ClockThứ Sáu, 07/07/2023 14:50

Nguy hiểm từ hồ cá koi đối với trẻ em

TTH - Trẻ em thường rất hiếu động, luôn muốn tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Các bể cá cảnh với những chú cá koi đủ màu sắc, tung tăng bơi lội luôn thu hút sự tò mò với nhiều trẻ. Nhưng đây cũng là mối nguy hiểm tiềm ẩn nếu như thiếu sự quan tâm, chú ý của các bậc phụ huynh.

Tiềm ẩn nguy hiểm với trào lưu lừa trẻ em190 triệu trẻ em đứng trước nguy cơ từ khủng hoảng liên quan đến nướcTrang bị kiến thức, kỹ năng mềm cho trẻ

leftcenterrightdel
Tiềm ẩn nguy cơ khi trẻ vui chơi gần hồ cá koi 

Một ngày hè cuối tuần, chở gia đình đi uống cà phê. Bước vào quán, nhìn thoáng qua không gian ở đây thôi chúng tôi đã thấy “mê mẩn” với vẻ đẹp sang trọng, rộng rãi, thoáng mát nơi này. Dòng nước chảy róc rách và những chú cá koi tung tăng bơi lội càng tôn lên vẻ đẹp của quán.

Đang nhâm nhi ly cà phê cùng những bản nhạc du dương, bỗng một tiếng la lớn vang lên: “cứu, cứu con tôi với, nước sâu lắm”. Nghe tiếng kêu cứu, một thanh niên nhanh chóng nhảy xuống hồ cá và cứu một cháu bé 4 tuổi lên bờ. Rất may cháu bé không bị sao, chỉ khóc to vì quá sợ hãi…

Hoảng hồn bởi sự việc, chị Nga - mẹ cháu bé chia sẻ, cuối tuần được nghỉ, chị thường chở con đến đây uống cà phê. Ở đây có khoảng sân rộng cho con vui chơi. Đặc biệt, con chị rất thích địa điểm này vì mỗi lần đến đây là được ngồi ngắm những chú cá koi cỡ lớn với đủ sắc màu, tung tăng bơi lội trong hồ.

“Tôi nghĩ đây là cách giúp trẻ giải trí lành mạnh, giúp con gần gũi hơn với thiên nhiên. Nhưng hôm nay, mải ngồi nói chuyện không để ý, con bị trượt ngã xuống hồ cá. Thật may là con không sao, chứ có chuyện gì chắc tôi ân hận không kịp”, chị Nga nói.

Qua phương tiện thông tin được biết, thời gian qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ trẻ bị đuối nước trong hồ cá koi. Điều đáng nói là các trường hợp này không chỉ xảy ra ở nơi công cộng, mà còn xảy ra ngay trong khuôn viên của các hộ gia đình. Chiều 8/2/2023, trên địa bàn phường Cao Xanh, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ đuối nước làm 2 cháu bé mới 4 tuổi tử vong. Nơi mà các bé được phát hiện là trong hồ cá Koi của gia đình nhà hàng xóm.

Những vụ việc trên cho thấy, nguy cơ xảy ra đuối nước ở hồ cá koi là rất lớn. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, phong trào làm hồ cá koi để trang trí rất thịnh hành. Nhiều gia đình, quán cà phê, công viên, khu du lịch xem hồ cá koi như một điểm nhấn cho công trình.

Tại Thừa Thiên Huế, phong trào xây hồ cá koi cũng đang rất phát triển. Có những quán cà phê dành phần lớn diện tích của quán để làm hồ cá koi kết hợp nơi ngồi uống cà phê. Đa phần các hồ cá koi này đều được xây với độ sâu từ 0,8 - 1,2m, thậm chí có hồ sâu đến 1,5m - độ sâu rất nguy hiểm đối với trẻ em.

Anh Nguyễn Phước, một người chuyên thi công bể cá, tiểu cảnh ở TP. Huế cho rằng: “Với những hồ cá nước sâu, cần thiết kế lối đi an toàn và phải có lan can với chiều cao từ 1 - 1,5m để đảm bảo an toàn cho trẻ. Bên cạnh đó, tại khu vực hồ cá koi cần có người giám sát thường xuyên, lắp đặt camera ở khu vực hồ để giám sát, phát hiện kịp thời khi có sự cố”.

Cũng theo anh Phước, khi cho con nhỏ đến những khu vực hồ, bể cá cảnh không có lan can bảo vệ, phụ huynh cần thường xuyên để mắt đến con em mình, hướng dẫn cho trẻ hiểu về những mối nguy hiểm khi chơi sát ở khu vực hồ cá một mình.

Nhằm hạn chế nguy hiểm rình rập ở những hồ cá koi, bên cạnh việc lắp lan can bảo vệ, có camera cảnh báo nguy hiểm thì các chủ nhà hàng, quán cà phê, nhất là phụ huynh cần cẩn trọng, chú ý bảo vệ con em mình. Đặc biệt, không để cho trẻ chơi một mình gần hồ, bể cá nếu không đảm bảo an toàn, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: Phúc Khang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế Kenya (Kemri) và các đối tác thuộc Viện Wellcome Trust Sanger (Vương quốc Anh) đã lần đầu tiên phát hiện một loài muỗi Tây Phi nguy hiểm có khả năng gây bệnh sốt rét.

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

TIN MỚI

Return to top