ClockThứ Tư, 22/02/2023 15:00

“Làm mẹ trẻ con”, lời cảnh tỉnh muộn màng

TTH - Mấy hôm nay đọc báo mạng, nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh không khỏi giật mình khi một bé gái mới 11 tuổi ở huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) và một nữ sinh lớp 7 ở huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã phải “làm mẹ trẻ con”. Câu chuyện thực sự là lời cảnh tỉnh của các bậc phụ huynh hiện nay.

Việc làm mẹ quá sớm sẽ để lại nhiều hậu quả khôn lường (ảnh minh họa). Ảnh: cpcs.vn

“Không giật mình sao được, khi các cháu còn quá nhỏ. Càng “sốc” và giật mình hơn khi “người chồng” của những “người mẹ” này cũng là những “đứa con nít”, chị Nguyễn Thị M, trú tại phường Phú Thượng (TP. Huế) bức xúc. Trong câu chuyện với các bậc phụ huynh có con cùng lứa tuổi với 2 trường hợp “làm mẹ trẻ con trên” họ đều cho rằng, phần lớn trường hợp “làm mẹ trẻ con” là gia đình khó khăn, bố mẹ làm ăn xa, thiếu sự quản lý của cha mẹ và gia đình.

“Đọc báo thấy, trường hợp của cháu V. T. H. T. (Phú Thọ), người bố thường hay uống rượu, mẹ đi phụ hồ xa. Vì thế không có người chăm sóc, bảo ban con cái hàng ngày. Cháu M.C (Bắc Giang) khi có quen biết với bạn trai thường đi chơi đêm. Cả 2 trường hợp khi mang thai, nhưng gia đình hầu như không biết”, chị Nguyễn Thị O, trú tại xã Phú An (Phú Vang) trao đổi.

Hiện, cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc để tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý từng trường hợp cụ thể. Thương các bé, trách các bé đã đành, nhưng cũng rất trăn trở. Không phải “vơ đũa cả nắm”, nhưng vấn đề đặt ra là, sự quản lý con cái trong gia đình của không ít bậc phụ huynh hiện nay quá lỏng lẻo và chủ quan. Chính sự buông lỏng trong việc quản lý con cái, nhất là các cháu gái của các bậc cha mẹ ở từng gia đình đã gây ra những hệ lụy đau lòng.

Thực tế hiện nay cho thấy, lối sống của không ít gia đình, đang ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ. Cha mẹ cưng chiều hoặc do khó khăn trong cuộc sống mà phó mặc con cái cho người thân gia đình. Việc quan hệ tình dục sớm, chơi game, nghiện ma túy, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, đua xe… và những hành vi khác gây nguy hiểm cho xã hội là những hậu quả đã và đang hiện hữu xung quanh chúng ta.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc giáo dục giới tính và quan sát trẻ trong độ tuổi vị thành niên vô cùng quan trọng. Bởi giai đoạn này, trẻ sẽ tò mò về những phát triển của các bộ phận cơ thể. Không những thế, việc phát triển công nghệ thông tin hiện nay rất thuận tiện để trẻ khám phá trực quan, nếu không có những điều chỉnh, quan sát từ bố mẹ, trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến những sự việc đáng tiếc, trong đó có việc mang thai hoặc quan hệ ngoài ý muốn. Mong rằng, các bậc phụ huynh cần quan tâm sâu sát hơn nữa con em mình. Đừng để những câu chuyện đau lòng xảy ra như trên. 

Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhớ những trò chơi trẻ con ngày xưa

Đã ngoài tuổi 40, nhưng mỗi lần có dịp về quê gặp lại bạn bè, chúng tôi vẫn luôn vô tư hồn nhiên như ngày còn bé, cùng nhau hàn huyên nhắc lại những kỷ niệm tuổi thơ.

Nhớ những trò chơi trẻ con ngày xưa
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Trẻ con… không cần an toàn?

Ngồi gần chỗ chúng tôi trên chuyến bay hôm ấy có một nhóm người mang theo mấy đứa trẻ con lứa tuổi khoảng từ mầm non cho tới lớp 1. Có vẻ họ là người trong một gia đình, vừa rủ nhau đi du lịch về. Lũ trẻ hiếu động không chịu ngồi yên, cứ nhấp nha nhấp nhổm, mồm miệng tía lia. Một số người không chịu được sự ồn ào, nhíu mày khó chịu. Nhưng đại đa số thì thông cảm cả. Trẻ con mà.

Trẻ con… không cần an toàn
Lời cảnh tỉnh

Do phê ma túy, Th. đập phá tài sản, dùng dao gây thương tích đối với em ruột, đồng thời gây thương tích đối với cán bộ Công an TP. Huế được cử đến giải quyết vụ việc.

Lời cảnh tỉnh
Lời xin lỗi muộn màng

Tôi đọc đâu đó những con số giật mình liên quan đến thuốc lá, đại loại 96,8% bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc; mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Lời xin lỗi muộn màng

TIN MỚI

Return to top