Đó là cuộc trao đổi của những người phụ nữ trong quán cà phê về một chiếc túi xách có thương hiệu Versace. Chuyện là, cách đây 2 năm, chị Thủy mua chiếc túi này với giá 6,8 triệu đồng. Vốn đã có nhiều túi xách thông dụng để sử dụng hàng ngày nên chị chưng chiếc túi này vào tủ kính với dự định chỉ dùng vào những trường hợp đặc biệt. Ban đầu, thi thoảng có bạn đến chơi cũng đem ra khoe, chẳng bao lâu thì lãng quên nó mất một thời gian. Mấy hôm trước, nhận được thiệp cưới con gái người quen, chọn được bộ cánh phù hợp với chiếc túi, chị lấy ra dùng thì lớp da ngoài của nó đã bị bong tróc đến mức không thể dùng được nữa.
Không phải là tín đồ của hàng hiệu, nên tôi nghe chuyện mà thấy “xót” cho Thủy. Nhưng, những người có mặt hôm đó không phải ai cũng có suy nghĩ như tôi. Thảo, một trong số thành viên của nhóm lên tiếng “Lỡ thì đành chịu, thích thì mua chứ biết sao giờ. Đời mấy tý! Có những chiếc túi giá lên tới vài chục triệu nữa”.
Không dám bàn xem ý kiến của Thảo có hợp lý hay không? Vì điều đó thuộc về sở thích của mỗi người! Nhưng rõ ràng, gần 7 triệu đồng là số tiền không nhỏ với nhiều người xung quanh chúng ta, thế mà sản phẩm chị Thủy đã mua chưa dùng lần nào đã trở thành phế phẩm quả là quá lãng phí.
Cũng may, trong bàn đã có một người đồng cảm với tôi, chị đưa chiếc túi xách chị đang đeo trông cũng rất xinh xắn, lên tiếng dẫn chứng: “Cái này sản xuất tại Việt Nam, mình mua cũng mấy năm rồi, có ba trăm ngàn mà dùng vẫn mới. Mình dùng thường xuyên vì nó nhẹ và nhiều ngăn, rất tiện”.
Tất nhiên là tôi rất tán thành với ý kiến của chị, bởi lẽ, không biết khi nằm trong tủ kính những chiếc túi có giá cách xa nhau mấy chục lần trông khác nhau đến mức nào? Nhưng vào lúc đó, chiếc túi sản xuất tại Việt Nam vừa gọn, vừa đẹp và nhìn chắc chắn hơn chiếc túi kia nhiều lần.
Được biết, tín đồ hàng hiệu không chỉ là người giàu có. Không ít người phải vay mượn để mua cho bằng được một sản phẩm nằm ngoài khả năng kinh tế của họ. Chắc chắn điều đó sẽ cho họ một niềm vui ở thời điểm tức thời nào đó, nhưng cũng chắc chắn rằng, sẽ đến lúc họ nhìn lại và chợt ra giá trị của sự sành điệu đó không mang lại nhiều niềm tự hào như họ tưởng.
Hy vọng, sau ý kiến của người phụ nữ sử dụng túi xách nội địa trên, mọi người có thay đổi suy nghĩ để vừa giảm bớt chi tiêu không cần thiết, vừa có cái nhìn tích cực hơn để chọn sản phẩm Việt.
Bài, ảnh: ĐĂNG VIỆT