ClockThứ Năm, 30/05/2024 06:30

Dưa lưới công nghệ cao bén duyên rú cát

TTH - Trên rú cát rộng bao la ở xã Quảng Thái (Quảng Điền) mới đây xuất hiện trang trại trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm bằng năng lượng mặt trời hứa hẹn mang lại hiệu quả về kinh tế cao với năng suất, chất lượng vượt trội.

Hiệu quả từ mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ caoLiên kết sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

 Chia sẻ quả ngọt đầu mùa với khách

Một ngày đầu hè 2024, chúng tôi đến thăm mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm bằng năng lượng mặt trời tại rú cát thuộc thôn Tây Hoàng, xã Quảng Thái của hộ gia đình ông Trần Trọng. Đây là mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đầu tiên trên địa bàn xã Quảng Thái bước đầu đem lại hiệu quả về kinh tế với năng suất, chất lượng vượt trội so với sản xuất thông thường, nhằm từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm của nông dân trên địa bàn xã. 

Được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công trình của Dự án Phát triển mô hình trồng dưa lưới vùng rú cát trang trại, xã Quảng Thái ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm bằng năng lượng mặt trời với tổng trị giá đầu tư trước thuế là 5,4 tỷ đồng, gia đình ông Trần Trọng bắt tay vào trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao. Với 2 khu vực nhà màng, mỗi nhà trên 1.050m2, ông Trần Trọng trồng mỗi khu 2.400 cây dưa lưới/vụ (các giống dưa lưới Đông Phong, dưa lưới Ichiba và dưa lê Kim Hoàng Hậu) và được trồng xen kẽ 60 ngày. Mỗi cây được trồng riêng trong từng túi bầu với giá thể xơ dừa đã qua xử lý.

Với sự hỗ trợ của chuyên gia, để bảo đảm cây dưa phát triển đồng đều thì nguồn nước, phân bón đều được chuyển qua hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại theo công nghệ bán thủy canh của Israel giúp chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt, đáp ứng từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Vào thời điểm dưa lưới ra hoa, phải tiến hành thụ phấn bằng ong, khi cây ra quả mỗi cây chỉ giữ lại một quả đẹp nhất để nuôi cho tới khi thu hoạch. Để cây tập trung dinh dưỡng vào nuôi quả cũng như phòng tránh dịch bệnh, phải thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh, tạo sự thông thoáng cho vườn.

Ông Trần Trọng cho biết: Trồng dưa lưới không khó, nhưng cần am hiểu kỹ thuật chăm sóc và biết cách phòng trị bệnh theo từng giai đoạn phát triển của cây. Các loại bệnh cần phát hiện sớm để kịp thời xử lý, mỗi dây chỉ để 1 quả duy nhất; chăm sóc tốt thì chất lượng quả cũng tốt và bán được giá. Hệ thống nhà màng trồng dưa lưới của gia đình đem lại những ưu điểm như giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động chế độ dinh dưỡng, kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm trong vườn. Để phòng bệnh và bảo đảm sản phẩm an toàn nên chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học để bón cho vườn dưa.

Mỗi vụ dưa lưới kéo dài từ 85 - 90 ngày; mỗi quả dưa đến kỳ thu hoạch có trọng lượng từ 1,5 - 2,5 kg. Dưa lưới sản xuất trong nhà màng có thể canh tác được 3 vụ/năm. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, hệ thống nhà màng đảm bảo nên cây dưa sinh trưởng và phát triển khá tốt, sản lượng dưa lưới thu hoạch đạt khoảng 9,6 tấn/vụ/2.100m2 nhà màng (2 nhà). Hiện nay sản phẩm dưa lưới đang đến kỳ thu hoạch và được bán với giá từ 40 - 45 nghìn đồng/kg, gia đình ông thu về hơn 364 triệu đồng/vụ, nếu mỗi năm trồng ba vụ thì tổng doanh thu trên 1 tỷ đồng. Mặc dù mới xuất hiện trên thị trường, nhưng sản phẩm dưa lưới của gia đình ông Trần Trọng đã được nhiều người biết đến.

Việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tuân thủ quy trình, kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc cho đến khi dưa được thu hoạch, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của ông Trần Trọng đã mở ra hướng đi triển vọng trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Đây cũng là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Trần Đương, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết: Mô hình trồng dưa lưới của ông Trần Trọng được xem là một trong những mô hình lớn nhất của xã từ trước đến nay. Đây là mô hình nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp nông dân chủ động trong sản xuất, giảm lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu. Mô hình thành công sẽ mở ra triển vọng mới trong việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp, từng bước đưa sản xuất nông nghiệp của xã Quảng Thái nói riêng, huyện Quảng Điền nói chung phát triển lên tầm cao mới.

Trong điều kiện hiện nay, nhu cầu về sản phẩm sạch ngày càng được người tiêu dùng quan tâm chú trọng, thì việc xây dựng các mô hình sản xuất nông sản an toàn, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đang được người nông dân quan tâm hưởng ứng. Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ cao, không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần làm thay đổi tư duy, thói quen, tập quán canh tác của nông dân, từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang sản xuất nông nghiệp sạch gắn với nhu cầu của thị trường.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
TP
Thành Phạm - 31/05/2024 15:27
Không dễ ăn đâu nha, nhà mình trồng luôn, sâu bệnh rất nhiều nên xịt phòng từ đầu. Với lại giá hiện tại phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: giống dưa, thời điểm nào vì miền bắc trồng được thì giá sẽ giảm 20-25k /1kg, dưa Trung Quốc hiện cũng nhiều, hiện nay cũng vào mùa chôm chôm, vải, xoài, sầu riêng giá loại huỳnh long cũng 35k /1kg ( nhưng hiện huỳnh long không có giống). Các loại dưa khác giao động 10k-25k / 1kg. Buồn buồn cây bị bệnh là vỡ nợ luôn :) Nhưng vẫn đem lại hiệu quả kinh tế, không nên trồng quá nhiều tránh hiệu ứng nhà kính như Đà Lạt ( đã phải cấm và bỏ bớt một số nơi )

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bén duyên” với nông nghiệp xanh

Phát triển bền vững từ nông nghiệp xanh là đam mê và mục tiêu lớn nhất của chàng trai trẻ Lê ngọc Tuân (sinh năm 1992). Anh là một trong 32 gương mặt tiêu biểu được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lương Định Của năm 2022, vừa được tổ chức tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

“Bén duyên” với nông nghiệp xanh
Kinh tế trang trại góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Ngày 27/10, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 10 (Khóa XIV) tổng kết Nghị quyết 08 “về đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”; Nghị quyết 04 “về phát triển kinh tế trang trại giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025”.

Kinh tế trang trại góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân
Phượng tím bén duyên với Huế từ bao giờ

Mỗi lần nghe nhắc đến mùa hoa phượng, hầu như đa số người Huế đều nghĩ tới hoa phượng đỏ. Hình ảnh hoa phượng vàng dần dần đi vào ký ức của một bộ phận cư dân Huế. Rất ít người nghĩ tới một loài cây mới được du nhập có sắc màu khá hấp dẫn cũng mang tên phượng, đó là phượng tím.

Phượng tím bén duyên với Huế từ bao giờ
Xanh lại rú cát

Sau hàng chục năm đối mặt với việc mất rú, người dân vùng cát ven biển, nội đồng nhận ra một điều, nếu để “rú tàn”, cuộc sống của họ sẽ đương đầu với muôn vàn khó khăn. Không đi ngược quy luật tự nhiên, bây giờ, họ đang làm mọi cách để phủ xanh và hồi sinh những rú cây bản địa dọc dãi cát trắng miền Trung.

Xanh lại rú cát

TIN MỚI

Return to top