ClockThứ Hai, 04/05/2020 10:30

Một kiểu nghĩ

TTH - Tôi cúi xuống nhìn. Không có gì nghiêm trọng. Chỉ là bánh xe của chiếc ghế văng ra. Sau một lúc hì hụi vặn lại mấy lần nhưng đâu vẫn hoàn đấy, tôi đành chọn cách nhờ nhân viên văn phòng mang đi kiểm tra để thay một chiếc - hoặc có thể là một bộ bánh xe mới.

Khi ra ngoài vì công chuyện, tôi nhận ra chiếc ghế trên thùng xe, sau những tiếng động mà nó phát ra trên quãng đường. Bạn lái xe bảo đã đi hai cửa hàng rồi nhưng chưa sửa được. Nhưng điều em nói sau mới làm tôi áy náy. Em bảo sáng nay em bị người ta chửi. Chuyện là em mang ghế xuống chỗ cơ quan vẫn thường đặt mua, để làm dịch vụ. Không chỉ là chuyện vợ chồng chủ cửa hàng mắng xả vào mặt vì buổi sáng mà sửa ghế, mà em bảo, họ nói em là cơ quan Nhà nước mà cũng bày đặt đi sửa. Mua cái mới cho chắc chớ “tiền thiếu cha chi”…!

Em làm tôi áy náy vì cái ghế là của mình. Dù có thể là nó đã cũ, nhất là bộ bánh xe, nhưng việc đi sửa thì có làm gì nên tội cơ chứ! Hơn nữa chiếc ghế cũng đã được bọc mới cách đây ít lâu, còn rất tốt. Phần khác nữa là tôi thích chiếc ghế mình dùng, có màu và kiểu dáng đơn giản, nên không nhất thiết phải thay mới…

Ngoài chuyện “may xưa” mà có thể lái xe của cơ quan quên để ý, còn là thái độ và cách nghĩ của chủ cửa hàng. Hình như lâu nay, người ta vẫn luôn nghĩ cái gì là của chung, thì dễ xài và dễ thải loại, dễ thay mới. Những chuyện nho nhỏ như vậy đâu có ảnh hưởng gì mấy đến kinh phí được cấp hàng năm. Có lẽ cũng vì vậy mà trên thực tế, ở khá nhiều công sở, ý thức giữ gìn của cơ quan, đơn vị hầu như rất mỏng. Hỏng thì thay. Không thay thì kêu và nếu không được xử lý kịp thời thì cho rằng không, hoặc thiếu quan tâm. Mà chuyện đâu chỉ từ chiếc bàn, chiếc ghế, bộ ấm chén uống nước mà còn tủ cá nhân, máy tính để bàn, máy in, giấy và các loại văn phòng phẩm khác…

Cơ quan tôi, kể từ khi sử dụng phần mềm quản lý điện tử, mọi thứ đã được “tinh giản” đi rất nhiều. Văn phòng phẩm chuyển sang khoán, cơ bản là rất ổn. Cũng không thấy ai phàn nàn. Có lẽ vì mọi người đều dành phần lớn thời gian để đầu tư cho công việc. Cái gì còn khuyết thiếu thì đề nghị, thấy hợp lý sẽ được bổ sung. Ai chưa tốt, thì tự nhìn mình trong môi trường chung để biết mà điều chỉnh. Không biết thì sẽ được điều chỉnh. Nhờ vậy mà văn hóa cơ quan tốt hơn…

Có thể là kiểu xài chùa còn rơi rớt, nhưng tôi tin nếu có, chỉ tồn tại ở những người ít gắn bó và không thấy phần mình trong cái chung. Nếu ở đâu cũng được vậy, thì kiểu nghĩ của Nhà nước mà “bày đặt đi sửa” ở ngoài đời chắc rồi sẽ mai một …

An Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vì cuộc sống an bình của người dân

Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm tựa vững chắc cho người dân khu vực biển và ngư dân. Đặc biệt, trong thiên tai bão lũ, các anh sẵn sàng bất chấp gian nan, nguy hiểm, kịp thời có mặt đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân đang gặp nạn.

Vì cuộc sống an bình của người dân
Hát gì mà hát cả đêm

Đây là một dòng trạng thái trên mạng xã hội. Dòng trạng thái này viết vào lúc 2h4 phút. Tôi tin đây là điều có thật. Bởi những chuyện kinh doanh gây ồn không xa lạ gì với đời sống đô thị.

Hát gì mà hát cả đêm
Điểm chuẩn giảm

Theo dõi bảng điểm trúng tuyển đợt 1 tuyển sinh vào đại học hệ chính quy của Đại học Huế, có thể nhận thấy ngay là điểm chuẩn năm nay thấp hơn kỳ tuyển sinh của năm 2017.

Điểm chuẩn giảm
Quà gì của xứ Huế

Đương nhiên câu hỏi này sẽ có ngay đáp số, bằng cách gọi tên những sản vật quen thuộc của Huế.

Quà gì của xứ Huế
16,54%

Đó là tỷ lệ tăng của lượt khách lưu trú trong 6 tháng đầu năm 2018 với con số ước là 1.109,4 ngàn lượt. Đây được xem như là điểm sáng của du lịch Thừa Thiên Huế, nhất là khi so với mức tăng trưởng chưa khi nào vượt ngưỡng 4-7% trong 4 năm từ 2014 trở lại đây.

16,54
Return to top