|
|
Đoạn đường Võ Liêm (P. Thủy Châu, TX. Hương Thủy) trở điểm đỗ, đậu xe chiếm lòng đường làm ảnh hưởng giao thông đi lại |
Tiện đâu dừng, đỗ đó
Tầm 7-8 giờ tối, hàng dài xe tải dừng lại bên QL1A (đoạn vào cửa ngõ phía bắc phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà). Xe thì dừng đỗ hai bên, chỉ 1-2 chiếc nhấp nháy đèn, tài xế nghỉ ngơi vào ăn uống tại các quán ở khu vực này khiến cho lòng đường QL1A vốn nhỏ càng hẹp hơn. Phía trước, đằng sau những phương tiện dừng đỗ này chẳng có biển báo, vật dụng cảnh giới làm cho người, các phương tiện khác qua lại đây phải căng mắt tránh né, lo sợ mất ATGT.
Tại thời điểm trên lưu lượng người và phương tiện tham gia ở địa điểm trên khá đông vì “huyết mạch” chính dẫn vào khu vực đô thị (trung tâm TX. Hương Trà), nhất là xe tải lớn ra vào theo đường tránh Huế nên nguy cơ dễ dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông.
Qua tìm hiểu, lâu nay đoạn QL1A nằm ở cửa ngõ phía bắc phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà) đến phía nam cầu An Lỗ (Phong An, Phong Điền) nhiều người dân địa phương phản ánh đến ban, ngành chức năng huyện, tỉnh thực trạng ô tô tải, ô tô khách thường dừng, đỗ thời gian dài vào buổi tối; trong đó nhiều tài xế cho phương tiện nổ máy, bật đèn chớp nháy liên tục để vào nghỉ ngơi, ăn uống… đã che khuất tầm nhìn cho phương tiện khác khi qua lại đây rơi vào vùng tranh sáng, tranh tối dẫn đến nguy cơ va chạm, xảy ra tai nạn cao...
Tại đường Võ Liêm đoạn khoảng chừng 100m kết nối vào QL1A - một trục huyết mạch nối liên vùng (thuộc phường Thủy Châu, TX. Hương Thủy) lâu nay làm người dân bức xúc trước cảnh ô tô thường xuyên dừng, đỗ vô tội vạ dưới lòng đường như bãi đỗ xe gia đình. Một người dân ở khu vực này phản ánh, đường Võ Liêm đã hẹp, ô tô dừng đỗ chiếm hơn phần nửa lòng đường nên người, các phương tiện khác lưu thông rất khó khăn. Chưa kể, khu vực này như thường lệ hàng ngày vào tầm 2-6 giờ chiều trở thành điểm trao đổi mua bán phế liệu rất lộn xộn, ô nhiễm môi trường, gây ách tắc giao thông… Nhiều năm nay người dân đã phản ánh việc đường biến thành nơi đỗ, dừng xe và mua bán phế liệu đến các cấp chính quyền địa phương nhưng chẳng thấy ai quan tâm.
Chuyện đỗ, dừng xe trên các tuyến nội đô TP. Huế lâu nay đã làm ách tắc giao thông, kẹt xe trở thành đề tài cho giới truyền thông: biết rồi, nói mãi. Thế nhưng việc thường xuyên dừng, đỗ ô tô kéo dài hàng trăm mét ở các tuyến đường vốn hẹp như Phan Đình Phùng, Phan Chu Trinh… để vào hàng quán ăn uống, làm lòng đường hẹp đi một nửa, án ngữ vỉa hè, ách tắc giao thông kéo dài, mất mỹ quan đô thị thì không thể chấp nhận được…
Cần quyết tâm xử lý mạnh hơn
Một cán bộ ở Văn phòng Ban ATGT tỉnh chia sẻ, phương tiện khi dừng, đỗ chiếm một phần đường xe chạy hoặc không bật đèn cảnh báo đã trở thành vật cản, che khuất tầm nhìn của xe phía sau. Vì thế, người đang lưu thông rất khó xử lý khi tình huống phía trước là xe đang đi tới ngược chiều và cả tình huống xảy ra đối với xe đi sau cùng chiều.
Để vượt tránh vật cản là xe đậu phía trước, người điều khiển buộc phải lấn làn đường của xe bên cạnh, điều này dễ gây tai nạn với xe đi tới ngược chiều; ngược lại sẽ khiến xe phía sau cùng chiều không thắng kịp nếu đang đi với tốc độ cao và không để ý tín hiệu xin vượt của xe phía trước.
Thực tế, nhiều xe dừng, đỗ trên đường chỉ báo hiệu bằng nhánh cây, bụi cỏ sơ sài và đặt cách nơi phương tiện nằm tại chỗ rất gần. Xe tải dừng, đỗ vì lý do gì đó khá lâu nhưng không có báo hiệu cảnh báo.
Mới đây chúng tôi chứng kiến một ô tô đậu bên QL1A qua thị trấn Phong Điền (Phong Điền) tài xế không bật đèn, không để biển báo hiệu khiến người lái phương tiện khác đi sau không quan sát được xe phía trước đang lưu thông hay dừng. Thế nên, người tham gia giao thông đã tông vào đuôi xe đang đậu, đỗ ở lòng, lề đường dẫn đến tai nạn. Rất may vụ tai nạn không thiệt hại về người mà chỉ đuôi và đầu của hai ô tô hỏng nặng.
Trước thực trạng nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe dừng, đỗ trên đường bộ và phương tiện đang lưu thông cùng chiều hoặc ngược chiều, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo tăng cường các điều kiện ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan có thể xảy ra.
Ông Phạm Nhật Hoàng, Phó Chánh Thanh tra giao thông - Sở GTVT cho biết, thời gian qua sở đã có văn bản đề nghị các ban, ngành, đơn vị chức năng phối hợp triển khai nhiều biện pháp khắc phục, hạn chế. Theo đó, quá trình tuần tra, tuần đường, khi phát hiện có phương tiện dừng, đỗ trên đường bộ thì nhắc nhở, đề nghị lái xe thực hiện các biện pháp an toàn, có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết và chỉ được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí được phép theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Tăng cường phân luồng, cảnh báo, đảm bảo giao thông, công tác cứu hộ, cứu nạn… trong quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường. Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Văn phòng Ban ATGT tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện dừng, đỗ xe đúng theo quy định để đảm bảo trật tự ATGT.