chuyến tàu SE7, đoạn Huế - Nha Trang vui vẻ: Mình làm việc ở Huế, hay về nhà bằng chuyến tàu đêm này để tiết kiệm thời gian. Mỗi lần vào phía trong đường ray đợi tàu đều được ngồi ghế của các dì miễn phí, các dì vui vẻ thân thiện lắm. Bán hàng giá cả cũng phải chăng, không chặt chém hay chèo kéo gì hết.

Khi tàu gần tới, những hàng ghế đó lại được các dì thu lại, xếp gọn gàng để đảm bảo an toàn, trật tự, nhường chỗ cho khách lên xuống tàu. “Cho dì thu lại ghế hí, cháu đứng qua đây, đây này...”, những lời nói nhẹ nhàng, sự hiếu khách, thân thiện khiến những người đi tàu rất thoải mái, hài lòng.

Đón được mấy đứa cháu, phụ chị khách xách đồ lên toa, chị khách không quên ngoái lại cảm ơn dì bán hàng thêm lần nữa.

Có thể những chiếc ghế nhựa cho khách ngồi “ké” là điều tưởng chừng nhỏ, nhưng đó là sự hiếu khách, thân thiện của những người làm dịch vụ ở một thành phố du lịch. Chính những điều nhỏ đó là điều dễ thương, tạo nên những ấn tượng không hề nhỏ đối với bất cứ du khách nào khi đặt chân đến đây, trải nghiệm về những chuyến tàu hỏa. Những nét đẹp đơn giản đó, sẽ góp phần tạo nên những nét văn hóa thân thiện, hiếu khách của con người xứ Huế.

Bài, ảnh: Vy Vy
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhớ những trò chơi trẻ con ngày xưa

Đã ngoài tuổi 40, nhưng mỗi lần có dịp về quê gặp lại bạn bè, chúng tôi vẫn luôn vô tư hồn nhiên như ngày còn bé, cùng nhau hàn huyên nhắc lại những kỷ niệm tuổi thơ.

Nhớ những trò chơi trẻ con ngày xưa
“Làm mẹ trẻ con”, lời cảnh tỉnh muộn màng

Mấy hôm nay đọc báo mạng, nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh không khỏi giật mình khi một bé gái mới 11 tuổi ở huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) và một nữ sinh lớp 7 ở huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã phải “làm mẹ trẻ con”. Câu chuyện thực sự là lời cảnh tỉnh của các bậc phụ huynh hiện nay.

“Làm mẹ trẻ con”, lời cảnh tỉnh muộn màng
Trẻ con… không cần an toàn?

Ngồi gần chỗ chúng tôi trên chuyến bay hôm ấy có một nhóm người mang theo mấy đứa trẻ con lứa tuổi khoảng từ mầm non cho tới lớp 1. Có vẻ họ là người trong một gia đình, vừa rủ nhau đi du lịch về. Lũ trẻ hiếu động không chịu ngồi yên, cứ nhấp nha nhấp nhổm, mồm miệng tía lia. Một số người không chịu được sự ồn ào, nhíu mày khó chịu. Nhưng đại đa số thì thông cảm cả. Trẻ con mà.

Trẻ con… không cần an toàn
Trọng tiếng Anh hơn trọng tiếng Việt?!!

“Con chào cô đi con”- nghe mẹ nhắc, cô bé giơ tay lên cao, vẫy vẫy và nói “Hello” trước sự thích thú của mọi người. “Cháu nói tiếng Anh tốt lắm”- mẹ cháu khẳng định, đầy tự hào. Chị có ba con, tất cả đều được học ở trường quốc tế ngay từ mẫu giáo. Trong môi trường ấy, các cháu đều nói tiếng Anh thành thạo.

Trọng tiếng Anh hơn trọng tiếng Việt
Trẻ con lại đúng

Chẳng bao lâu nữa, chúng sẽ cho những nụ hoa tím biếc, mỹ miều.

Trẻ con lại đúng
Return to top