ClockThứ Hai, 19/06/2023 07:00

Nguy hiểm từ việc dừng, đỗ ô tô tùy tiện

TTH - Lâu nay dẫu dư luận, truyền thông đã nói nhiều nhưng vẫn chưa được chấn chỉnh là việc ô tô dừng, đỗ dưới lòng, lề đường một cách tùy tiện. Vấn đề này không chỉ diễn ra ở khu vực đô thị mà hầu khắp các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn....

Chủ động xử lý xe cải tạo trái quy định

leftcenterrightdel
Đoạn đường Võ Liêm (P. Thủy Châu, TX. Hương Thủy) trở điểm đỗ, đậu xe chiếm lòng đường làm ảnh hưởng giao thông đi lại  

Tiện đâu dừng, đỗ đó

 Tầm 7-8 giờ tối, hàng dài xe tải dừng lại bên QL1A (đoạn vào cửa ngõ phía bắc phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà). Xe thì dừng đỗ hai bên, chỉ 1-2 chiếc nhấp nháy đèn, tài xế nghỉ ngơi vào ăn uống tại các quán ở khu vực này khiến cho lòng đường QL1A vốn nhỏ càng hẹp hơn. Phía trước, đằng sau những phương tiện dừng đỗ này chẳng có biển báo, vật dụng cảnh giới làm cho người, các phương tiện khác qua lại đây phải căng mắt tránh né, lo sợ mất ATGT.

Tại thời điểm trên lưu lượng người và phương tiện tham gia ở địa điểm trên khá đông vì “huyết mạch” chính dẫn vào khu vực đô thị (trung tâm TX. Hương Trà), nhất là xe tải lớn ra vào theo đường tránh Huế nên nguy cơ dễ dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông.

 Qua tìm hiểu, lâu nay đoạn QL1A nằm ở cửa ngõ phía bắc phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà) đến phía nam cầu An Lỗ (Phong An, Phong Điền) nhiều người dân địa phương phản ánh đến ban, ngành chức năng huyện, tỉnh thực trạng ô tô tải, ô tô khách thường dừng, đỗ thời gian dài vào buổi tối; trong đó nhiều tài xế cho phương tiện nổ máy, bật đèn chớp nháy liên tục để vào nghỉ ngơi, ăn uống… đã che khuất tầm nhìn cho phương tiện khác khi qua lại đây rơi vào vùng tranh sáng, tranh tối dẫn đến nguy cơ va chạm, xảy ra tai nạn cao...

 Tại đường Võ Liêm đoạn khoảng chừng 100m kết nối vào QL1A - một trục huyết mạch nối liên vùng (thuộc phường Thủy Châu, TX. Hương Thủy) lâu nay làm người dân bức xúc trước cảnh ô tô thường xuyên dừng, đỗ vô tội vạ dưới lòng đường như bãi đỗ xe gia đình. Một người dân ở khu vực này phản ánh, đường Võ Liêm đã hẹp, ô tô dừng đỗ chiếm hơn phần nửa lòng đường nên người, các phương tiện khác lưu thông rất khó khăn. Chưa kể, khu vực này như thường lệ hàng ngày vào tầm 2-6 giờ chiều trở thành điểm trao đổi mua bán phế liệu rất lộn xộn, ô nhiễm môi trường, gây ách tắc giao thông… Nhiều năm nay người dân đã phản ánh việc đường biến thành nơi đỗ, dừng xe và mua bán phế liệu đến các cấp chính quyền địa phương nhưng chẳng thấy ai quan tâm.

 Chuyện đỗ, dừng xe trên các tuyến nội đô TP. Huế lâu nay đã làm ách tắc giao thông, kẹt xe trở thành đề tài cho giới truyền thông: biết rồi, nói mãi. Thế nhưng việc thường xuyên dừng, đỗ ô tô kéo dài hàng trăm mét ở các tuyến đường vốn hẹp như Phan Đình Phùng, Phan Chu Trinh… để vào hàng quán ăn uống, làm lòng đường hẹp đi một nửa, án ngữ vỉa hè, ách tắc giao thông kéo dài, mất mỹ quan đô thị thì không thể chấp nhận được…

Cần quyết tâm xử lý mạnh hơn

Một cán bộ ở Văn phòng Ban ATGT tỉnh chia sẻ, phương tiện khi dừng, đỗ chiếm một phần đường xe chạy hoặc không bật đèn cảnh báo đã trở thành vật cản, che khuất tầm nhìn của xe phía sau. Vì thế, người đang lưu thông rất khó xử lý khi tình huống phía trước là xe đang đi tới ngược chiều và cả tình huống xảy ra đối với xe đi sau cùng chiều.

 Để vượt tránh vật cản là xe đậu phía trước, người điều khiển buộc phải lấn làn đường của xe bên cạnh, điều này dễ gây tai nạn với xe đi tới ngược chiều; ngược lại sẽ khiến xe phía sau cùng chiều không thắng kịp nếu đang đi với tốc độ cao và không để ý tín hiệu xin vượt của xe phía trước.

Thực tế, nhiều xe dừng, đỗ trên đường chỉ báo hiệu bằng nhánh cây, bụi cỏ sơ sài và đặt cách nơi phương tiện nằm tại chỗ rất gần. Xe tải dừng, đỗ vì lý do gì đó khá lâu nhưng không có báo hiệu cảnh báo.

 Mới đây chúng tôi chứng kiến một ô tô đậu bên QL1A qua thị trấn Phong Điền (Phong Điền) tài xế không bật đèn, không để biển báo hiệu khiến người lái phương tiện khác đi sau không quan sát được xe phía trước đang lưu thông hay dừng. Thế nên, người tham gia giao thông đã tông vào đuôi xe đang đậu, đỗ ở lòng, lề đường dẫn đến tai nạn. Rất may vụ tai nạn không thiệt hại về người mà chỉ đuôi và đầu của hai ô tô hỏng nặng.

 Trước thực trạng nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe dừng, đỗ trên đường bộ và phương tiện đang lưu thông cùng chiều hoặc ngược chiều, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo tăng cường các điều kiện ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan có thể xảy ra.

 Ông Phạm Nhật Hoàng, Phó Chánh Thanh tra giao thông - Sở GTVT cho biết, thời gian qua sở đã có văn bản đề nghị các ban, ngành, đơn vị chức năng phối hợp triển khai nhiều biện pháp khắc phục, hạn chế. Theo đó, quá trình tuần tra, tuần đường, khi phát hiện có phương tiện dừng, đỗ trên đường bộ thì nhắc nhở, đề nghị lái xe thực hiện các biện pháp an toàn, có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết và chỉ được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí được phép theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

 Tăng cường phân luồng, cảnh báo, đảm bảo giao thông, công tác cứu hộ, cứu nạn… trong quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường. Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Văn phòng Ban ATGT tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện dừng, đỗ xe đúng theo quy định để đảm bảo trật tự ATGT.

Bài, ảnh: SONG VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
Hiểm nguy khi sang đường tùy tiện

Đi bộ qua đường không đúng quy định đã và đang là thói quen của nhiều người. Hành động này không những gây cản trở giao thông, mà còn là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn.

Hiểm nguy khi sang đường tùy tiện
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

Chỉ trong vài ngày, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 4 ca bị bỏng do pháo tự chế mua trên mạng internet. Trong số này, một trường hợp bỏng nghiêm trọng đang được lên kế hoạch phẫu thuật.

Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top