ClockThứ Hai, 06/05/2024 09:19

Dòng chảy văn hoá Hiphop từ vùng Cergy, Pháp

TTH.VN - Tham dự Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, Nhóm nhảy Hiphop Cergy đến từ Trung tâm Đào tạo Khiêu vũ Cergy (Pháp) sẽ trình diễn tác phẩm mang tên “Dòng chảy”, với mong muốn mang đến cho khán giả cái nhìn xuyên suốt về nền văn hóa hip hop với những dòng chảy giữa nội tại bên trong và ngoại lực bên ngoài.
 Nhóm nhảy Hiphop Cergy sẽ mang đến cho khán giả cái nhìn xuyên suốt về nền văn hóa hip hop 

Nhóm nhảy Hiphop Cergy quy tụ bốn vũ công: Laura, Mariana, Théotim và Wanda đến từ những vùng đất khác nhau. Họ là các vũ công chuyên về hip-hop và house dance đang làm việc, giảng dạy và thực hiện các dự án nghệ thuật cá nhân. Cả 4 đã vượt qua khoá đào tạo “Người truyền tải văn hóa qua các điệu nhảy Hip-hop” và giáo viên dạy nhảy chuyên nghiệp.

Điểm chung gắn kết cả nhóm là sự yêu mến và tâm huyết với văn hóa hip-hop, làm thế nào để truyền tải các phong cách hip-hop khác nhau, trong khi vẫn giữ được bản chất, tính ngẫu hứng và trên hết là sự kết nối xã hội thông qua từng bước nhảy.

Tác phẩm “Dòng chảy” của Cergy mang đến cho khán giả cái nhìn xuyên suốt về nền văn hóa hip hop. Những chuyển động hình thể của các điệu nhảy cùng với âm nhạc và bầu không khí xung quanh sẽ truyền tải những dòng chảy giữa nội tại bên trong và ngoại lực bên ngoài.

Trong nhóm nhảy, được thôi thúc bởi lòng biết ơn sâu sắc đối với cuộc sống, vũ công Wanda Attia tìm thấy nguồn cảm hứng cho nghệ thuật của mình trong những khoảnh khắc, khi gặp gỡ và chia sẻ. Sự tìm tòi học hỏi của cô ấy mở rộng đến mọi thứ kết nối: âm nhạc, nhịp điệu và các giá trị của văn hóa Hip-hop.

Đam mê những điệu nhảy, Wanda Attia nuôi dưỡng phong cách của mình qua nhiều năm trải nghiệm và những chuyến lưu diễn đến các nước. Và qua những chuyến đi, với tư cách là một nghệ sỹ biên đạo, giáo viên, cô mong muốn giới thiệu đến khán giả những lợi ích mà cô trải nghiệm trong các điệu nhảy của mình, như sự thể hiện bản thân, sự buông bỏ và niềm vui.

Cùng chờ đón không khí sôi động và “cháy” hết mình với những điệu nhảy hip hop của nhóm Cergy (Ảnh Festival)

Vũ công Théotim Lestra Di Bernardo xuất thân từ miền Đông nước Pháp, trong những năm theo học khóa đào tạo Passeur Culturel ở Cergy, anh phát hiện ra trong số các phương tiện truyền tải nghệ thuật dường như vô tận, có cả lĩnh vực sáng tạo mà cho đến nay vẫn chưa được chú ý đến. Do đó, Théotim khao khát khám phá các khả năng khác nhau của bản thân và tập trung nhiều vào các điệu nhảy Hip-Hop tự do.

Théotim vừa là một biên đạo múa và vũ công biểu diễn, nhà sáng tạo âm nhạc, người tạo beat, đặc biệt cho các chương trình khiêu vũ. Ủng hộ sự thống nhất giữa cơ thể và tâm trí, cách tiếp cận của Théotim đi ngược lại xu hướng của một thời đại đang thúc đẩy chúng ta tách rời chúng với nhau. Trong tác phẩm của mình, người nghệ sĩ trẻ này sử dụng cảm giác để làm sống động các tạo hình.

