ClockThứ Hai, 22/05/2023 14:35

Đừng biến mùa hè của trẻ thành học kỳ thứ 3

TTH - Chưa tổng kết cuối năm, nhiều phụ huynh đã ngược xuôi tìm thầy giỏi cho con học thêm. Mùa hè là lúc để trẻ em vui chơi, thư giãn sau một năm học vất vả. Tuy nhiên, với nhiều em mùa hè lắm khi trở thành “ác mộng”.

Phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ trong mùa hè

leftcenterrightdel
 Trẻ có thể tham gia những hoạt động ngoại khóa, vui chơi vào mùa hè

Mùa hè vẫn phải đi học

Theo Quyết định 2159/QĐ-BGDĐT, năm học 2022 – 2023 sẽ kết thúc trước ngày 31/5/2023. Như vậy, học sinh cả nước sẽ được nghỉ hè sau ngày 31/5/2023 và thời gian kéo dài 3 tháng. Nghỉ hè là dịp để các em học sinh lấy lại cân bằng, chuẩn bị năng lượng để bước vào năm học mới. Thế nhưng, khi năm học vẫn chưa chính thức khép lại, nhiều bậc phụ huynh đã nhanh chóng tìm kiếm những lớp học thêm để đăng ký cho con. Thậm chí, có phụ huynh đăng ký cho con học thêm kín các ngày trong tuần.

Em Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh Trường THCS Hùng Vương bày tỏ: “Em vừa thi học kỳ xong là mẹ đưa cho em xem ngay lịch học hè. Nhìn lịch học mà em thấy oải, mùa hè nhưng em chỉ được nghỉ ngày thứ 7 và chủ nhật. Những ngày khác trong tuần, em phải đi học thêm, học năng khiếu vì mẹ bảo chương trình học năm tới nặng và mẹ phải đi làm cả ngày nên không thể ở nhà trông non em được”.

Việc phụ huynh đăng ký học thêm quá nhiều cho trẻ khiến mùa hè vô hình trung bị biến thành học kỳ thứ 3. Tuy vậy, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự lo lắng khi để con ở nhà một mình vào mùa hè. “Bên cạnh sự an toàn của con khi ở nhà một mình, việc con suốt ngày ôm điện thoại hoặc máy tính, chơi game nên tôi cho con đi học thêm để tiếp thu kiến thức hơn là chỉ cắm mặt vào những thiết bị điện tử”, chị Nguyễn Thị Loan (phường Phước Vĩnh) chia sẻ.

Cho các em cơ hội trải nghiệm

Nghiên cứu về các hoạt động vui chơi cộng đồng đối với học sinh lớp 5 của tác giả Trương Thị Xuân Nhi (Khoa Xã hội học và Công tác xã hội, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế) năm 2020 tại phường Phú Hiệp (TP. Huế) cho thấy,  84% số trẻ được khảo sát cho rằng, tham gia các hoạt động giải trí tại cộng đồng, trẻ được chơi nhiều trò chơi mới, học hỏi thêm những điều mới lạ; 78,7% trẻ cho biết có thể sáng tạo những trò chơi theo sở thích của mình; 64% trẻ em nhận thấy hoạt động vui chơi tại cộng đồng làm cho các em có tinh thần thoải mái, tích cực.

Trẻ em thích được hoạt động, vui chơi và sinh hoạt cộng đồng hơn là tham gia vào những lớp học thêm trong mùa hè. Thế nên, phụ huynh nên cân nhắc cho trẻ tham gia những khóa học kỹ năng, trại hè hay các hoạt động cộng đồng. Chị Hà Thị Nhung, có hai con học tiểu học cho rằng, nghỉ hè là khoảng thời gian tốt nhất để chúng ta bù đắp lại những gì mà trẻ không được học ở trường lớp: “Tôi sẽ cùng con tham gia những công việc nhỏ ngoài xã hội, dẫn con đi du lịch trải nghiệm ngay tại địa phương để chúng tự lập hơn", chị Nhung cho biết.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, trong thời gian nghỉ hè, phụ huynh có thể đưa con về quê, tham gia các hoạt động du lịch trải nghiệm, các hoạt động thể dục thể thao, hoạt động xã hội, tình nguyện... để các em có thể rèn luyện được sự tự lập, học được nhiều kiến thức bổ ích không có trong sách vở. Đặc biệt, trong dịp hè phụ huynh không nên để con chìm đắm trong việc chơi game, hay cho con ngủ nướng thỏa thích. Vì như thế sẽ tạo thói quen khó thay đổi khi con bạn trở lại năm học mới.

Ở các trung tâm kỹ năng hay Nhà Thiếu nhi Huế đều tiếp tục mở những lớp học kỹ năng, năng khiếu vào mùa hè. Ông Hoàng Nguyễn Chân Tú, Giám đốc Nhà thiếu nhi Huế chia sẻ, những lớp học năng khiếu vào mùa hè có chương trình không nặng, chủ yếu thiên về rèn luyện kỹ năng, giúp trẻ em thêm tự tin, sáng tạo, cũng như xây dựng được đam mê của bản thân. Những lớp học năng khiếu như viết chữ đẹp, chơi các loại cờ, các loại đàn, vẽ... vẫn được Nhà Thiếu nhi Huế mở vào mùa hè và phụ huynh quan tâm có thể đăng ký cho con em theo học.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia:
Tháo gỡ “nút thắt” về cơ sở pháp lý

Dự kiến, Chính phủ sẽ ban hành quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với quy hoạch này, “nút thắt” về cơ sở pháp lý để xây dựng Đại học Huế thành Đại học Quốc gia (ĐHQG) sẽ được tháo gỡ.

Tháo gỡ “nút thắt” về cơ sở pháp lý
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

TIN MỚI

Return to top