ClockThứ Tư, 02/10/2024 07:34

Không để lợi dụng làm trang trại, “rút ruột” rú cát

TTH - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Lê Ngọc Bảo về việc vừa phát hiện một hộ dân có dấu hiệu lợi dụng làm trang trại trên rú cát xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền) để tập kết cát và đưa cát trắng ra khỏi trang trại.

Nỗ lực ngăn chặn nạn “rút ruột” rú cátDưa lưới công nghệ cao bén duyên rú cátHướng mở từ cây dược liệu trên vùng đất khó

 Việc xây hàng rào kiên cố cũng chưa được sự chấp thuận của chính quyền địa phương

Từ thông tin của Báo Thừa Thiên Huế về trường hợp trang trại của ông Phan Văn T. (thửa đất số 37, tờ bản đồ số 6, xã Quảng Vinh) khai thác và vận chuyển cát trái phép, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Lê Ngọc Bảo đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc làm rõ. Cụ thể, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với các ngành liên quan và UBND xã Quảng Vinh trực tiếp lập đoàn kiểm tra về ghi nhận địa hình hiện trạng, giám sát chặt chẽ phương án sản xuất theo đúng đề án thuê đất sản xuất trang trại do hộ gia đình lập và đã được cơ quan chuyên môn của huyện phê duyệt để thực hiện việc cho thuê đất.

Ông Bùi Ngọc Đăng, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Quảng Điền cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, Phòng TN&MT chủ trì phối hợp với UBND xã Quảng Vinh có buổi làm việc và tiến hành kiểm tra tại thực địa, so sánh hiện trạng đất được giao, đối chiếu với phương án tổng mặt bằng, phương án sản xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Qua kiểm tra và làm việc, đoàn thống nhất: Tại vị trí này trước đây đã giao cho ông Hồ Tịnh Anh T. để sản xuất trang trại. Khu đất đã được đào hồ nuôi trồng thủy sản khoảng 1.200m2, chiều sâu hồ nuôi khoảng 2m. Phần diện tích đất còn lại nền đất thấp hơn mặt đường 0,5m. Sau này ông Hồ Tịnh Anh T. chuyển nhượng lại cho ông Phan Văn T. Từ khi được giao đất cho đến nay, ông Phan Văn T. đã xây dựng nhà quản lý khoảng 100m2, xây dựng tường rào, đào hồ và cải tạo ao nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, đoàn phát hiện việc đào đất với mục đích xây dụng hồ nuôi không đúng vị trí đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, diện tích đào hồ sai vị trí khoảng 70m2. Lượng đất lấy từ vị trí đào hồ chủ trang trại đem san lấp ở các vị trí thấp trũng trong khuôn viên thửa đất. Đoàn làm việc không phát hiện việc khai thác cát đem ra bên ngoài.

Việc xây dựng tường thành bao quanh khuôn viên thửa đất không có trong phương án tổng mặt bằng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, đoàn đã ghi nhận tại trị trí đất được giao, ông Phan Văn T. đã tập kết khoảng 200m3 đất cát vàng và 15m3 đá nhỏ làm vật liệu xây dựng. Chủ trang trại cũng đã tận dụng mặt bằng để đúc bờ - lô phục vụ xây dựng tường rào khuôn viên trang trại.

Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn và cắm mốc vị trí các hồ, vị trí xây dựng chuồng trại chăn nuôi, vị trí trồng cây... theo phương án tổng mặt bằng đã được phê duyệt.

Qua làm việc, ông Phan Văn T. thừa nhận do thiếu hiểu biết về pháp luật nên thời gian qua có chở cát vàng đã tập kết để sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại đi bán nhỏ lẻ trong khu vực huyện Quảng Điền. Đồng thời, cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có hành vi thực hiện việc tập kết đưa cát xây dựng vào khuôn viên trang trại vì mục đích kinh doanh, buôn bán.

Ông Phan Văn T. cũng xin khôi phục lại vị trí đã đào hồ không đúng theo phương án được duyệt. Quá trình đào hồ xây dựng ao nuôi, ông Phan Văn T. sẽ báo cáo UBND xã Quảng Vinh trong quá trình triển khai thực hiện. Xin chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có hành vi đào hồ lấy cát đưa ra bên ngoài. Đồng thời, cam kết xây dựng trang trại theo đúng phương án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Thời gian hoàn thành xây dựng các hạng mục trong trang trại chậm nhất đến 31/5/2025.

Đoàn kiểm tra đưa ra hướng xử lý: Đề nghị chủ trang trại chấm dứt việc đào hồ xây dựng ao nuôi sai vị trí đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời thực hiện san lấp, khôi phục lại vị trí đã đào sai. Thời gian khôi phục chậm nhất đến ngày 30/9/2024.

Chủ trang trại tiến hành lập hồ sơ đề nghị bổ sung các hạng mục đầu tư vào phương án tổng mặt bằng gửi UBND xã Quảng Vinh và cơ quan chức năng trình UBND huyện. Sau khi có văn bản thống nhất của UBND huyện cho phép bổ sung hạng mục đầu tư, chủ trang trại mới được triển khai thực hiện.

Đề nghị ông Phan Văn T. không được sử dụng khuôn viên đất được giao để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng với mục đích kinh doanh, buôn bán. UBND xã Quảng Vinh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi hoạt động của trang trại; nếu phát hiện vi phạm tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực ngăn chặn nạn “rút ruột” rú cát

Quảng Điền có diện tích rú cát rộng lớn thuộc các xã Quảng Thái, Quảng Lợi, Quảng Vinh. Đây cũng chính là nguồn tài nguyên “béo bở” mà một số kẻ vẫn luôn tìm cách “rút ruột”.

Nỗ lực ngăn chặn nạn “rút ruột” rú cát
Dưa lưới công nghệ cao bén duyên rú cát

Trên rú cát rộng bao la ở xã Quảng Thái (Quảng Điền) mới đây xuất hiện trang trại trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm bằng năng lượng mặt trời hứa hẹn mang lại hiệu quả về kinh tế cao với năng suất, chất lượng vượt trội.

Dưa lưới công nghệ cao bén duyên rú cát
Không tạo sơ hở cho tội phạm lợi dụng

“Các cơ sở kinh doanh có điều kiện (KDCĐK) để xảy ra hoạt động mại dâm, tàng trữ, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Một số cơ sở KDCĐK không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định điều kiện về an ninh trật tự (ANTT), tạo sơ hở cho tội phạm lợi dụng để hoạt động phạm tội”.

Không tạo sơ hở cho tội phạm lợi dụng
Return to top