Đến từ Bồ Đào Nha, Mariana Luz là vũ công và giáo viên chuyên về Hip Hop và House. Hiện cô đang giảng dạy tại Trung tâm Đào tạo Khiêu vũ Cergy và tại trường Đại sứ Esperance. Mariana cũng là vũ công và nghệ sĩ biểu diễn cho các công ty MVMTK, Clouds và Lontra Production với chương trình “Memoriam”. Từ năm 2023, cô đảm nhận lại vai diễn của mình cho Paradox-Sal Company trong chương trình “Queen Blood”.

Khác với các thành viên của nhóm, vũ công Laura Vechot lớn lên trong môi trường âm nhạc, đặc biệt là nhạc jazz và Mỹ La-tinh. Cô bắt đầu bằng việc học nhạc jazz hiện đại, sau đó chuyển sang nhảy Hip-hop và House, đam mê tham gia các sự kiện và lễ hội, nơi các điệu nhảy “bùng nổ” một cách tự nhiên. Laura đã theo khóa đào tạo “Passeurs Culturels và nhảy Hip-hop” tại Trung tâm đào tạo nhảy ở Cergy cùng các khóa đào tạo kỹ thuật Acogny và các điệu múa truyền thống châu Phi ở Sénégal.

Hiện Laura thường xuyên tổ chức các buổi khiêu vũ cho nhiều đối tượng khác nhau, như trẻ em, người khuyết tật… và hướng tới khía cạnh trị liệu thông qua khiêu vũ. Laura cũng đang tham gia một dự án của công ty có trụ sở tại Hamburg, Đức, với tác phẩm thần thoại Yoruba và các điệu nhảy nghi lễ sẽ được trình diễn vào mùa hè 2024.

Cùng chờ đón không khí sôi động và “cháy” hết mình với những điệu nhảy hip hop của nhóm Cergy trên sân khấu cộng đồng bia Quốc Học trong Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024.

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chờ đón Steve Barakatt - Nghệ sĩ từng đưa nhạc của mình lên vũ trụ

Steve Barakatt là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano, ca sĩ và giám đốc sáng tạo người Canada. Đặc biệt, tác phẩm "Lullaby, The UNICEF Anthem" do ông sáng tác đã được các dàn nhạc giao hưởng trình diễn khắp năm châu lục và trong không gian trên Trạm vũ trụ quốc tế. Góp mặt tại Festival Huế 2024, Steve Barakatt sẽ thể hiện những tác phẩm âm nhạc, tinh hoa của nền Piano thính phòng Canada.

Chờ đón Steve Barakatt - Nghệ sĩ từng đưa nhạc của mình lên vũ trụ
Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024

Được thành lập năm 1961, Hiệp hội Văn hóa và Nghệ thuật Yangpyeong là một tổ chức nghệ thuật chuyên nghiệp với mục tiêu bảo tồn, quảng bá và phát triển sự tuyệt vời của văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc đến với công chúng trong nước và các quốc gia khác trên thế giới.

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024
Cam kết "Tài trợ Đồng” cho Festival Huế 2024

Chiều 15/5, Ban tổ chức Festival Huế và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Tập đoàn BRG tiến hành ký kết hợp đồng tài trợ với danh vị “Tài trợ Đồng” cho Festival Huế 2024.

Cam kết Tài trợ Đồng” cho Festival Huế 2024
Carlsberg Việt Nam 24 năm đồng hành cùng Festival Huế

Chiều 13/5, Ban tổ chức Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam – Nhãn hàng Bia Huda tiến hành ký hợp đồng tài trợ với danh vị “Nhà tài trợ Bạch kim”, trị giá 8 tỷ đồng - danh vị cao nhất dành cho các Nhà tài trợ Festival Huế. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Carlsberg Việt Nam 24 năm đồng hành cùng Festival Huế
Công bố Poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

Poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 sử dụng màu tím Huế làm nền kết hợp các hình ảnh đặc trưng như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, cây ngô đồng, rồng, vầng nhật nguyệt..., thể hiện sự phong phú và độc đáo văn hóa Huế.

Công bố Poster Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024
Return to top