ClockThứ Sáu, 07/04/2023 16:45

Nhớ những trò chơi trẻ con ngày xưa

Chắp cánh cho những cánh diều trẻ thơ trong “Ngày hội thể thao thân thiện cho trẻ khuyết tật trí tuệ và khuyết tật phát triển 2023”Gắn nhiệm vụ chuyên môn với hoạt động xã hộiHỗ trợ công trình “Sân chơi cho em” cho Trung tâm Bảo trợ trẻ em khuyết tật chùa Long Thọ

leftcenterrightdel
 Không nhiều trẻ em hiện nay biết chơi trò ô ăn quan

Đã ngoài tuổi 40, nhưng mỗi lần có dịp về quê gặp lại bạn bè, chúng tôi vẫn luôn vô tư hồn nhiên như ngày còn bé, cùng nhau hàn huyên nhắc lại những kỷ niệm tuổi thơ.

Ngày ấy, cả xóm chỉ được một hai cái ti vi đen trắng, ăng ten bắt sóng lúc được, lúc không. Mỗi khi ti vi bắt được tín hiệu là lũ trẻ trong xóm í ới kéo nhau đi xem chương trình “bông hoa nhỏ”, chương trình mà hầu hết chúng tôi ngày ấy đều thích.

Không phải học thêm nhiều như trẻ em bây giờ, hồi đó, ngoài giờ học trên lớp, chúng tôi thường phụ giúp gia đình những việc vặt như quét sân, lau dọn nhà cửa, rửa ấm chén... Rảnh lúc nào là chúng tôi lại rủ nhau ra đầu làng, hoặc tụ tập sang nhà bạn nào có khoảng sân rộng để chơi. Bọn con gái thì thường chơi nhảy dây, trồng nụ, ô ăn quan... Bọn con trai chúng tôi thì chơi bắn bi, rồng rắn lên mây...

Các trò chơi dân gian càng đông người thì càng vui, vì thế nhiều lúc còn hẹn lũ trẻ làng bên sang chơi cùng. Trong lúc chơi, ngoài tiếng nói cười vui vẻ hồn nhiên, đôi lúc bạn bè cũng giận hờn, tranh cãi... nhưng chỉ một lát sau thì lại làm lành, lại cùng nhau vui vẻ nô đùa dưới bóng mát của những tán cây cổ thụ.

Nhiều hôm ham chơi “quên đường về”, quên cả ăn cơm bị mẹ cho ăn đòn. Vừa đi vừa khóc và hứa với mẹ sẽ không thế nữa. Nhưng hứa hôm trước hôm sau lại quên giờ, lại bị mẹ đánh đòn...

Nhớ lại những kỷ niệm thơ ấu bạn bè tôi ai cũng cười khoái chí. Bởi thời đó ai cũng từng vài lần bị “ăn đòn” vì cái tội ham chơi quên đường về đó.

Nhưng có lẽ vui và khó quên nhất là những hôm mất điện, ăn cơm chưa xong lũ bạn đã thập thò ngoài cổng gọi réo nhau inh ỏi. Dưới ánh trăng vằng vặc, cùng thời tiết mát dịu về đêm, lũ trẻ chúng tôi lại cùng nhau chơi bịt mắt bắt dê, chơi chán rồi thì chuyển qua trò mèo đuổi chuột, trốn tìm... Kết hợp với những câu ca dao mượt mà dễ thuộc, dễ nhớ. Những tiếng nô đùa hò hét huyên náo một góc làng quê yên bình.

Nhiều hôm đang còn hăng say đuổi bắt thì bị bố mẹ gọi về đi ngủ. Ai về nhà nấy, nhưng có lẽ trong lòng ai cũng đang tiếc nuối, lại hẹn nhau vào tối hôm sau.

Những trò chơi dân gian cứ như vậy cùng chúng tôi bên nhau, cùng nhau lớn lên. Cuộc sống và cảnh vật quê hương nhiều thay đổi, mỗi lần về quê là tôi luôn muốn tìm lại những tiếng í ới từ những đứa trẻ con trong chòm xóm. Nhưng gần như không có, mà thay vào đó là tiếng nhạc xập xình, tiếng gọi nhau đi chơi game, cà phê.

Đời sống vật chất giờ được nâng lên đem lại cho chúng ta khá nhiều tiện ích, nhưng kèm theo đó là trẻ em lại gần như xa lạ với những trò chơi dân gian truyền thống. Giờ đây không chỉ ở những thành phố mà ngay cả những vùng quê, những trò chơi dân gian như: rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, ô ăn quan... là một cái gì đó xa lạ với nhiều đứa trẻ. Trẻ em dường như chỉ chơi các trò chơi trên máy tính, điện thoại, những trò game giải trí hiện đại.

Trò chơi dân gian, không chỉ là những trò chơi bình dị, gần gũi, thân thương mà nó còn tác động không nhỏ đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, tâm hồn và trí tuệ. Giúp trẻ em phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, khéo léo. Làm cho các em hiểu hơn về giá trị tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước.

Vì vậy, những trò chơi dân gian trẻ em cần được lưu truyền và gìn giữ.

Bài, ảnh: NGỌC AN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục dựng hội đu tiên truyền thống Phú Gia

Sáng 25/2, tại xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã khai hội đu tiên truyền thống Phú Gia. Sau nhiều năm bị mai một, đến nay, lễ hội được phục dựng để người dân và du khách trải nghiệm, vui xuân.

Phục dựng hội đu tiên truyền thống Phú Gia
Khám phá di sản qua trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế

Chào mừng kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc cung đình Huế được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới, sáng 17/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Hội Bảo tồn di sản văn hóa Đức tổ chức hoạt động khám phá di sản cho các em học sinh.

Khám phá di sản qua trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế
Kỷ niệm 153 năm Ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2023):
Chính sách kinh tế mới vẹn nguyên giá trị

Ra đời cách đây 102 năm, chính sách kinh tế mới (NEP) do V.I. Lênin vạch ra vẫn còn nguyên giá trị đối với cách mạng thế giới. Ở Việt Nam, sự vận dụng thành công trong công cuộc đổi mới của Đảng ta cho thấy ý nghĩa to lớn của chính sách này.

Chính sách kinh tế mới vẹn nguyên giá trị
“Bán vé về tuổi thơ”

Với đa dạng các trò chơi dân gian, "Bán vé về tuổi thơ" là hoạt động được Đội Công tác xã hội thanh niên TP. Huế tổ chức tại Phố đêm Hoàng Thành vào dịp cuối tuần, nhằm tạo sân chơi cho các em nhỏ và du khách.

“Bán vé về tuổi thơ”
“Làm mẹ trẻ con”, lời cảnh tỉnh muộn màng

Mấy hôm nay đọc báo mạng, nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh không khỏi giật mình khi một bé gái mới 11 tuổi ở huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) và một nữ sinh lớp 7 ở huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã phải “làm mẹ trẻ con”. Câu chuyện thực sự là lời cảnh tỉnh của các bậc phụ huynh hiện nay.

“Làm mẹ trẻ con”, lời cảnh tỉnh muộn màng

TIN MỚI

Return to top